COMMERCE SECTOR - SSSg เดือนเมษายน-พฤษภาคมมีทั้งบวกและลบ (UNRATED)
(01/06/2023 - 07:00)
  What’s new?
SSSg โดยทั่วไปดียกเว้น GLOBAL 
เราได้ทำการสำรวจข้อมูลจากกิจการค้าปลีกหกแห่ง เกี่ยวกับ same-store sales growth (SSSg) ในเดือนเมษายน และพฤษภาคม 2023 และพบว่า SSSg ของทุกแห่งยกเว้น GLOBAL อยู่ในเกณฑ์ดีในช่วง 5-8% เนื่องจาก 1) การฟื้นตัว yoy หลัง COVID ซึ่งทำให้มีการจับจ่ายเพื่อซื้ออาหาร และสินค้าแฟชั่นมากขึ้น และ 2) หน้าร้อนปีนี้อากาศร้อนเป็นพิเศษ ทำให้ยอดขายเครื่องปรับอากาศเพิ่มขึ้น แต่ในอีกด้านหนึ่ง SSS ของ GLOBAL หดตัวลง 8% เนื่องจากราคาเหล็กลดลง (ประมาณ 30% yoy) โดยยอดขายเหล็กคิดเป็นประมาณ 15% ของรายได้รวม
  Analysis
คาดว่า SSSg จะดีต่อเนื่องใน 2H23
เราเชื่อว่าแนวโน้มของ SSSg อาจจะดีต่อเนื่องใน 2H23 โดยเราคิดว่ากิจการที่จำหน่ายสินค้าจำเป็น (staples) อย่างเช่น CPALL, MAKRO และ BJC น่าจะ outperform กิจการทีจำหน่ายสินค้าฟุ่มเฟือย (discretionary) ในแง่ของ SSSg ใน 2H23 เพราะ SSSg ฟื้นตัวตามหลังกิจการที่จำหน่ายสินค้าฟุ่มเฟือยใน 2H22 ดังนั้น จึงจะได้อานิสงส์จากฐานที่ต่ำ  ส่วนในกรณีของ GLOBAL เราคาดว่าราคาเหล็กจะยังคงอ่อนแอใน 2H23 ซึ่งจะยังคงส่งผลกระทบกับ SSSg ต่อไป ในขณะที่ SSSg ใน 2H23 ของ HMPRO ซึ่งไม่มีรายได้จากการขายเหล็ก น่าจะมีแนวโน้มเหมือนกับใน 2Q23 ทั้งนี้ สำหรับ CRC เราเชื่อว่า SSSg จะถูกขับเคลื่อนจากสินค้าสายแฟชั่น ซึ่งเป็นแนวโน้มเดียวกับใน 1H23 เพราะผู้บริโภคจับจ่ายใช้สอยเพื่อซื้อเสื้อผ้าเพิ่มขึ้นเนื่องจากมีการใช้เวลาอยู่นอกบ้านมากขึ้น
 
  Action/ Recommendation 
เมื่ออิงจาก BB consensus ราคาหุ้นหลายตัวต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต
ในแง่ของราคาหุ้น เราพบว่ากลุ่ม Commerce ยังน่าสนใจ โดย BJC, CRC, GLOBAL และ HMPRO ยังอยู่ที่ -1 S.D. (อิงจาก Bloomberg P/Es ) นอกจากนี้ หากแผนนำ Big C Retail Corporation (BRC - บริษัทย่อยที่ BJC ถือหุ้น 99.85%) เข้าตลาดใน 2H23 ประสบความสำเร็จก็อาจเป็นปัจจัยกระตุ้นสำหรับ BJC