ใจดีสู้เสือ - 5 มกราคม 2022
(05/01/2022 - 07:45)

ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index พุ่งแรง 13 จุด ต้อนรับปีเสือทองจากการเข้าซื้อหุ้นในกลุ่มธนาคารและพลังงาน คาดหวัง ศก. ผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว ส่วนการระบาดของโควิดโอไมครอนคาดกระทบกิจกรรม ศก. จำกัดเพราะผู้ป่วยมีอาการไม่รุนแรง

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

คาด SET ขึ้นทดสอบ 1,675 / 1,680 จุดก่อนสลับอ่อนตัว ดัชนียังคงได้แรงหนุน Fund flow ต่างชาติที่ไหลเข้าต่อเนื่องหลังคลายกังวล Omicron รวมถึงคาดการณ์เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้ดีในปีนี้ ประกอบกับราคาน้ำมันดิบทรงตัวสูงหลังโอเปกพลัสเพิ่มกำลังการผลิตตามคาด อย่างไรก็ตามข่าวฝรั่งเศสตรวจพบ Covid-19 สายพันธุ์ใหม่จะกดดันให้กดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัว 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • อานิสงส์ช็อปดีมีคืน ( HMPRO CPN CRC SYNEX COM7 JMART )   
  • ค่าระวาง Container ทรงตัวระดับสูง RCL  LEO III WICE SONIC JWD
  • นโยบายสนับสนุนรถ EV  EA GPSC AMATA  WHA AH SAT
  • PTTEP TOP PTTGC IVL SPRC
  • กลุ่มธนาคาร ( BBL TTB KTB KBANK  ) ทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้น

หุ้นแนะนำวันนี้

  • KBANK (145.5166Fund flow ไหลเข้า KBANK มักจะเป็นเป้าหมายแรกที่ต่างชาติจะเข้าซื้อ แนวโน้ม ศก. กลับมาเติบโตหนุนสินเชื่อขยายตัว เทรนด์ดอกเบี้ยเป็นขาขึ้นตามเงินเฟ้อหนุน NIM เพิ่มขึ้น
  • SPRC (ปิด 9.85 ซื้อ/เป้า 12 บาท) ได้ Sentiment บวกราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นใกล้แตะระดับ 77$/bbl ขณะที่ค่าการกลั่นฟื้นตัวเร็วจากระดับ 2.3$/bbl ในช่วงปลายเดือน พ.ย.ขึ้นสู่ระดับ 6$/bbl ในปัจจุบัน

บทวิเคราะห์วันนี้

AOT (ปิด 61.75 ซื้อ/เป้า 78)

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (+) ดัชนีดาวโจนส์เดินหน้าทำ All time high แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด -19 รายใหม่จะเพิ่มขึ้นมากกว่า 1 ล้านราย: ดัชนีตลาดหุ้นดาวโจนส์เพิ่มขึ้น 215 จุด (+0.59%) ปิดที่ระดับ 36,800 จุด ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 นักลงทุนยังคงเข้าซื้อหุ้นที่จะได้ประโยชน์จากกการฟื้นตัวของ ศก. อาทิ พลังงาน ธนาคาร และหุ้นกลุ่มเปิดเมือง อาทิ สายการบินและเรือสำราญ โดยเชื่อว่าจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด -19 ที่พุ่งขึ้นจะไม่กระทบกิจกรรม ศก.
  • (+) ราคาน้ำมันดิบ WTI พุ่งใกล้แตะระดับ 77 ดอลลาร์ หลัง OPEC+ เพิ่มปริมาณการผลิตตามที่คาดไว้: ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 91 เซนต์ (+1.2%) ปิดที่ระดับ 76.99 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากที่การประชุมของกลุ่ม OPEC+ มีมติให้เพิ่มปริมาณการผลิตที่ระดับ 400,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นไปตามที่ตลาดมีการคาดการณ์กันไว้ ขณะเดียวกันนักลงทุนยังเชื่อมั่นว่าการระบาดของไวรัสโอไมครอนจะไม่กระทบต่ออุปสงค์ของพลังงาน
  • (+/-) คืนนี้ติดตาม Fed minutes คาดยังไม่มีอะไรใหม่เป็นประเด็นที่ตลาดรับรู้ไปแล้ว: คืนนี้ FED จะเปิดเผยรายงานการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงินสหรัฐ (Fed minutes)ในช่วงวันที่ 14-15 ธ.ค. ที่ผ่านมาเบื้องต้นคาดว่าจะเป็นการสรุปความเห็นที่คณะกรรมการส่วนใหญ่เห็นควรให้เพิ่มการลด QE เป็น 30,000 ดอลลาร์ต่อเดือน และสนับสนุนให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 3 ครั้งในปีนี้ ซึ่งเป็นประเด็นที่ตลาดรับรู้ไปแล้ว