ฝนตกทางโน้น หนาวถึงทางนี้ - 13 มิถุนายน 2022
(13/06/2022 - 08:00)

ตลาดหุ้นเมื่อวันศุกร์

SET ปิดลบ 9 จุด ปรับลงในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นต่างประเทศกังวลเงินเฟ้อสหรัฐยังพุ่งสูง นักลงทุนต่างชาติพลิกเป็นขายสุทธิ 3,860 ล้านบาท หุ้นโรงกลั่นโดนเทขายมากสุดหลังมีกระแสข่าวว่าภาครัฐหาแนวทางปรับลดค่าการกลั่นหรือราคาหน้าโรงกลั่นเพื่อลดราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศช่วยเหลือประชาชน

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

ประเมิน SET ปรับตัวลงแนวรับ 1,620 / 1,610 จุด ตามความกังวลเศรษฐกิจถดถอยหลัง CPI สหรัฐเดือนพ.ค.พุ่ง new high โดย +8.6% YoY ส่งผลให้ FED อาจเร่งขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อซึ่งสะท้อนได้จาก US Bond yield 10 ปีพุ่งเหนือ 3.1% นอกจากนี้จีนอาจ Lockdown บางพื้นที่ของเซี่ยงไฮ้เพื่อควบคุม Covid-19 ยิ่งกดดันต่อทิศทางการลงทุน จึงแนะนำรอซื้อช่วงอ่อนตัวแบบ Selective buy

วันที่ 14-15 มิ.ย. การประชุม FOMC คาด FED ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.5%  

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • GPSC BGRIM SCGP EPG  sentiment บวกราคาน้ำมันดิบอ่อนตัวลง
  • AOT MINT CENTEL BDMS BH CPALL CPN  AMATA  อานิสงส์การเปิดประเทศ
  • TU ASIAN GFPT กลุ่มส่งออกได้อานิสงส์เงินบาทอ่อนค่า

หุ้นแนะนำวันนี้

  • BEM (ปิด 9 ซื้อ/เป้า 10 บาท) จำนวนผู้เข้าใช้บริการรถไฟฟ้าใต้ดิน และ ทางด่วนเพิ่มขึ้นจากเปิดเทอม และเปิดประเทศ และมี Upside หลัง รฟม.เปิดขายซองประมูลงานรถไฟฟ้าสายสีส้มซึ่ง CK + BEM มีโอกาสชนะประมูลมากที่สุด(เพราะงานส่วนใหญ่เป็นงานใต้ดิน)
  • DTAC (ปิด 44.75 ซื้อ/เป้า 54.5 บาท) ราคาลดลงสะท้อนกระแสคัดค้าดีลการควบรวมกิจการระหว่าง TRUE กับ DTAC ไปแล้วและราคาหุ้นในปัจจุบันเริ่มมี Upside หลังจากที่ลดลงต่ำกว่าราคา Tender offer ที่ระดับ 47.76 บาท ส่วนกระบวนการควบรวมน่าจะเร็วขึ้นหลัง กสทช. เสร็จสิ้นการทำประชาพิจารณ์ไปแล้ว

บทวิเคราะห์วันนี้

BEM (ปิด 9 ซื้อ/เป้า 10), PROPERTY SECTOR, STARTEGY

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (-) ดาวโจนส์ร่วง 880 จุด กลัวเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ยหลังเงินเฟ้อพุ่งสูงสุดในรอบ 40 ปี: ดัชนีตลาดหุ้นดาวโจนส์ร่วงหนักต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 อีก 880 จุด หลังจากที่สหรัฐรายงานอัตราเงินเฟ้อทั่วไป (Headline inflation) เดือน พ.ค. พุ่งแตะระดับ 8.6% สูงสุดในรอบ 40 ปี ขณะที่เงินเฟ้อพื้นฐาน (Core inflation) ลดลงจาก 6.2% เป็น 6%ยังมากกว่าที่ตลาดคาดกันไว้ที่ 5.9%
  • (-) จับตา FED Meeting จะขึ้นดอกเบี้ย 0.5% หรือ 0.75% และติดตาม Fed dot plot สำหรับช่วงที่เหลือ: เบื้องต้น Consensus ยังมั่นใจว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.5% ในการประชุมที่จะมีขึ้นในช่วงวันที่ 14-15 มิ.ย.นี้ และคาดว่าจะเพิ่มอีก 0.50% ในการประชุมเดือน ก.ค. เช่นกัน แต่ช่วงเวลาที่เหลือยังไม่แน่นอนต้องจับสัญญาณจาก Fed dot plot ว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยรุนแรงแค่ใหนหากมีการส่งสัญญาณที่ Aggressive จะกดดันให้ตลาดทรุดตัวมากขึ้น
  • (-) โรงกลั่นมี Sentiment ลบจากข่าวภาครัฐหาแนวทางลดค่าการกลั่นเพื่อช่วยเหลือประชาชน: รัฐบาลเตรียมออกแนวทางเพื่อลดผลกระทบจากราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศที่พุ่งสูงเพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชน ซึ่งหนึ่งในแนวทางคือการปรับลดราคาหน้าโรงกลั่นหรือลดค่าการกลั่น และอีกแนวทางคือการเก็บภาษีลาภลอย หากเป็นจริงจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจโรงกลั่นทั้งกลุ่มจากรายได้และผลกำไรที่ลดลงปัจจัยนี้จึงเป็น Overhang กดดันราคาหุ้นจนกว่าจะมีความชัดเจน