Focus รายตัว - 28 มิถุนายน 2022
(28/06/2022 - 07:45)

ตลาดหุ้นวานนี้

SET ปิดบวก 11 จุด ตามทิศทางตลาดหุ้นต่างประเทศ นักลงทุนมีมุมมองบวกต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด โดยคาดว่าเฟดไม่จำเป็นต้องเร่งขึ้นดอกเบี้ยเพื่อคุมเงินเฟ้อ หลังจากปัจจุบันสถานการณ์ของราคาพลังงาน และกิจกรรม ศก. ของสหรัฐและประเทศต่างๆ เริ่มชะลอตัวแล้ว

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

ประเมิน SET ปรับขึ้นแนวต้าน 1,585 / 1,590 จุด ตาม sentiment เชิงบวกราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นเหนือ 110 US/Barrels  หลังจีนผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 , การทำ Window dressing ปิด 2Q22 ในสัปดาห์นี้ รวมถึง Fund flow ต่างชาติที่พลิกเป็น Net buy อีกครั้ง อย่างไรก็ตามคาดว่าดัชนีจะสลับอ่อนตัวจากความกังวลเศรษฐกิจชะลอตัวจากการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางทั่วโลก 

30 มิ.ย. ติดตามการประชุมของกลุ่มโอเปกพลัส 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • PTTEP TOP IVL SPRC BCP BANPU ราคาน้ำมันดิบฟื้นตัวขึ้น
  • TU ASIAN CFRESH GFPT กลุ่มส่งออกได้อานิสงส์เงินบาทอ่อนค่า
  • หุ้นเข้าคำนวณรอบใหม่ SET50 BLA JMT JMART / SET100 FORTH ONEE PSL TIPH

หุ้นแนะนำวันนี้

  • TOP (ปิด 51 ซื้อ/เป้า 63 บาท) น้ำมันดิบฟื้นตัวแรง, ค่าการกลั่น  ณ โรงกลั่นสิงคโปร์พุ่งแตะระดับ 30$/bbl ทำสถิติสูงสุดในรอบหลายปี ส่วนปัจจัยลบแม้จะมี Overhang จากข่าวดึงส่วนแบ่งกำไรโรงกลั่นของภาครัฐแต่คาดตัวเลขจะไม่สูงเหมือนที่มีการนำเสนอ มองราคาหุ้นที่ลดลงสะท้อนปัจจัยนี้ไปบ้างแล้ว
  • IVL (ปิด 47.50 บาทซื้อ/เป้า 60 บาท) ไม่มีปัจจัยกดดันจากการแทรกแซงของภาครัฐ, กำไรสุทธิ 1Q22 โตแกร่งที่ 1.4 หมื่นล้านบาท +161% qoq and +134% yoy แนวโน้ม 2Q22 ยังทรงตัวในระดับสูงเพราะจะรับรู้ปริมาณขายและรายได้จาก Oxitino ในบราซิลเข้ามาเต็มไตรมาส

บทวิเคราะห์วันนี้

Banking sector, กลยุทธ์การลงทุนไตรมาส 3 (ณ ขอบเหว?)

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (-) ดาวโจนส์พักตัว Bond yield ขยับขึ้นกลับมากดดันหุ้นกลุ่ม Tech: ดัชนีตลาดหุ้นดาวโจนส์กลับมาลดลง 62 จุด ปิดที่ 31,438 จุด ตลาดยังไม่มีปัจจัยหนุนใหม่ขณะที่ Us bond yield ยังปรับขึ้นทำให้นักลงทุนกลับมาเทขายหุ้นกลุ่ม Growth Stock อาทิ หุ้นในกลุ่ม Tech อีกครั้ง อย่างไรก็ตามดัชนียังยืนในแดนบวกได้เพราะมีแรงซื้อหุ้นกลุ่มพลังงานที่ปรับขึ้นตามราคาน้ำมันมาช่วยพยุง
  • (+) น้ำมันดิบยังบวกต่อกังวลอุปทานตึงตัวหลังกลุ่ม G7 เดินหน้ากดดันรัสเซีย: ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 1.95$ (+1.8%) ปิดที่ระดับ 109.57$/bbl จากข่าวกลุ่มประเทศ G7 ยืนยันจะใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียในระดับที่รุนแรงขึ้น เพื่อสกัดแหล่งรายได้ในการทำสงครามของรัสเซีย นอกจากนี้ยังมีการผลิตที่ลดลงในลิเบียและเอกวาดอร์จากการประท้วงทางการเมือง
  • (+/-) ครม.วันนี้ คาดพิจารณาอนุญาติให้ข้าราชการดูงานต่างประเทศได้ และกำหนดวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ: ประชุมครม.วันนี้คาดว่าจะมีการลงมติยกเลิกข้อห้ามให้ข้าราชการ พนักงานของรัฐ และรัฐวิสาหกิจเดินทางไปต่างประเทศ และยกเลิกการออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนให้งดการเดินทางไปในประเทศซึ่งเป็นพื้นที่ระบาด เปิดทางให้มีการเดินทางระหว่างประเทศเพิ่มมากขึ้น และคาดว่าจะมีการประชุมเพื่อลงมติกำหนดวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ 11 รมต. ตามที่มีการยื่นญัตติมา