พายุช่วยหนุนราคาน้ำมันและค่าการกลั่น
(25/08/2020 - 11:30)
  • ราคาน้ำมันดิบสัปดาห์ที่ผ่านมาผันผวนในกรอบแคบเนื่องจากนักลงทุนรอความชัดเจนจากการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหม่ของสหรัฐ ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้นเล็กน้อย 0.43%wow ปิดที่ระดับ USD42.2/bbl ส่วนน้ำมันดิบ Brent ลดลง 0.96%wow ปิดที่ระดับ USD43.5/bbl แนวโน้มสัปดาห์นี้เรายังมองบวก คาดราคาน้ำมันดิบ WTI ยังมีโอกาสปรับขึ้นได้ต่อโดยมีปัจจัยหนุนจาก Supply ที่ลดลง หลังมีข่าวเกิดพายุเฮอร์ริเคน 2 ลูก พัดเข้าสู่อ่าวเม็กซิโก ส่งผลให้บริษัทผลิตน้ำมันต้องย้ายคนงานออกจากแท่นขุดเจาะกดดันให้การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐลดลงประมาณ 57.6% (1.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน) 
  • ค่าการกลั่น ณ โรงกลั่นสิงคโปร์ ปิด ณ วันที่ 21 ส.ค. 2020 เพิ่มขึ้นเป็น USD0.59/bbl เพิ่มขึ้น 51%wow จากการฟื้นตัวของความต้องการน้ำมันสำเร็จรูปหลังจากที่ประเทศต่างๆทยอยคลายล็อกดาวน์ ขณะที่ข่าวพายุเฮอริเคนพัดเข้าอ่าวเม็กซิโกจะเป็น Sentiment หนุนค่าการกลั่นในภูมิภาคเอเชียด้วย
  • ราคาปิโตรฯ สายโอเลฟินส์ และ อะโรเมติกซ์ปรับตัวลงเล็กน้อย สวนทางกับราคาวัตถุดิบ (Naphtha) ที่ปรับขึ้นตามราคาน้ำมัน กดดันให้ส่วนต่างผลิตภัณฑ์ (Spread) ลดลงเมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อน เป็นลบต่อ Sentiment การลงทุนของกลุ่มปิโตรฯ