Selective buy - 21 มิถุนายน 2022
(21/06/2022 - 07:50)

ตลาดหุ้นวานนี้

SET ปิดทรงตัวแม้วันนี้จะมีแรงเทขายหุ้น JTS จนปิดฟลอร์กดดัน SET ราว 3 จุด รวมไปถึงมีแรงขายหุ้น PTTEP จากราคาน้ำมันดิบที่ร่วงแรง แต่ SET ปรับลงในกรอบจำกัดเท่านั้น เนื่องจากตลาดยังมีแรงหนุนจากแรงซื้อหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าและ กลุ่มท่องเที่ยวมาช่วยพยุงจากผลบวกของการขึ้นค่า Ft และกระตุ้นท่องเที่ยว

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

ประเมิน SET แกว่งตัว 1,550 - 1,570 จุด ภาวะตลาดยังคงถูกแรงกดดันจากความกังวลภาวะเศรษฐกิจถดถอยหลังธนาคารกลางทั่วโลกเตรียมขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดภาวะเงินเฟ้อ ส่งผลให้กระแส Fund flow ต่างชาติไหลออกโดย Net sell 2.4 หมื่นลบ. (MTD)  อย่างไรก็ตามแรงซื้อตามสัญญาณเทคนิค Oversold จะหนุนให้ดัชนีสลับรีบาวด์ขึ้นได้ ทั้งนี้ยังคงแนะนำ Selective buy หุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัวต่อไป 

22 – 23 มิ.ย. ติดตาม FED แถลงนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐรอบครึ่งปีต่อสภาฯ

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • AOT AAV BA CENTEL ERW SHR AWC MINT มาตรการสนับสนุนการท่องเที่ยวในประเทศ
  • TU ASIAN GFPT XO กลุ่มส่งออกได้อานิสงส์เงินบาทอ่อนค่า
  • หุ้นเข้าคำนวณรอบใหม่ SET50 BLA JMT JMART / SET100 FORTH ONEE PSL TIPH

หุ้นแนะนำวันนี้

  • DTAC (ปิด 45 ซื้อ/เป้า 54.50 บาท) ได้ข่าวดีศาลปกครองมีคำสั่งให้ตีตกคำร้องขอทุเลาการควบรวมกิจการระหว่าง TRUE กับ DTAC นับเป็น sentiment บวกโดยตรงต่อ DTAC และ TRUE ขณะเดียวกันราคาหุ้นในปัจจุบันยังต่ำกว่าราคา Tender ที่ 47.76 บาทจึงเป็นโอกาสในการเข้าซื้อ
  • ERW (ปิด 3.96 ซื้อ/เป้าสูงสุด IAA Consensus 4.5 บาท) ได้ Sentiment บวกรัฐบาลเตรียมเสนอมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวในประเทศ อาทิ ให้กลุ่มบริษัทเอกชนนำค่าใช้จ่ายการเที่ยวในเมืองหลักเมืองรองมาลดหย่อนภาษีได้ เป็นบวกกับผู้ประกอกบการโรงแรมในประเทศ โดยเฉพาะ ERW (90% ของรายได้อยู่ในประเทศ)

บทวิเคราะห์วันนี้

PLANB (ปิด 7.15 ซื้อ/เป้า 8.5)

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (+/-) ประกาศชื่อ SET50/100 รอบใหม่มีหุ้นอะไรพลิกโผและหลุดโผ: SET50 มีหุ้นเข้าใหม่คือ BLA JMART JMT ตัวที่ถูกปรับออกคือ COM7 RATCH STGT (BLA เข้า และ COM7 ออกแบบเหนือความคาดหมาย), หุ้น SET100เข้า คือ FORTH ONEE PSL TIPH ตัวที่ถูกปรับออกคือ BPP RS SIRI TVO (AAV ASK PTL หลุดโผ, MAJOR STEC SYNEX TTA ไม่ได้ถูกปรับออกอย่างที่คาดกันไว้) เริ่มบังคับใช้ 1 ก.ค. -31 ธ.ค.65
  • (+) กลุ่มท่องเที่ยว -ประชุมครม.วันนี้คาดพิจารณามาตรการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวเพิ่ม: เราคาดว่าที่ประชุม ครม.วันนี้จะมีการพิจารณาหารือในหลายประเด็น อาทิ มาตรการลดค่าครองชีพ การดึงกำไรจากโรงกลั่น และ โรงแยกก๊าซ และ การออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวซึ่งเราคาดว่ามาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวน่าจะมีความชัดเจนที่สุด อาทิ กระตุ้นภาคเอกชนท่องเที่ยวในประเทศและนำค่าใช้จ่ายมาหักลดหย่อนภาษีได้ 1.5-2 เท่า เป็นบวกต่อกลุ่มท่องเที่ยวโดยตรง
  • (+/-) ติตตามตัวเลขส่งออกของไทยเดือน พ.ค. คาดโดยรวมยังขยายตัวดี: เบื้องต้น Consensus คาดตัวเลขส่งออกเดือน พ.ค. ของไทยจะขยายตัว 6-8%yoy ลดลงจากที่ขยายตัว 9.9%yoy ในเดือน เม.ย. ส่วนหนึ่งคาดว่าจะเป็นผลกระทบจากการล็อกดาวน์กรุงปักกิ่งและเชี่ยงไฮ้ของจีน แต่ค่าเงินบาทที่อ่อนค่ายังหนุนให้การส่งออกรวมยังขยายตัวได้การส่งออกที่ขยายตัวจะช่วยประคอง ศก. ไทยที่กำลังฟื้นตัวจากภาคการท่องเที่ยว