BTS - อีกหลายประเด็นบวกตามมา (TP Bt12.60, BUY)
(29/06/2022 - 08:20)
กลุ่มอุตสาหกรรม ขนส่งและโลจิสติกส์
หุ้น BTS
มูลค่าพื้นฐาน 12.60
คำแนะนำ BUY

เราคงคำแนะนำ ซื้อ และ TP 12.6 บาท การเริ่มเก็บค่าโดยสารสายสีเขียวส่วนต่อขยาย จะมีผลเชิงบวกหลายประเด็น; i) BTS จะได้รับบรายได้ที่ค้างอยู่ 3.8 หมื่นลบ. (2.88 บาท/หุ้น) ของงาน E&M และ O&M ที่ส่งมอบให้ KT แล้ว; ii) การเก็บค่าโดยสารจะหมายถึงว่า BTS จะได้รับค่า O&M เป็นต้นไปและหนุนกระแสเงินสด BTS; iii) ประเด็นนี้ยังสะท้อนความสมเหตุสมผลของผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งหากผู้ว่าฯ พบว่าสัญญาระหว่าง KT และ BTS ผูกพันตามกฎหมาย จะทำให้ความกังวลในประเด็นนี้ลดลงไป และราคาหุ้นจะสะท้อนพื้นฐานและกำไรที่ดีขึ้น

 

ผู้ว่าฯกทม.ขอเก็บค่าธรรมเนียมส่วนต่อขยายสายสีเขียว

นสพ. รายงาน ผู้ว่าฯ กทม. พิจารณาเริ่มเก็บค่าโดยสารสายสีเขียวส่วนต่อขยายเหนือ (หมอชิต-คูคต) และใต้ (แบริ่ง - เคหะฯ) รวม 25 สถานี ราคาค่าโดยสารที่เป็นไปได้ ซึ่งแนะนำโดย TDRI สำหรับส่วนต่อขยาย 15 บาท ทำให้ราคาค่าโดยสารสูงสุดทั้งสายสีเขียว (ทั้งส่วนหลักและต่อขยาย) เป็น 59 บาทจาก 44 บาทในตอนนี้ เหตุผลว่าทำไม KT (บริษัทลูกของกทม.) จะเริ่มเก็บค่าโดยสารส่วนต่อขยายว่า KT ได้จ้าง BTS ดำเนินงาน O&M ตั้งแต่เริ่มให้บริการในปี 2019 และ KT ยังไม่เก็บค่าโดยสารส่วนต่อขยายนี้ ทำให้ KT มีค้างชำระค่าจ้าง 3.8 หมื่นลบ. ให้ BTS (E&M 1.9 หมื่นลบ. และ O&M 1.9 หมื่นลบ.) คาดจะเริ่มเก็บค่าโดยสารไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากผู้ว่าฯ กทม. ต้องการแก้ปัญหานี้ให้เร็วที่สุดที่เป็นไปได้

 

ผลกระทบมากมายจากการเคลื่อนไหวของผู้ว่าฯ กทม. ถึง BTS

เราเชื่อว่าข่าวนี้จะมีผลบวกต่อหลายประเด็น 1) BTS จะได้รับรายได้ค้างชำระสำหรับบริการที่ได้ส่งมอบให้ KT แล้วทั้งบริการ E&M และ O&M จำนวนรายได้ค้างชำระของ BTS อยู่ที่ประมาณ 3.8 หมื่นลบ. หรือ 2.88 บาทต่อหุ้น 2) กระแสเงินสด BTS ดีขึ้น การเริ่มเก็บค่าโดยสารส่วนต่อขยายและเริ่มจ่ายให้ BTS สะท้อนว่า KT จะเริ่มจ่ายค่าบริการสัญญา O&M ให้ BTS ต่อจากนี้เทียบกับไม่จ่ายเลยในอดีต และช่วยให้กระแสเงินสดดีขึ้น 3.75 พันลบ. ต่อปี โดยการจ่ายเงินจะไม่กระทบรายได้ เนื่องจากรับรู้ไปแล้วในเกณฑ์คงค้าง (accrual basis) 3) เราไม่เชื่อว่า KT จะมีเงินสดเพียงพอสำหรับชำระรายได้คงค้าง 3.8 หมื่นลบ. ในทีเดียว รวมถึงยังมีค่างานโยธาก่อสร้างสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 7.0 หมื่นลบ. จึงทำให้การขยายสัญญาสัมปทานเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้และอาจต้องกลับมาเจรจาอีกครั้ง 4) ข่าวนี้สะท้อนความสมเหตุสมผลของผู้ว่าฯ กทม. และจะทำตามสัญญากับเอกชน  หากผู้ว่าฯ พบว่าสัญญาระหว่าง KT และ BTS ผูกพันตามกฎหมาย จะทำให้ความกังวลในประเด็นนี้ลดลงไป

 

คงคำแนะนำ ซื้อ TP 12.6 บาท

TP ของเราอ้างอิงสัญญาเดิมของ BTS ในการดำเนินงานสายสีเขียวหลักและการให้บริการ O&M หลังสัมปทานหมดลงในธ.ค. 2029 ถึงปี 2042 (สัญญาแบบเดียวกับส่วนต่อขยาย) การขยายสัมปทานจะเพิ่มมูลค่าให้หุ้น การวิเคราะห์ sensitivity ของเราสะท้อนว่าหาก KT ขยายสัญญาสัมปทาน 30 ปีจากปี 2029 และค่าโดยสารทั้งสายสีเขียวประมาณ 16-65 บาทจะเพิ่มมูลค่า 2.9 บาท ให้ TP