สายย่อรอเด้ง - 29 มิถุนายน 2022
(29/06/2022 - 07:50)

ตลาดหุ้นวานนี้

SET ปิดบวก 14 จุด ปิดบวกต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 รับข่าวจีนผ่อนคลายมาตรการป้องกันโควิด-19 ผ่านการลดจำนวนวันกักตัวของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ หนุนหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวปรับตัวขึ้นเด่น (AOT MINT AAV) นอกจากนี้ยังมีแรงซื้อหุ้นกลุ่มน้ำมัน และ โรงกลั่นตามทิศทางราคาน้ำมันดิบที่กลับมาสูงขึ้นอีกครั้ง

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

ประเมิน SET อ่อนตัวแนวรับ 1,585 / 1,580 จุด ตามทิศทางตลาดหุ้นรอบบ้านที่ปรับตัวลงหลังดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐทรุดตัวลงต่ำสุดในรอบปีจากความกังวลภาวะเงินเฟ้อและเศรษฐกิจถดถอย รวมถึงการ Rollover เปลี่ยนซีรี่ย์ TFEX อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบที่ทรงตัวระดับสูง ,จีนผ่อนคลายการควบคุม Covid-19 รวมถึงการทำ Window dressing ปิด 2Q22 จะช่วยให้ดัชนีสลับดีดตัวขึ้นได้

30 มิ.ย. ติดตามการประชุมของกลุ่มโอเปกพลัส 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • PTTEP TOP IVL SPRC BCP BANPU ราคาน้ำมันดิบ ค่าการกลั่น ถ่านหิน ทรงตัวระดับสูง
  • AOT AAV BA CENTEL ERW MINT มาตรการสนับสนุนการท่องเที่ยวในประเทศ
  • AIT INSET ITEL MFEC INET มาตรการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ให้ Data center
  • หุ้นเข้าคำนวณรอบใหม่ SET50 BLA JMT JMART / SET100 FORTH ONEE PSL TIPH

หุ้นแนะนำวันนี้

  • TOP (ปิด 52.25 ซื้อ/เป้า 63 บาท) น้ำมันดิบฟื้นตัวแรง, ค่าการกลั่น  ณ โรงกลั่นสิงคโปร์ยังทรงตัวในระดับสูง 25-30$/bbl ส่วนปัจจัยลบแม้จะมี Overhang จากข่าวดึงส่วนแบ่งกำไรโรงกลั่นของภาครัฐแต่คาดตัวเลขจะไม่สูงเหมือนที่มีการนำเสนอ มองราคาหุ้นที่ลดลงสะท้อนปัจจัยนี้ไปบ้างแล้ว
  • SPA (ปิด 8.9 ซื้อ/เป้าสูงสุด IAA Consensus 9.60 บาท) คาดว่าจะเป็นผู้ประกอบการที่ได้ประโยชน์มากที่สุดหากจีนผ่อนคลายมาตรการป้องกันโควิด-19 และเปิดประเทศเนื่องจากมีสัดส่วนรายได้จากลูกค้าจีนมากกว่า 50% ของรายได้รวม

บทวิเคราะห์วันนี้

BTS (ปิด 8.7 ซื้อ/เป้า 12.6), UBE (ปิด 2.02 ซื้อ/เป้า 3 บาท)

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (+) กลุ่มท่องเที่ยว- ได้ประโยชน์จีนผ่อนคลายมาตรการป้องกันโควิด -19: จีนประกาศลดระยะเวลากักตัวสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในสถานที่รัฐบาลจัดเตรียมไว้เหลือ 7 วัน จากเดิม 14 วัน และการกักตัวในพักอาศัยเหลือ 3 วัน จากเดิม 7 วัน โดยการผ่อนคลายมาตรการดังกล่าวมีขึ้นจีนจากนครเซี่ยงไฮ้และกรุงปักกิ่งไม่พบผู้ติดเชื้อ Covid-19 รายใหม่แล้ว และคาดว่าจะเป็นการปูทางไปสู่การเปิดประเทศต่อไปเป็นบวกต่อกลุ่มท่องเที่ยวที่มีสัดส่วนรายได้จากนักท่องเที่ยวจีนสูง อาทิ AOT AAV CENTEL SPA TKN SNNP AU
  • (+) กลุ่มน้ำมัน- ราคาน้ำมันดิบบวก 2.19 ดอลลาร์กังวลอุปทานตึงตัว: ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 อีก 2.19 ดอลลาร์ (+2%) ปิดที่ระดับ 111.76 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังมีรายงานว่าโอกาสในการเพิ่มกำลังการผลิตของซาอุฯ และ UAE เป็นไปได้น้อยเนื่องจากทั้งสองประเทศทำการผลิตใกล้เต็มศักยภาพแล้ว นอกจากนี้การผลิตในเอกาดอ และ ลิเบียยังลดลงจากปัญหาการเมือง
  • (-) ดาวโจนส์ร่วง 491 จุด สวนทางตลาดหุ้นทั่วโลกผิดหวังตัวเลขความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ลดลง: ดัชนีตลาดหุ้นดาวโจนส์ลดลง 491 จุด (-1.56%) ปิดที่ระดับ 30,947 จุด จากแรงเทขายหุ้นในกลุ่มค้าปลีก สินค้าฟุ่มเฟือย และ กลุ่มสินค้าเทคโนโลยีหลังจากที่สหรัฐรายงานตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเดือน มิ.ย.ลดลงสู่ระดับ 98.7 ต่ำสุดในรอบ 9 ปี