Money Wizard - December 26, 2017
(26/12/2017 - 09:25)

ตลาดหุ้นวานนี้ : SET Index ปรับตัวขึ้น +8.14 จุด ปิดที่ 1,750 จุด มูลค่าการซื้อขาย 34,594 ล้านบาท ตอบรับ ปธน.ทรัมป์ลงนามกฎหมายปฏิรูปภาษีสหรัฐรวมถึงตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐหลายตัวขยายตัวขึ้นแข็งแกร่ง ประกอบกับแรงซื้อกองทุน LTF RMF ช่วงปลายปีเป็นแรงหนุน ทั้งนี้ Foreign พลิกเป็น Net Buy 3 วันติดต่อกันอีก 1,472 ล้านบาท  , Net Short TFEX 5,031 สัญญา , ขายสุทธิในตลาดพันธบัตร 927 ล้านบาท

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ :  ภาวะตลาดหุ้นไทยได้แรงหนุนจากธปท.ส่งสัญญาณใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไปในปี 2561 เพื่อหนุนภาวะเศรษฐกิจเติบโตแข็งแกร่ง , แรงซื้อกองทุน LTF RMF , การทำ Window Dressing เพื่อปิด NAV  ช่วงปลายปี รวมถึงการพลิกเป็น Net Buy 3 วันติดต่อกันของนักลงทุนต่างชาติราว 2.8 พันลบ. ซึ่งเป็นแรงสนับสนุนดัชนี อย่างไรก็ตามการเข้าสู่ช่วงเทศกาลคริสมาสต์และปีใหม่จะทำให้ Volume หดตัวลงและอาจทำให้ดัชนีมีความผันผวน  ดังนั้นประเมินว่า SET จะแกว่งตัวในกรอบ 1,745 - 1,760 จุด

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ : ซื้อเก็งกำไร

  • STA TRUBB ราคายางขึ้นทำ High ในรอบ 2 เดือน
  • กลุ่มธนาคาร ได้ประโยชน์จากภาวะเศรษฐกิจไทยที่ขยายตัวแข็งแกร่งหนุนการปล่อยสินเชื่อ
  • กลุ่มพลังงานและปิโตรฯ (PTTEP IRPC PTTGC IVL ) ราคาน้ำมันทรงตัวระดับสูง
  • กลุ่มท่องเที่ยวและโรงแรม (AOT CENTEL MINT SPA ) high season การท่องเที่ยวช่วงปลายปี
  • BANPU LANNA AGE ราคาถ่านหินทรงตัวระดับสูง
  • กลุ่ม Helth (BDMS BH CHG ) ICT (ADVANC INTUCH DTAC ) คาดเป็นเป้าหมายการทำ Window Dressing เนื่องจาก Underperform SET

** 27 ธ.ค. ติดตามกสทช.พิจารณาสัญญา TOT – DTAC คลื่น 2300 MHz  และพิจารณาขยายเวลาชำระค่าคลื่น 900MHz

หุ้นแนะนำวันนี้ :  ERW (ปิด 8.2 บาท ซื้อ /เป้าหมายสูงสุด Consensus 9.8) จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นต่อเนื่องส่งผลบวกโดยตรงต่อกลุ่มธุรกิจโรงแรม ขณะที่ปีหน้าได้ผลบวกจากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ ประเมิน ERW ได้ประโยชน์มากสุดเนื่องจากมีโรงแรมกระจายครอบคลุมทุกภูมิภาคและมีสัดส่วนรายได้ในประเทศคิดเป็น 90% ของรายได้รวม และ TISCO (ปิด 90.50 บาท  ซื้อ/ ราคาพื้นฐาน 98 บาท )  คาด 4Q17 รายได้และกำไรเติบโตจากการรับรู้รายได้พอร์ต SCBT  และงานมอเตอร์เอ็กซ์โปหนุน หนุนต่อ NIM ทั้งนี้คาดกำไร 2017 ที่ 6.2 พันลบ. (+23%) และ Div 4.5%

ธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตดีปีนี้ : ธนาคาร, พลังงาน, อาหารและเครื่องดื่ม และ อสังหาริมทรัพย์

Top picks ปีนี้ : AMATA, BBL, BCH, CENTEL, COL, CPALL, IVL, MINT, ORI and TMB

KSS report วันนี้ : -

ประเด็นสำคัญวันนี้ :      

วันนี้ (26 ธ.ค.) ติดตามประชุม ครม.ลุ้นที่ประชุมอนุมัติมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวตามหัวเมืองรอง ซึ่งเป็นบวกกับกลุ่มท่องเที่ยว

(+)  และทำรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 1.83 ล้านล้านบาท +12% ส่วนในปี 61 คาดรายได้การท่องเที่ยว 3 ล้านลบ.โต 9% มาจากต่างชาติ 2 ล้านลบ.-ไทยเที่ยวไทย 1 ล้านลบ.  : เป็นบวกต่อกลุ่มท่องเที่ยว โรงแรม และค้าปลีก

(+) และแม้ธนาคารกลางสหรฐจะขึ้นดอกเบี้ย แต่จะไม่เร่งขยับดอกเบี้ยนโยบายของไทยเพราะขึ้นอยู่กับเศรษฐกิจภายในประเทศเป็นสำคัญ : เป็นบวกต่อกลุ่มธนาคาร(เช่าซื้อ) และกลุ่มไฟแนนท์

(+) Fund Flow : วานนี้นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิในตลาดหุ้นภูมิภาค US$60 ล้าน โดยซื้อสุทธิมากสุดในไทย US$55 ล้าน  ตามด้วยไต้หวัน US$45 ล้าน