Money Wizard - March 29, 2018
(29/03/2018 - 08:30)

ตลาดหุ้นวานนี้ : SET Index วานนี้ปรับตัวลง -17.59 จุด ปิดที่ 1,784 จุด มูลค่าการซื้อขาย 7.2 หมื่นล้านบาท จากแรงขายกลุ่มธนาคารหลังทำโปรโมชั่นฟรีค่าธรรมเนียมซึ่งกระทบต่อรายได้และกำไรสุทธิ ประกอบกับยังมีความกังวลสงครามการค้ากับสหรัฐ-จีนยังไม่แน่นอน  ส่งผลให้ดัชนีปรับตัวลงแรง ทั้งนี้ Fund Flow ต่างชาติซื้อสุทธิ 967 ล้านบาท , Net Short TFEX 7,306 สัญญา และขายสุทธิตราสารหนี้ 3,617 ล้านบาท

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ :  ประเมินว่า SET จะแกว่งตัวในกรอบ 1,775 - 1,795 จุด เนื่องจากภาวะตลาดถูกกดดันจากศาลรัฐธรรมนูญรับพิจารณาตีความร่างกม.เลือกตั้งส.ว. และสนช.เตรียมยื่นร่างกม.เลือกตั้งส.ส.ให้ศาลรธน.ตีความในวันที่ 2 เม.ย. ส่งผลให้เกิดความกังวลต่อ Roadmap การเลือกตั้งช่วงเดือนก.พ. 2562 นอกจากนี้ยังมีแรงกดดันในกลุ่มธนาคารหลังออกโปรโมชั่นฟรีค่าธรรมเนียมซึ่งส่งผลกระทบต่อรายได้และกำไรสุทธิ อย่างไรก็ตามคาดว่าการยอ่ตัวจะไม่รุนแรงนักเนื่องจากวานนี้ดัชนีปรับตัวลงรับรู้ข่าวดังกล่าวไปบ้างแล้วประกอบแรงหนุนจากการทำ Window dressing ปิด NAV Q1/18 ในสัปดาห์นี้ซึ่งจะช่วยพยุงดัชนีช่วงอ่อนตัวได้

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ : Selective Buy

  • กลุ่มเครื่องดื่ม (HTC CBG ) อานิสงส์ราคาน้ำตาลลงต่ำสุดในรอบ 2 ปีล่าสุด 12.2 cent/pound
  • กลุ่ม Domestic Play เช่น กลุ่มโรงพยาบาล (BCH BDMS BH)  กลุ่มขนส่ง (AOT)
  • กลุ่มอาหาร ( CPF GFPT ) อานิสงส์ไทยเริ่มส่งออกเนื้อและชิ้นส่วนไก่ไปจีน
  • กลุ่มพลังงานและปิโตรฯ (PTTEP IRPC PTTGC IVL ) คาดกำไร Q1/18 ยังคงเติบโต

หุ้นแนะนำวันนี้ : HTC (ปิด 26 ซื้อ/เป้า 35) เก็งกำไรราคาน้ำตาลในตลาดโลกปรับตัวลง 12.2 เซนต์/ปอนด์ ทำสถิติต่ำสุดในรอบ 2 ปี เป็นบวกกับกลุ่มผู้ประกอบการที่ใช้น้ำตาลเป็นวัตถุดิบ เนื่องจากปัจจุบันไทยประกาศให้ราคาขายในประเทศลอยตัวตามราคาน้ำตาลในตลาดโลก เรามอง HTC ได้ประโยชน์มากสุด โดยทุกๆ 1 บาท ที่ราคาน้ำตาลในประเทศลดลงจะเพิ่มกำไรให้กับ HTC ประมาณ 60 ล้านบาท

ธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตดีปี 2018 : ธนาคาร, พลังงาน, อาหารและเครื่องดื่ม และ อสังหาริมทรัพย์

Top picks ปีนี้ : ANAN, BANPU, BBL, BCH, IVL, HTC, MINT, PTTGC, SPALI and TMB

KSS report วันนี้ : Banking Sector (Top pick BBL TMB TISCO), GULF (ปิด 70 ถือ/เป้า 66)

ประเด็นสำคัญวันนี้ :                                          

  • (-) $/bbl ราคาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 87 เซนต์ (-1.3%) ปิดที่ 64.38 $/bbl หลังจาก EIA รายงานสต๊อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.6 ล้านบาร์เรลมากกว่าที่ตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1 ล้านบาร์เรล อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าในช่วงเช้าวันนี้ยังปรับตัวขึ้นทำให้ผลกระทบกับกลุ่มธุรกิจน้ำมันน่าจะอยู่ในกรอบจำกัด
  • (+) GDP คณะกรรมการนโยบายการเงินมีมติ 6 ต่อ 1 เสียง ให้คงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 1.5% ตามเดิม แต่มุมมองเชิงบวกต่อทิศทางเศรษฐกิจโดยปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP ปีนี้เป็นขยายตัว 4.1% จากเดิม 3.9% สะท้อนการส่งออกและการท่องเที่ยวที่ขยายตัวดีเกินคาด ส่วนแนวโน้มการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงเวลาที่เหลือยังเป็นไปได้น้อยหลังจากแบงก์ชาติปรับลดอัตราเงินเฟ้อทั่วไปลงเป็น 1% จากเดิม 1.1%
  • วานนี้ศาลรัฐธรรมนูญรับพิจารณาร่างกฏหมาย ส.ว.แล้ว ขณะเดียวกันยังมีกระแสข่าวว่า สนช.เตรียมยื่นร่างกฏหมายเลือกตั้ง ส.ส.ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพิ่มอีก 1 ฉบับด้วยเนื่องจากต้องการให้ผลการเลือกตั้งเป็นไปตามหลักกฏหมายและหลีกเลี่ยงผลโมฆะหากมีผู้ร้องว่าการเรื่องตั้งดังกล่าวขัดรัฐธรรมนูญ ประเด็นนี้อาจจะกระทบโรดแม็พการเลือกตั้งหากศาลรัฐธรรมนูญใช้เวลาการวินิจฉัยนาน