คุณ..ได้ไปต่อ - 4 สิงหาคม 2022
(04/08/2022 - 07:55)

ตลาดหุ้นวานนี้

SET ปิดบวก 6 จุด แต่ส่วนใหญ่เกิดจากแรงเก็งกำไรในหุ้น DELTA โดยวันนี้ DELTA เพิ่มขึ้น 6.5% มีผลกับดัชนี 3.3 จุด นั่นหมายความว่าหากเราตัดหุ้น DELTA ออก SET Index จะเพิ่มขึ้นเพียง 2 จุดเท่านั้น ขณะที่มูลค่าการซื้อขายค่อนข้างเบาบางเนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังและรอประเมินความเสี่ยงจากความตึงเครียดระหว่างจีนกับสหรัฐ

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

ประเมิน SET ปรับตัวขึ้น 1,600 - 1,605 จุด หลังนักลงทุนคลายความกังวลการเยือนไต้หวันของประธานสภาฯสหรัฐไม่ทำให้เกิดการเผชิญหน้าทางทหารระหว่างจีนและสหรัฐ ประกอบกับแรงซื้อดักงบ 2Q22 ยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนดัชนี อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลงแรงหลังสต็อกน้ำมันดิบและน้ำมันเบนซินของสหรัฐพุ่งขึ้นจะเป็นแรงฉุดให้ดัชนีสลับอ่อนตัวลง

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • GPSC BGRIM GULF RATCH SCGP SCC EPG  อานิสงส์ราคาน้ำมันดิบอ่อนตัวลง
  • KCE HANA DELTA อานิสงส์หุ้นกลุ่ม Tech ฟื้นตัวขึ้นแรง
  • กลุ่มหุ้นที่คาดว่างบ 2Q22 เติบโต CKP GFPT TFG TOP SPRC BANPU IVL SNNP CPN CENTEL

หุ้นแนะนำวันนี้

  • GPSC (ปิด 69.25 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 72 บาท) แรงกดดันต่อต้นทุนพลังงานเริ่มลดลงหลังจากแนวโน้มของราคาน้ำมันดิบเริ่มชะลอตัวเป็น Sentiment บวกกับโรงไฟฟ้าประกอบกับมีประเด็นเรื่องการปรับขึ้นค่า Ft ให้เก็งกำไรเป็นบวกกับผู้ประกอบการที่มีสัดส่วนของโรงไฟฟ้า SPP และมีกลุ่มลูกค้าที่เป็นภาคอุตสาหกรรมสูง
  • CBG (ปิด 113.5 ซื้อ/เป้า 130 บาท) ราคาลดลงสะท้อนข่าวพม่าสั่งระงับการจ่ายชำระหนี้ต่างประเทศไปแล้ว แนวโน้มงบ 2Q22 ทยอยฟื้นตัว แตะครึ่งปีหลังจะโดดเด่นจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นและได้ผลบวกจากต้นทุน โดยเฉพาะอะลูมิเนียมซึ่งเป็นต้นทุนกระป๋องของ CBG ปรับตัวลงต่อเนื่อง

บทวิเคราะห์วันนี้

INETREIT, PTT, ICT sector

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (+) ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐยังสดใสหนุนดาวโจนส์เพิ่มขึ้น 416 จุด : โดยเฉพาะดัชนี PMI ภาคบริการเดือน ก.ค. เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 56.7 จาก 55.3 ในเดือน มิ.ย. สวนทางกับที่ Consensus คาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 53.5 ขณะเดียวกันคำสั่งซื้อภาคโรงงานเดือน มิ.ย.เพิ่มขึ้น 2% สูงกว่าที่ Consensus คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.1%mom
  • (-) กลุ่มน้ำมัน – ราคาน้ำมันดิบร่วง 3.76 ดอลลาร์แม้ OPEC+ จะเพิ่มการผลิตที่น้อยลง: OPEC+ มีมติให้เพิ่มการผลิตน้ำมันดิบเพียง 100,000 บาร์เรลต่อวันในเดือน ก.ย. ลดลงเมื่อเทียบกับเดือน ก.ค. และ ส.ค. ที่ OPEC+ เพิ่มการผลิตที่ 648,000 บาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบกลับลดลง 3.76 ดอลลาร์ (4%) ปิดที่ 90.66 ดอลลาร์/บาร์เรล กังวลดีมานด์ หลังจากสหรัฐรายงานสต๊อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 4.5 ล้านบาร์เรลสวนทางกับที่ตลาดคาดว่าจะลดลง 7 แสนบาร์เรล
  • (+/-) BoE Meeting คาดปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.5% เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ: ปัจจุบันอัตราเงินเฟ้อของอังกฤษพุ่งแตะระดับ 9.4% สูงสุดในรอบ 40 ปี จึงเป็นไปได้สูงที่อังกฤษอาจจะต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอัตราเร่งเพื่อควบคุมเงินเฟ้อดังกล่าวโดยคาดว่าธนาคารกลางอังกฤษอาจจะขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.5% เป็น 1.75% นับเป็นการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 5 ติดต่อกัน