BTS - รถไฟฟ้าเป็นพระเอก! (TP Bt9.46, BUY)
(02/06/2023 - 09:15)
กลุ่มอุตสาหกรรม ขนส่งและโลจิสติกส์
หุ้น BTS
มูลค่าพื้นฐาน 9.46
คำแนะนำ BUY

จากการวิเคราะห์ sensitivity เราพบว่า BTS ยังมีมูลค่าถึง 7.76 บาท ซึ่งยังสูงกว่าราคาหุ้นในปัจจุบัน 11% ในกรณีเลวร้ายที่สุดที่ต้องสูญเสียรายได้จากเส้นทางสายหลักไปหลังหมดสัมปทานในปี 2029 ซึ่งหมายความว่าราคาหุ้นที่ร่วงลงมาแรงตั้งแต่ต้นปีนี้เป็นการตกที่เกินกว่าเหตุไป เรามองว่าปัจจัยที่จะทำให้หุ้น undervalue อย่าง BTS เกิด correction จะมาจากแนวโน้มผลประกอบการที่ดีขึ้น และการชนะคดีที่เป็นข้อพิพาทกับ KT เกี่ยวกับรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย เราปรับลดราคาเป้าหมายลงเหลือ 9.46 บาทหลังจากที่ VGI มีแนวโน้มแย่ลง โดยยังคงคำแนะนำซื้อ

 

ข้อมูลที่ได้จาก conference เป็นเชิงบวกเล็กน้อยจากรถไฟฟ้า

BTS จัด conference call กับนักวิเคราะห์ และผู้จัดการกองทุนเพื่อสรุปผลการดำเนินงานงวด 4QFY23 และให้แนวโน้มผลประกอบการปี FY24 เรากลับออกจากการประชุมโดยมีมุมมองบวกเล็กน้อยกับแนวโน้มกำไรของบริษัท โดยเฉพาะในส่วนของธุรกิจรถไฟฟ้า โดยประเด็นหลักที่ได้จากการประชุมได้แก่ i) ตั้งเป้าหมายทางการเงินของรถไฟฟ้าสายสีเขียวเส้นทางหลักที่ดำเนินการโดย BTSGIF (BTS ถือหุ้น 33.33%) เป็นบวกอย่างมาก โดยคาดว่าจำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้น 31% มาอยู่ระดับก่อน COVID ระบาดที่ 700-750k เที่ยว/วัน ซึ่งหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่จะทำให้ผู้โดยสารเพิ่มขึ้นคืออานิสงส์จากสายสีเขียวส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ ซึ่งจะนำผู้โดยสารมาป้อนให้เส้นทางหลักประมาณ 60-65K เที่ยว/วัน ii) คาดว่ารถไฟฟ้าสายเหลืองจะเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในวันที่ 3 กรกฎาคม 2023 ซึ่งบริษัทคาดว่าจำนวนผู้โดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 130k เที่ยว/วัน ในปีแรกที่เปิดดำเนินการ ซึ่งจะทำให้รายได้ในปีแรกอยู่ที่ประมาณ 2 พันล้านบาทโดยมี EBITDA margin อยู่ที่ 50% ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะถึงจุดคุ้มทุนในระดับกำไรสุทธิได้ภายในปีแรกที่เปิดดำเนินการ ส่วนสายสีชมพู บริษัทคาดว่าจะเปิดดำเนินการอย่างเต็มที่ในต้นปี 2024 iii) สำหรับคดีพิพาทกับ KT เกี่ยวกับรายได้ O&M ที่ยังไม่ชำระของสายสีเขียวส่วนต่อขยาย BTS บอกว่าศาลฎีกากำลังอยู่ในกระบวนการขั้นสุดท้ายก่อนจะมีคำตัดสินออกมาก  

 

ปรับลดประมาณการกำไรปี FY24-25 เนื่องจากแนวโน้มของ VGI อ่อนแอลง

เป้าหมายส่วนใหญ่ของบริษัท โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับรถไฟฟ้าเป็นไปตามประมาณการของเรา ดังนั้น เราจึงยังคงประมาณการของธุรกิจรถไฟฟ้าเอาไว้เหมือนเดิม อย่างไรก็ตาม เราปรับลดประมาณการกำไรของ BTS ในปีนี้ (-8.8%) และปีหน้า (-5.6%) เนื่องจากเราปรับลดประมาณการกำไรของ VGI ไปก่อนหน้าแล้วในสัปดาห์นี้  ทั้งนี้ เนื่องจาก BTS ถือหุ้นประมาณ 52% ใน VGI จึงเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องถูกปรับประมาณการกำไรลงตามไปด้วย

 

แนะนำซื้อ และปรับลดราคาเป้าหมาย SoTP เหลือ 9.46 บาท จาก 10 บาท

เราแนะนำซื้อ BTS แต่ปรับลดราคาเป้าหมาย SoTP เหลือ 9.46 บาท จากเดิมที่ 10 บาท เพื่อสะท้อนถึงการปรับลดราคาเป้าหมายของ VGI เรามองว่าราคาหุ้นที่ลดลงมาถึง 15% จากต้นปีนี้ได้สะท้อนความไม่แน่นอนเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านกฎเกณฑ์ทางการไปมากแล้ว