PROPERTY SECTOR - มาตรการหนุนตลาดอสังหาฯระยะยาว
(12/04/2021 - 09:05)
  • What’s new

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ให้สัมภาษณ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่ารัฐบาลกำลังพิจารณาแก้ไขข้อจำกัดการซื้อคอนโดมิเนียมสำหรับชาวต่างชาติในไทยจากปัจจุบันที่ 49% เป็น 70-80% ของสิทธิการเป็นเจ้าของโครงการ แต่ส่วนที่เกิน 49% นี้จะไม่มีสิทธิออกเสียงการประชุมนิติบุคคลของโครงการ เนื่องจากรัฐบาลตั้งเป้าที่จะกระตุ้นตลาดอสังหาฯไทยโดยใช้ความต้องการจากต่างประเทศเป็นตัวขับดันการฟื้นตัว โดยหวังว่านโยบายดังกล่าวจะส่งเสริมให้ไทยกลายเป็นอีกจุดหมายที่น่าสนใจสำหรับบ้านหลังที่สองของชาวต่างชาติ

 

  • Analysis

เรามองว่าข่าวนี้เป็นบวกต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ในไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้พัฒนาคอนโดมิเนียมที่เน้นตลาดต่างประเทศเช่น SIRI, NOBLE และ ANAN เนื่องจากนโยบายนี้จะช่วยให้ผู้พัฒนาสามารถขายระบายสต๊อกหน่วยอาศัยระดับหรู ซึ่งปัจจุบันประสบปัญหาในการฟื้นตัวเนื่องจากกำลังซื้อและความต้องการในประเทศไม่เพียงพอที่จะดูดซับสต๊อกเหล่านี้ได้ อย่างไรก็ตามเราไม่คิดว่าราคาหุ้นจะตอบสนองมาตรการนี้ในเชิงบวกมากนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่ามกลางการระบาด Covid-19 รอบใหม่ อีกทั้งราคาหุ้นเหล่านี้ได้มีการปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา สะท้อนมุมมองที่ดีต่อการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและความต้องการซื้ออสังหาฯไทยที่แข็งแกร่งจากต่างประเทศ ขณะที่ความหวังในการเปิดประเทศอีกครั้งเริ่มไม่ชัดเจน เนื่องจากการระบาด Covid-19 รอบใหม่ทำให้มีการเลื่อนกำหนดการเปิดประเทศออกไปอย่างต่อเนื่อง เรามองการฟื้นตัวของอุปสงค์จากต่างประเทศสำหรับอสังหาฯในไทยยังคงไม่ชัดเจน และยังเชื่อว่าการระบาดของ Covid-19 จะยังกดดันความต้องการในกลุ่มคอนโดมิเนียมหากไม่มีโปรโมชั่นลดราคาที่มากพอ ขณะที่ความต้องการที่อยู่อาศัยแนวราบของผู้บริโภคยังคงแข็งแกร่งกว่าโดยเปรียบเทียบกับกลุ่มคอนโดมิเนียม แต่หากมองในระยะยาวเราเชื่อว่าด้วยมาตรการนี้จะเปลี่ยนตลาดอสังหาฯประเทศไทยให้กลายเป็นตลาดอสังหาฯระดับโลกที่มีผู้ซื้อต่างชาติจำนวนมากได้ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า กลุ่มผู้พัฒนาอสังหาฯที่มีประสบการณ์ในตลาดต่างประเทศมาก่อนจะได้เปรียบเนื่องจากในอนาคตการออกแบบผลิตภัณฑ์และแนวทางการตลาดสำหรับคอนโดจะเปลี่ยนไปมุ่งเน้นตอบโจทย์ความต้องการของชาวต่างชาติมากขึ้น แต่สิ่งที่ตามมาอีกประการอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้คือการที่เราอาจจะได้เห็นราคาอสังหาฯในใจกลางเมืองและพื้นที่สำคัญของกรุงเทพฯสูงขึ้นจนทำให้คนในประเทศไม่สามารถซื้อได้ดังเช่นในเมืองใหญ่อื่นๆที่สำคัญของโลก

 

  • Action/ Recommendation

เราคงมุมมอง เป็นกลาง ต่อหุ้นกลุ่มอสังหาฯ โดยมี LH เป็นหุ้นเด่น เนื่องจากเรามองการฟื้นตัวของตลาดอสังหาฯจะช้าและแตกต่างกันไปในแต่ละประเภทและกลุ่มราคา โดยต้องอาจใช้เวลาอย่างน้อย 2 ปีจนกว่าตลาดจะค่อยๆปรับภาวะที่สมดุลมากขึ้น มาตรการกระตุ้นอสังหาฯโดยใช้ต่างชาติส่งผลระยะยาวมากกว่าระยะสั้นที่ยังคงถูกกดดันจากการระบาดของ Covid-19