Money Wizard - March 28, 2018
(28/03/2018 - 08:30)

ตลาดหุ้นวานนี้ : SET Index วานนี้ปรับตัวขึ้น +1.48 จุด ปิดที่ 1,802 จุด มูลค่าการซื้อขาย 60,747 ล้านบาท โดยแม้ว่านักลงทุนจะคลายความกังวลสงครามการค้าหลังจีนพร้อมจะเจรจาเพื่อแก้ไขความขัดแย้งทางการค้ากับสหรัฐ อย่างไรก็ตามแรงกดดันกลุ่ม ICT MEDIA หลัง TDRI เห็นค้านมาตรการผ่อนผันทีวีดิจิทัล-คลื่น 900 ส่งผลให้ดัชนีปิดบวกเพียงเล็กน้อย ทั้งนี้ Fund Flow ต่างชาติขายสุทธิ 41 ล้านบาท , Net Short TFEX 9,852 สัญญา และซื้อสุทธิตราสารหนี้ 4,460 ล้านบาท

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ :  ประเมินว่า SET จะแกว่งตัวในกรอบ 1,790 - 1,810 จุด เนื่องจากภาวะตลาดถูก sentiment เชิงลบจากตลาดหุ้นสหรัฐที่ปรับตัวลงหลังคณะกรรมาธิการการค้าของสหรัฐ (FTC) เตรียมสอบสวนเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับการเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้บริการ 50 ล้านคนโดยไม่ได้รับอนุญาต นอกจากนี้ราคาน้ำมันที่อ่อนตัวลงจะกดดันดัชนีด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามคาดว่าแรงหนุนจากการทำ Window dressing ปิด NAV Q1/18 ในสัปดาห์นี้ และปัจจัยบวกครม.อนุมัติรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน แบบ PPP Net Cost วงเงิน 1.19 แสนลบ.ซึ่งจะช่วยพยุงดัชนีในจังหวะอ่อนตัวได้

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ : Selective Buy

  • กลุ่มธนาคาร (KBANK BBL) รับเหมา (CK SEAFCO) โรงพยาบาล (BCH BDMS BH) คาดเป็นกลุ่มเป้าหมายการทำ Window dressing เนื่องจากราคา underperform SET
  • กลุ่มเครื่องดื่ม (HTC CBG ) อานิสงส์ราคาน้ำตาลลงต่ำสุดในรอบ 2 ปีล่าสุด 12.5 cent/pound
  • กลุ่มพลังงานและปิโตรฯ (PTTEP IRPC PTTGC IVL ) คาดกำไร Q1/18 ยังคงเติบโต

หุ้นแนะนำวันนี้ : CPALL(ปิด 90 ซื้อ/เป้าสูงสุด Concensus 101 ) ได้ประโยชน์จากมาตรการปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำขึ้นเป็น 330 บาท จากเดิม 310 บาท โดยเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 เม.ย. 61 เป็นไป คาดกระตุ้นกำลังซื้อในประเทศเพิ่มขึ้นเป็นบวกต่อผู้ประกอบการค้าปลีก และเป็นหุ้นที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าน้อยที่สุด

ธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตดีปี 2018 : ธนาคาร, พลังงาน, อาหารและเครื่องดื่ม และ อสังหาริมทรัพย์

Top picks ปีนี้ : ANAN, BANPU, BBL, BCH, IVL, HTC, MINT, PTTGC, SPALI and TMB

KSS report วันนี้ : PLANB (ปิด 5.65 ซื้อ/เป้า 7), TSR (ปิด 2.74 ถือ/เป้า 3 เดิม 5)

ประเด็นสำคัญวันนี้ :                                          

  • (-) คสช.ยังไม่ใช้มาตรา 44 เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ TV Digital และ กลุ่มผู้ประกอบการ 4G : วานนี้ คสช. มีมติชะลอการออกคำสั่งตามมาตรา 44 เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล และ คลื่น 900 เมกะเฮิร์ตซ์ (MHz) เนื่องจากทางสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(TDRI) ได้เสนอความเห็นมาว่ามาตรการการดังกล่าวอาจจะเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนมากเกินไป ที่ประชุมจึงสั่งให้ กสทช.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับไปพิจารณาใหม่คาดใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ จากนั้นจะกลับมาประชุมเพื่อหาขอสรุปอีกครั้ง  เป็นลบต่อ Sentiment กลุ่ม สื่อสาร (ADVANC TRUE) และ กลุ่ม TV Digital (WORK BEC MCOT RS)
  • (+) กลุ่มรับเหมา – ครม.อนุมัติโครงการก่อสร้างทางรถไฟฟ้าเชื่อม 3 สนามบินมูลค่า 2 แสนล้านบาท : ครม.อนุมัติโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ระยะทาง 220 กม.มูลค่า 2 แสนล้านบาท ในรูปแบบ PPP Net Cost โดยภาครัฐจะเป็นผู้ลงทุนค่ากรรมสิทธิที่ดิน ส่วนเอกชนลงทุนด้านงานโยธา โดยมีระยะเวลา 50 ปี เป็นบวกต่อ Sentiment การลงทุนของหุ้นในกลุ่มรับเหมา โดยขั้นตอนต่อจากนี้จะเป็นการจัดทำร่างเอกสารเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) เปิดขายซอง และ ทำการเปิดประมูลเพื่อหาผู้รับเหมาที่ชนะการประมูลซึ่งคาดว่าจะต้องใช้เวลา (Top pick CK SEAFCO)
  • (+/-) วันนี้ติดตามการประชุมกนง.คาดคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 1.5% ตามเดิม และติดตามมุมเศรษฐกิจของแบงก์ชาติ : เราคาดว่าอัตราเงินเฟ้อของบ้านเราที่ยังอยู่ในระดับต่ำ และต่ำกว่ากรอบเป้าหมายเงินเฟ้อของแบงก์ชาติ (1-4%) รวมไปถึงค่าเงินบาทที่ยังแข็งค่าจะกดดันให้แบงก์ชาติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 1.5% ตามเดิม เป็นบวกกับกลุ่มสินเชื่อเช่าซื้อ (Top Pick MTLS TISCO) ส่วนปัจจัยที่ต้องติดตามเพิ่มเติมคือมุมมองของแบงก์ชาติต่อทิศทางเศรษฐกิจในปีนี้ว่าจะมีการปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP หรือไม่หลังจากที่ภาคการส่งออกและท่องเที่ยวยังขยายตัวดีกว่าที่คาดไว้