INVESTMENT STRATEGY - ธปท. ขึ้นดอกเบี้ย 25bp และคาดว่าจะขึ้นอีกหนึ่งครั้ง
(26/01/2023 - 09:20)
  What’s new
ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีก 25bp เป็น 1.50% ในการประชุม กนง. นัดล่าสุด โดยกรรมการทุกคนมีมติเป็นเอกฉันท์ นอกจากนี้ ธปท. ยังระบุอีกว่าเศรษฐกิจไทยยังมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยการฟื้นตัวของภาคการบริการ ขณะที่การส่งออกสินค้าจะชะลอตัวต่อเนื่องในปีนี้ตามอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง ส่วนในด้านอัตราเงินเฟ้อ ธปท. มองว่าเงินเฟ้อทั่วไป
มีแนวโน้มลดลงตามแรงกดดันที่ลดลงจากทางด้านอุปทาน แต่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานจะยังทรงตัวในระดับสูง และมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นจากแรงกดดันเงินเฟ้อด้านอุปสงค์
 
 
  Analysis
เนื่องจากมติออกมาเป็นเอกฉันท์ เราจึงคิดว่า ธปท. จะขึ้นดอกเบี้ยอีกหนึ่งครั้ง 25bp ในการประชุม กนง. นัดหน้าวันที่ 29 มีนาคม และคาดว่า ธปท. อาจจะส่งสัญญาณหยุดขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมปลายเดือนมีนาคม ถึงแม้ว่ามุมมองด้านเศรษฐกิจของ ธปท. จะค่อนไปทางบวกเล็กน้อย แต่เราอยากจะชี้ว่าภาวะการเงินของไทย (Thailand financial condition หรือ FCI) ที่จุดนี้ ถือว่าตึงตัวขึ้นเร็วเกินไป และสูงเกินไป นอกจากนี้ ยังแยกห่างจากเศรษฐกิจหลักอื่น ๆ อย่างเช่น สหรัฐ, EU และจีน ซึ่งจะกลายเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในเดือนต่อ ๆ ไป ที่น่าสังเกตคือ FCI ของไทยที่ตึงอยู่นี้เป็นผลมาจากการที่เงินบาทแข็งค่าขึ้นอย่างมาก และเราสงสัยว่าถ้า ธปท. ตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยนโยบายไปจนเกิน 1.75% อาจจะทำให้เงินบาทแข็งค่าขึ้นจนสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจได้  ส่วนในด้านของเงินเฟ้อนั้น เราคิดว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง และเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นจะกดให้ทั้งอัตราเงินเฟ้อทั่วไป และเงินเฟ้อพื้นฐานลดลงเร็วกว่าที่ ธปท. คาดเอาไว้