กังวลเงินเฟ้อ - 10 มิถุนายน 2022
(10/06/2022 - 07:50)

ตลาดหุ้นวานนี้

SET ปิดบวก 4 จุด มูลค่าการซื้อขายหนาแน่น 8 หมื่นล้านบาท นักลงทุนต่างชาติพลิกเป็นซื้อสุทธิเป็นวันแรกในรอบ 6 วันทำการ จากแรงซื้อหุ้นกลุ่มธนาคารคาดหวังแบงก์ชาติอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมครั้งถัดไป อีกทั้งยังมองบวกหลังแบงก์ชาติเพิ่มคาดการณ์ GDP ปีนี้เป็น 3.3% จาก 3.2%

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

ประเมิน SET พักตัวแนวรับ 1,630 - 1,635 จุด ตามความกังวลภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น ส่งผลให้ ECB ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยในเดือนก.ค.และยุติการใช้ QE ในเดือนมิ.ย. และ FED เร่งขึ้นดอกเบี้ยอาจทำให้เศรษฐกิจสหรัฐถดถอย โดยสะท้อนได้จาก US Bond yield 10 ปีพุ่งเหนือ 3% อย่างไรก็ตามคาดว่าจะมีแรงซื้อหุ้นกลุ่มที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัวช่วยหนุนให้ดัชนีสลับรีบาวด์ขึ้นได้ 

วันนี้ (10 มิ.ย.) ติดตามตัวเลข CPI สหรัฐเดือนพ.ค.คาดว่าดัชนี CPI ทั่วไป +8.3% YoY  

วันที่ 14-15 มิ.ย. การประชุม FOMC คาด FED ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.5%  

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • PTTEP TOP IVL SPRC BCP BANPU ราคาน้ำมันดิบ+ค่าการกลั่น+ ถ่านหิน ทรงตัวระดับสูง
  • AOT MINT CENTEL BDMS BH CPALL CPN  AMATA  อานิสงส์การเปิดประเทศ
  • KBANK BBL SCB TTB  อานิสงส์ดอกเบี้ยขาขึ้น + เศรษฐกิจไทยฟื้นตัว
  • TU ASIAN GFPT KCE HANA กลุ่มส่งออกได้อานิสงส์เงินบาทอ่อนค่า

หุ้นแนะนำวันนี้

  • BH (ปิด 178 ซื้อ/เป้า 197 บาท) ทิศทางกำไรเป็นขาขึ้น, เปิดประเทศหนุนจำนวนผู้ป่วยต่างชาติเพิ่มขึ้น BH ได้ประโยชน์มากสุดเพราะมีสัดส่วนรายได้จากผู้ป่วยต่างชาติคิดเป็น 70% ของรายได้รวม ล่าสุดได้ Sentiment บวกรัฐบาลให้ Free Visa กับซาอุฯ
  • DTAC (ปิด 45 ซื้อ/เป้า 54.5 บาท) ราคาลดลงสะท้อนกระแสคัดค้าดีลการควบรวมกิจการระหว่าง TRUE กับ DTAC ไปแล้วและราคาหุ้นในปัจจุบันเริ่มมี Upside หลังจากที่ลดลงต่ำกว่าราคา Tender offer ที่ระดับ 47.76 บาท ส่วนกระบวนการควบรวมน่าจะเร็วขึ้นหลัง กสทช. เสร็จสิ้นการทำประชาพิจารณ์ไปแล้ว

บทวิเคราะห์วันนี้

PIN (UNRATED)

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (-) จีนมีสัญญาณลบเซี่ยงไฮ้กลับมาล็อกดาวน์บางส่วน: นับเป็นข่าวที่ไม่ดีสำหรับภาพรวม ศก.ของจีนรวมไปถึง ศก. โลกหลังมีรายงานว่า เซี่ยงไฮ้จะล็อกดาวน์เขตหมินหัง ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเซี่ยงไฮ้ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยการล็อกดาวน์จะเริ่มตั้งแต่ช่วงเช้าวันเสาร์นี้ (11 มิ.ย.) และสั่งให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้านเป็นเวลา 2 วัน เพื่อปูพรมตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นวงกว้าง และมีความเป็นไปได้ที่ประชาชนจะถูกสั่งให้อยู่ในบ้านเป็นเวลา 2 สัปดาห์
  • (+/-) ECB คงดอกเบี้ยในเดือนนี้แต่ส่งสัญญาณจะขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมครั้งถัดไป: ECB มีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0% ตามเดิม และให้ดำเนินการยุติ QE ตั้งแต่สิ้นเดือน มิ.ย. เป็นต้นไป อย่างไรก็ตาม ECB ส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ในเดือน ก.ค. และอาจจะขึ้นดอกเบี้ยมากกว่า 0.25% ในเดือน ก.ย. หากอัตราเงินเฟ้อยังพุ่งสูง
  • (+/-) คืนนี้ติดตามเงินเฟ้อของสหรัฐผ่านจุดสูงสุดแล้วจริงหรือไม่?: สหรัฐจะรายงานอัตราเงินเฟ้อเดือน พ.ค. ในคืนวันนี้ เบื้องต้น Consensus คาดว่า Headline inflation จะทรงตัวที่ระดับ 8.3%  และ Core Inflation คาดว่าจะลดลงเป็น 5.9% จาก 6.2% หากเป็นจริงนับเป็นบวกกับตลาดเพราะกำลังบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อของสหรัฐได้ผ่านจุดสูงสุดมาแล้ว