ANAN - อดีตเคยรุ่ง (TP Bt0.9, SELL)
(25/02/2021 - 08:30)
กลุ่มอุตสาหกรรม อสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง
หุ้น ANAN
มูลค่าพื้นฐาน 0.90
คำแนะนำ SELL

ANAN มีผลขาดทุนจากธุรกิจก่อสร้างในปี 2020 แม้เราคาดว่าผลประกอบการของบริษัทจะฟื้นตัวขึ้นในปี FY21F จากฐานที่ต่ำในปีที่ผ่านมา แต่รายได้จากยอดโอนโครงการที่อยู่อาศัยจะยังคงลดลง และ GPM ก็จะถูกกระทบจากสงครามราคา เราคาดว่าต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่าที่บริษัทจะฟื้นกลับไปที่ระดับก่อน COVID ดังนั้น เราจึงยังคงคำแนะนำขาย ANAN โดยประเมินราคามเป้าหมายที่ 0.90 บาท

 

 

ธุรกิจก่อสร้างยังขาดทุน

ANAN รายงานขาดทุนสุทธิ 74 ล้านบาท ใน 4Q63 แย่ลง 125% qoq และ 163% yoy ซึ่งต่ำกว่าประมาณการของเราและที่ตลาดประเมิน ในขณะที่ผลประกอบการรวมในปี FY20 ก็ลงถึง 129% เป็นขาดทุนสุทธิ 207 ล้านบาท ทั้งนี้ ผลประกอบการที่แย่เกินคาดเป็นเพราะผลขาดทุนจากธุรกิจก่อสร้าง อย่างไรก็ตาม ANAN มีการปรับ (restate) รายการในงบกำไรขาดทุน ดังนั้น การเปรียบเทียบ qoq และ yoy ใน 4Q20 อาจจะไม่ได้สะท้อนภาพของผลการดำเนินงานที่แท้จริง เพราะรายได้ และต้นทุนบางรายการของธุรกิจก่อสร้างถูกรวบเข้ามาแสดงเป็นผลขาดทุนเพียงรายการเดียวในรายการผลขาดทุนจากธุรกิจที่ไม่ดำเนินการต่อ

 

ตัววัดทางธุรกิจหลัก ๆ ยังคงอ่อนแอ

สำหรับแนวโน้มในปี 2021 เราคาดว่าผลประกอบการน่าจะฟื้นตัวขึ้นจากฐานที่ต่ำ (ขาดทุน) ในปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ตัวแปรทางธุรกิจหลัก ๆ หลายตัวยังคงอ่อนแอ  ทั้งรายได้จากการโอนก็คาดว่าลดลง ในขณะที่ GPM ก็ยังถูกกดดันจากสงครามราคา ด้านการรักษาสภาพคล่องให้เพียงพอยังคงมีความสำคัญ แต่เราคิดว่าเรื่องนี้จะไม่ได้เป็นประเด็นที่น่าเป็นห่วง เพราะเมื่อสิ้นปี 2020 ANAN มีเงินสดในมือ 3.2 พันล้านบาท และเมื่อเดือนที่แล้วก็ได้เงินจากการออกหุ้นกู้ 2.3 พันล้านบาท ซึ่งเกือบจะเพียงพอสำหรับการไถ่ถอนหุ้นกู้ทั้งหมดที่จะครบกำหนด และพันธบัตรแบบไม่มีกำหนดอายุ (perpetual bond)  ในปีนี้ทั้งหมด (1.4 พันล้านบาทในเดือนเม.ษ., 1 พันล้านบาทในเดือนพ.ค., และ 3.5 พันล้านบาทในเดือนต.ค.)

 

แนวโน้มธุรกิจยังอ่อนแอ แนะนำให้ขาย โดยประเมินราคาเป้าหมายที่ 0.90 บาท

เราปรับสมมติฐานตามแผนรุกเปิดโครงการใหม่ในปี 2021 และปรับวิธีการบันทึกงบการเงิน (โดยจะบันทึกรายการของธุรกิจก่อสร้างโดยในลักษณะที่จะไม่ดำเนินการต่อ) เนื่องจากเรามอง ANAN อาจต้องใช้เวลาหลายปีเพื่อฟื้นกลับไปอยู่ระดับก่อน COVID ดังนั้น เรายังไม่เห็นเหตุผลที่จะถือหุ้นเอาไว้โดยเฉพาะเมื่อเงินปันผลจะต่ำมาก