SIRI - เปราะบางต่อความไม่แน่นอน (TP Bt1.28, HOLD)
(23/05/2022 - 08:05)
กลุ่มอุตสาหกรรม อสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง
หุ้น SIRI
มูลค่าพื้นฐาน 1.28
คำแนะนำ HOLD

ยอดโอนอ่อนแอใน 1Q22 เป็นผลจากการเปิดโครงการใหม่ที่น้อยและล่าช้ากว่าแผน อีกทั้งยอดขายได้รับผลกระทบจากการปรับราคาเพิ่มขึ้นเพื่อชดเชยผลกระทบจากภาวะเงินเฟ้อและพยุงอัตรากำไรขั้นต้น เราคาดโมเมนตัมยอดขาย ยอดโอน และกำไรมีแนวโน้มฟื้นตัวใน 2Q22 แต่ด้วยแนวโน้มในตลาดอสังหาฯยังเป็นขาลง ขณะที่บริษัทดูเปราะบางต่อความไม่แน่นอนทั้งทางด้านอุปทานคือแผนการเปิดโครงการใหม่และอุปสงค์ที่ได้รับกระทบจากภาวะเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ เราจึงคงคำแนะนำ ถือ สำหรับ SIRI ที่ TP 1.28 บาท

 

ยอดโอนสะดุดจากแผนการเปิดตัวโครงการ

SIRI เปิดโครงการใหม่ 6 แห่งมูลค่ารวม 9.9 พันลบ. ใน 1Q22 สูงขึ้น 210% qoq จากฐานต่ำในช่วง 4Q21 และเทียบกับที่ไม่ได้มีเปิดเลยใน 1Q21 ซึ่งเป็นช่วงที่ผู้ประกอบการได้รับผลกระทบจากโควิดและสงครามราคา แต่การเปิดโครงการยังน้อยกว่าแผนเดิมที่วางไว้ที่ 1.45 หมื่นลบ. เนื่องจาก SIRI ชะลอการเปิดโครงการใหม่ 4 แห่งไปในช่วง 2Q22 ด้านยอดจองในไตรมาสที่ผ่านมาทรงตัว แต่ยอดโอนลดลงอย่างมากทั้ง qoq และ yoy ผลจาก 1) ไม่มีคอนโดมิเนียมใหม่โอน, 2) ผลจากการปรับราคาขายขึ้นและ 3) การชะลอการเปิดโครงการใหม่และการโอนล่าช้าไปยัง Q2

โมเมนตัมกำไรมีแนวโน้มดีขึ้นจากการเปิดโครงการใหม่

หากมองต่อไปใน 2Q22 บริษัทมีแผนเปิดโครงการใหม่ 11 แห่งมูลค่ารวม 1.375 หมื่นลบ. ทำให้เราคาดว่าโมเมนตัมยอดจองและยอดโอนจะค่อยๆ ฟื้นตัวจากการเปิดโครงการใหม่ที่มากขึ้นกอปรกับมีโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ที่สร้างเสร็จและจะเริ่มโอนใน 2Q22  “The Base Petchaburi” (2 พันลบ.) และเราประเมินว่ากำไรจะแตะระดับสูงสุดของปีใน Q4 จากการเปิดโครงการใหม่เชิงรุกที่มากถึง 1.8 หมื่นลบ. และมีการโอนโครงการคอนโดขนาดใหญ่ “XT Phayathai” (1.0 หมื่นลบ.) ใน 4Q

การเปิดโครงการใหม่เชิงรุกเพื่อเติมช่องว่างการโอน

แม้จะมีอัพไซด์ valuation และแนวโน้มกำไรใน Q2 แต่แวดล้อมโดยรวมในตลาดอสังหาฯ ยังคงท้าทายจากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวช้าท่ามภาวะเงินเฟ้อสูงและยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อ ซึ่งทำให้กำลังซื้อผู้บริโภคอ่อนแอลง แผนการเปิดโครงการใหม่เชิงรุกในปี 2022 อาจไม่ได้สะท้อนมุมมองเชิงบวกของผู้ประกอบการ แต่เป็นการเปิดโครงการเพื่อเติมช่องว่างการโอนที่เกิดหลังเปิดโครงการใหม่น้อยมากในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาซึ่งทำให้ยอดขายรอโอนมีน้อย คงคำแนะนำ ถือ SIRI TP 1.28 บาท อ้างอิง PE 8x