TOURISM SECTOR - ไม่ได้แย่อย่างที่นักลงทุนคิด (POSITIVE)
(02/06/2023 - 08:35)
  What’s new?
จำนวนนักท่องเที่ยวโดยรวมฟื้นตัวมาอยู่ที่ 60% ของระดับก่อน COVID ระบาด ในขณะที่นักท่องเที่ยวจีนยังไม่กลับมา 
จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย YTD (จนถึงอาทิตย์ที่ 3 ของเดือนพฤษภาคม) อยู่ที่ 10.4 ล้านคน คิดเป็น 30% ของประมาณการเต็มปีของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) อย่างไรก็ตาม ถ้าเราดูตัวเลขนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งเป็นตัวหลักที่ขับเคลื่อนจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทยมาหลายปีก่อน COVID พบว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเพิ่งจะผ่านระดับ 1 ล้านคนเท่านั้น คิดเป็นเพียง 20% ของประมาณการของททท. และคิดเป็นเพียง 21% ของระดับก่อน COVID เท่านั้น โดยการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวจีนยังแผ่วกว่าประเทศหลักอื่น ๆ ซึ่งได้แก่ รัสเซีย อินเดีย และเกาหลี ฯลฯ (ดูอัตราการฟื้นตัวเมื่อเทียบกับระดับก่อน COVID ได้จากในกราฟ) 
 
ยังมีอุปสรรคหลายประการที่ขัดขวางการเที่ยวต่างประเทศของนักท่องเที่ยวจีน
คำถามสำคัญก็คือ “ทำไมนักท่องเที่ยวจีนถึงฟื้นช้านัก” และ “จำนวนนักท่องเที่ยวจีนปีนี้จะถึงเป้า 5 ล้านคนของกระทรวงการท่องเที่ยวฯ หรือไม่? เราได้ทำการตรวจสอบข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ และมีโอกาสได้คุยกับแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ ซึ่งทั้งหมดให้ข้อมูลตรงกันว่าปัจจัยสำคัญที่ฉุดรั้งนักท่องเที่ยวจีนจากการกลับมาเที่ยวไทย คือความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับเหตุผลทางด้านความปลอดภัยเมื่อเดินทางในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งรวมถึงประเทศไทย และการค่อย ๆ กลับมาเปิดประเทศให้เดินทางออกนอกประเทศจีนได้ เราเริ่มเห็นการเริ่มแก้ปัญหาประการหลังแล้ว จากการเพิ่มจำนวนเที่ยวบินจากสายการบินท้องถิ่นเป็น 30% ของระดับก่อน COVID ระบาดในเดือนเมษายน 2023 จากเพียง 8-10% ในเดือนมกราคม 2023 อย่างไรก็ตาม เราไม่ทราบว่าปัญหาข้อแรกได้รับการแก้ไขแล้วหรือไม่ ซึ่งอาจจะส่งผลทำให้นักท่องเที่ยวจีนยังไม่กลับมาเที่ยวประเทศไทย
 
  Analysis
ในประมาณการของเรา คาดว่ารายได้จากนักท่องเที่ยวจีนจะคิดเป็น 10% ของรายได้ธุรกิจโรงแรมของ ERW ในปี 2023 (ใน 1Q23 อยู่ที่ 10%) ซึ่งจากการวิเคราะห์ sensitivity พบว่ารายได้จากนักท่องเที่ยวจีนที่ลดลง 1% จะทำให้กำไรสุทธิของ ERW ในปีนี้ลดลง 2% ทั้งนี้ เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวจีนมาใช้บริการไม่มาก เราจึงมองว่าผลประกอบการของ ERW มีความเสี่ยงด้าน downside จากนักท่องเที่ยวจีนจำกัด
 
  Action/ Recommendation 
ราคาหุ้นกลุ่มโรงแรมที่ลดลงเป็นเพราะความกังวลเกี่ยวกับจำนวนนักท่องเที่ยวจีน และผลกระทบจากช่วง low season ซึ่งเรามองว่าเป็นโอกาสให้เข้าซื้อ โดยเรายังคงมอง “บวก” กับหุ้นกลุ่มโรงแรม เพราะราคาหุ้นสมเหตุสมผลอยู่ที่ระดับใกล้เคียงกับ EV/EBITDA เฉลี่ย 10 ปีย้อนหลัง