TOP - ค่าการกลั่นยังเผชิญอุปสรรค (TP Bt46.0, SELL)
(21/11/2022 - 09:35)
กลุ่มอุตสาหกรรม พลังงานและสาธารณูปโภค
หุ้น TOP
มูลค่าพื้นฐาน 46.00
คำแนะนำ SELL

แม้มีอุปสงค์น้ำมันดีเซล และน้ำมันเครื่องบินตลอด ขณะที่สต็อกน้ำมันโลกลดลงอยู่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลัง เรามองแนวโน้มโรงกลั่นอย่างระมัดระวัง เพราะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว และนโยบาย zero COVID ของจีนยังกดดันอุปสงค์น้ำมัน และอาจเพิ่มแรงกดดันต่อ GRM แนะนำขาย TOP และประเมินราคเป้าหมายที่  46 บาท

 

มีอุปสงค์น้ำมันดีเซล และน้ำมันเครื่องบินอย่างสม่ำเสมอ ขณะที่สต็อกน้ำมันโลกลดลงมาอยู่ระดับต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลัง

ถึงแม้ว่าข้อมูลที่ได้จากการประชุมนักวิเคราะห์จะอยู่ในเชิงบวก แต่เรายังคงมีมุมมองที่ระมัดระวังต่อแนวโน้มโรงกลั่น เพราะการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก และนโยบาย zero COVID ของจีนจะยังคงเป็นอุปสรรคสำคัญ ทั้งนี้ Crack spread ของน้ำมันดีเซล (ได้อานิสงส์จากอุปสงค์เพิ่มขึ้นจากการที่โรงไฟฟ้าเปลี่ยนจากก๊าซมาใช้น้ำมันแทน) ลดลงแต่ยังอยู่ในระดับสูง ส่วนอุปสงค์น้ำมันเครื่องบินน่าจะแข็งแกร่งมากขึ้นจากการกลับมาของอุปสงค์การเดินทางทางอากาศ ทั้งนี้ เนื่องจากราคา LNG ลดลงมาอยู่ที่ US$25/mmbtu (จาก US$45 ใน 3Q) ทำให้ส่วนต่างระหว่างราคาน้ำมันดีเซล (US$125/bbl) และ LNG (US$150/bbl) ลดลงมาอยู่ที่ US$25/bbl จาก US$100/bbl ใน 3Q เราจึงคาดว่าอุปสงค์จะเพิ่มขึ้น 150k bpd คิดเป็น 1% ของการใช้น้ำมันดีเซล (และ kerosine) ทั้งโลก นอกจากนี้ เรายังมองว่าน้ำมันดีเซล และน้ำมันเครื่องบินมีหนึ่งปัจจัยบวกในระยะสั้น คือสต็อกน้ำมันโลกที่ลดลงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยห้าปีย้อนหลัง

 

การส่งออกจากจีนจะเพิ่มแรงกดดันต่อ GRM

โควตาการส่งออกรอบล่าสุดของจีน 15 ล้านตันที่ประกาศออกมาในเดือนกันยายน จะทำให้โควตาการส่งออกน้ำมันเบนซิน น้ำมันดีเซล และน้ำมันเครื่องบินรวมในปีนี้อยู่ที่ 37.25 ล้านตัน ต่ำกว่าปริมาณการส่งออกในปี 2021 ที่ 39 ล้านตันเล็กน้อย โดยในงวด 9M22 จีนเพิ่งส่งออกน้ำมันเบนซิน น้ำมันดีเซล และน้ำมันเครื่องบินไปเพียง 18.4 ล้านตันเท่านั้น จึงยังเหลือโควตาการส่งออกสำหรับปีนี้อีก 18.9 ล้านตัน ซึ่งหมายความว่ายอดส่งออกรายเดือนในช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคมจะเพิ่มเป็นสามเท่าของยอดส่งออกในช่วง 9M22 อย่างไรก็ตาม จีนอาจจะไม่ได้ใช้โควตาส่วนนี้ให้หมด โดยอาจจะยกยอดบางส่วนไปใช้ในปี 2023 ก็ได้ ซึ่งเราประเ มินว่าจะเทียบเท่าการส่งออก 1.1 ล้าน bpd หรือ 3% ของการใช้น้ำมันดีเซลในเอเชีย เราเชื่อว่า GRM จะยังเผชิญอุสรรคทั้งจากอุปสงค์ที่อาจจะชะลอตัวลง และอุปทานที่เพิ่มขึ้นจากจีน

 

คงคำแนะนำขาย และประเมินราคาเป้าหมายที่ 46 บาท; โครงการ CFP คืบหน้าไปแล้ว 88% เมื่อสิ้นเดือนกันยายน 2022

เราคาดว่าจะมีกำลังการกลั่นเพิ่มกลับเข้ามาอีก 2.2 ล้าน bpd หลังการปิดซ่อมบำรุงในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งน่าจะเพิ่มแรงกดดันต่อ GRM เรายังคงคำแนะนำขาย และประเมินราคาเป้าหมายที่ 46 บาท โดยอิงจาก PBV ปี FY23F ที่ 0.7x