IHL - รับอานิสงส์จากสงครามการค้า (TP Bt11.80, OUTPERFORM)
(16/10/2018 - 09:10)
กลุ่มอุตสาหกรรม ยานยนต์
หุ้น IHL
มูลค่าพื้นฐาน 11.80
คำแนะนำ BUY
  • สงครามการค้าระหว่างสหรัฐ-จีนทำให้เกิดการตั้งกำแพงภาษีสินค้าเครื่องหนัง ซึ่งทำให้ผู้บริโภคหันมาใช้บริการฟอกหนังจากประเทศไทยแทนเพื่อเลี่ยงภาษี
  • คาดว่ากำไรอาจจะเพิ่มขึ้นถึงเท่าตัวภายในสามปีจากกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น และอานิสงส์จากการกระจายความเสี่ยงด้าน supply chain
  • แนะนำให้ซื้อ และให้ราคาเป้าหมายที่ 11.80 บาท โดยผลประกอบการ 2H18 จะช่วยยืนยันประมาณการกำไรปี FY19F ของเราที่โตถึง 46% และ upside ข้างหน้า

 

ได้โอกาสดีจากสงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐ

รัฐบาลจีนออกมาตรการตอบโต้ทางภาษีกับผลิตภัณฑ์หนังวัวดิบ, หนังวัวฟอก, และหนังหมูดิบจากสหรัฐ โดยกำหนดอัตราภาษีนำเข้าที่ 5% ในขณะที่จีนเป็นประเทศที่นำเข้าผลิตภัณฑ์ประเภทนี้จากสหรัฐมากที่สุด เรามองว่าประเด็นนี้เป็นส้มหล่นสำหรับอุตสาหกรรมการฟอกหนังของไทย หลังจากที่จีนปรับเกณฑ์ด้านสิ่งแวดล้อมให้เข้มงวดขึ้น ซึ่งบีบให้ธุรกิจฟอกหนังหลายแห่งต้องปิดตัวลง และจำกัดการขยายกำลังการฟอกหนังมาตั้งแต่ปี 2015 เราเชื่อว่าผู้บริโภคอาจจะหันมาใช้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการฟอกหนังแทนเพื่อหลีกเลี่ยงกำแพงภาษี ก่อนที่จะส่งออก wet-blue leathers ไปยังประเทศจีน หรือเวียดนามเพื่อเข้าสู่กระบวนการผลิตขั้นสุดท้าย เราคาดว่า IHL จะได้ประโยชน์ เนื่องจากเป็นกิจการฟอกหนังของไทยที่มีกำลังการผลิตสูงที่สุด ซึ่งกวาดรางวัลมามากมาย แถมยังได้เปรียบด้านต้นทุนด้วย ในขณะเดียวกัน IHL ก็บอกว่ามีลูกค้าจากจีนหลายรายที่อยากมาใช้บริการ แต่คำสั่งซื้อล็อตใหม่จะเริ่มได้หลังจากที่บริษัทเริ่มเปิดดำเนินการกำลังการผลิตเฟสที่ 2 ใน 1Q62 โดยรวมแล้ว เรามองบวกกับข่าวนี้

 

คาดว่ากำไรมีความเป็นไปได้ที่จะเพิ่มอีกเท่าตัวในปี FY21F จากการเพิ่มกำลังการผลิต

เราเชื่อว่ากำไรของ IHL มีความเป็นไปได้ที่จะเพิ่มขึ้นได้อีกเท่าตัวภายในปี FY21F หลังจากที่ทุกเฟส (1-4) ของโรงงานใหม่ #10 เปิดดำเนินการแล้ว ซึ่งตามสมมติฐานของเรา กำไรสุทธิของ IHL จะอยู่ที่ 20 ล้านบาท/เฟส/ไตรมาส หมายความว่ากำไรจากโรงงานใหม่จะเพิ่มขึ้นปีละ 320 ล้านบาท ส่งผลให้กำไรรวมอยู่ที่ประมาณ 600 ล้านบาท หรือคิดเป็น EPS ที่ 1.0 บาทในปี FY21F แต่อย่างไรก็ตาม เรายังคงประมาณการกำไรของเราเอาไว้เท่าเดิม และจะทบทวนประมาณการใหม่หลังจากเห็นผลการดำเนินงานของโรงงานใหม่ใน 2H18 และกรอบเวลาว่าเฟส 3 & 4 จะเสร็จเมื่อไหร่ สำหรับใน 3Q18 เราคาดว่ากำไรสุทธิของ IHL จะอยู่ที่ 79 ล้านบาท (+9% yoy, +48% qoq) จากการรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากเฟส 1 ครึ่งไตรมาส และเงินบาทที่อ่อนค่าลง เราคาดว่าผลประกอบการ 3Q18 จะทำให้มั่นใจได้ว่าผลการดำเนินงานของ IHL กลับสู่ระดับปกติหลังจากที่ผันผวนในช่วง 1H18 จากการที่เงินบาทแข็งค่าขึ้น และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานก่อนการเปิดโรงงานใหม่

 

เป็นธุรกิจฟอกหนังของไทยที่ได้อานิสงส์เต็มๆ และกำไรยังเติบโตอย่างน่าสนใจด้วย

เรายังคงแนะนำให้ซื้อ และให้ราคาเป้าหมายที่ 11.80 บาท อิงจาก P/E ปี FY19F ที่ 18.5x เท่ากับค่าเฉลี่ยห้าปีย้อนหลัง +0.5 S.D. ซึ่งสะท้อนถึงแนวโน้มการเติบโตที่แข็งแกร่ง สำหรับในระยะสั้น เราคาดว่าผลประกอบการ 3Q18F จะเพิ่มขึ้นจากการรับรู้กำไรจากโรงงาน #10 เฟสที่ 1 ครึ่งไตรมาส ซึ่งจะทำให้เห็นแนวโน้มชัดเจนขึ้นว่ากำไรจะโตได้ถึง 46% yoy ในปี FY19F และยังมี upside อีก ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่ดึงดูดความสนใจของนักลงทุน