เด้งสลับย่อ - 30 มีนาคม 2021
(30/03/2021 - 08:00)

ตลาดหุ้นวานนี้

SET ปิดบวก 9 จุด ที่ 1,583.89 จุด มูลค่าการซื้อขาย 7.1 หมื่นลบ. จากแรงซื้อหุ้นกลุ่มพลังงาน และหุ้นขนาดกลางที่มีปัจจัยเฉพาะตัว อาทิ กลุ่มท่องเที่ยว รับ Theme เปิดเมือง, กลุ่มขนส่งทางเรือรับข่าวกู้เรือคอนเทรนเนอร์ในคลองสุเอซได้แล้ว และ กลุ่มรับเหมาจากข่าวเซ็นสัญญารถไฟไทย-จีน

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

คาด SET ปรับตัวขึ้น 1,590 / 1,600 จุดก่อนสลับอ่อนตัว ตามทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐและฝั่งเอเชีย รวมถึงราคาน้ำมันดิบที่ดีดตัวขึ้นก่อนการประชุมโอเปกพลัสที่รัสเซียจะสนับสนุนให้ขยายเวลาการคงเพดานการผลิตน้ำมันไปจนถึงเดือนพ.ค. อย่างไรก็ตาม US bond yield ที่ปรับตัวขึ้น รวมถึงความผัวผวนจากการ Roll over สัญญา TFEX จะกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัว

** 31 มี.ค. ติดตามแผนการลงทุนด้านสาธารณูปโภควงเงิน 3 ล้านล้านดอลลาร์ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • AOT MINT CENTEL AAV BA CPN CRC MAJOR อานิสงส์วัคซีน Covid-19 และการเปิดเมือง 
  • HANA KCE TU CPF อานิสงส์เงินบาทที่อ่อนค่าลง
  • หุ้นกระแสกัญชง CBG ICHI SAPPE RBF DOD IP TACC GUNKUL KISS PTG
  • EA GPSC BPP ได้ประโยชน์รัฐบาลสนับสนุนรถ EV Car

หุ้นแนะนำวันนี้

  • PTTEP (ปิด 114.5 ซื้อ/เป้า 160) มีข่าวดีประกาศปิดดีลเข้าซื้อสัดส่วนการถือหุ้น 20% ในโครงการ Block 61 ในโอมานได้เร็วกว่าที่คาดไว้เดิม ส่งผลบวกต่อปริมาณการผลิตและขายของ PTTEP ในอนาคตระยะสั้นได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น
  • TNP (ปิด 5.0 ซื้อ/เป้าสูงสุด IAA Consensus 5.2 บาท) คาดกำไรสุทธิ 1Q21 เดินหน้าทำ Newhigh ได้แรงหนุนจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นรับมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อของภาครัฐอาทิ มาตรการคนละครึ่ง และ มาตรการเราชนะ

บทวิเคราะห์วันนี้

WHAUP (ปิด 4.40 ซื้อ/เป้าใหม่ 5.2 เดิม 4.6)

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (-) ดาวโจนส์ผันผวนกรอบแคบหุ้นสถาบันการเงินถูกเทขายจากข่าวขาดทุนในธุรกรรม Block Trade: ดัชนีตลาดหุ้นดาวโจนส์ปรับขึ้นเล็กน้อยเท่านั้นเนื่องจากตลาดมีแรงกดดันจากแรงเทขายหุ้นในกลุ่มสถาบันการเงินเนื่องจากมีความกังวลว่ากลุ่มบริษัทเหล่านี้จะมีผลขาดทุนจากการทำธุรกรรม Block Trade หลังจากกองทุน Archegos Capital ถูกบังคับขายหุ้นหรือ Margin Call เป็นจำนวนมาก
  • (+) ราคาน้ำมันดิบฟื้นรับข่าวรัสเซียพร้อมร่วมมือเพื่อรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันดิบ: ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นต่อเนื่อง 59 เซนต์ (+1%) ปิดที่ระดับ 61.56$/bbl แม้ช่วงแรกจะถูกกดดันจากการกู้เรือในคลองสุเอซได้สำเร็จแต่ตลาดมองข้ามปัจจัยดังกล่าวและให้ความสำคัญไปที่ OPEC meeting ในวันที่ 1 เม.ย. ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงที่จะคงกำลังการผลิตตามเดิม หลังจากรัสเซียส่งสัญญาณพร้อมให้ความร่วมมือ
  • (+/-) ประชุม ครม.วันนี้ลุ้นอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม: เบื้องต้นเราคาดว่าที่ประชุมจะมีการหารือและอนุมัติมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายและบรรเทาผลกระทบจากไว้รัส Covid-19 อีกครั้งซึ่งโครงการที่เป็นไปได้มากที่สุดคือการออกมาตรการคนละครึ่งเฟส 3  ซึ่งจะช่วยกระตุ้นกำลังซื้อให้กับภาคประชาชนเป็นบวกต่อหุ้นที่เกี่ยวข้องอาทิ MAKRO และ TNP