DTAC - ปันผลที่สูงอาจสูงขึ้นได้ (TP Bt57.00, BUY)
(01/04/2021 - 07:30)
กลุ่มอุตสาหกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
หุ้น DTAC
มูลค่าพื้นฐาน 57.00
คำแนะนำ BUY

เราคงคำแนะนำ ซื้อ จากเงินปันผลที่สูง (7%) อัพไซด์จากคาดการณ์กำไรของเราจากภาคท่องเที่ยวและแรงงานต่างชาติกลับมาดำเนินงานต่อ เราคาดกำไร 1Q21 จะฟื้นตัว qoq หนุนจากรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากจำนวนผู้ใช้บริการสุทธิที่สูงขึ้น, และการขาดทุนน้อยลงจากการอุดหนุนราคาเครื่องโทรศัพท์ (handset subsidy) และการควบคุมต้นทุนที่ดีขึ้น หากกำไร 1Q21 เป็นอย่างที่เราคาด กำไรของไตรมาสจะคิดเป็น 24% ของคาดการณ์เต็มปีของเรา เราคงคาดการณ์กำไรของเรา

 

คาดกำไรจะฟื้นตัว qoq แต่ลดลง yoy

เราคาดกำไรปกติที่ 1.28พันลบ. สำหรับ 1Q21F ลดลง 8% yoy แต่เพิ่มขึ้น 25% qoq การลดลง yoy หลักๆเป็นผลมาจากการลดลงของนักท่องเที่ยวและแรงงานต่าชาติจาก Covid-19 และผลของกำลังซื้อที่ลดลงจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว จากเหตุผลดังกล่าวเราคาดว่าจะมีการฟื้นตัวของกำไรใน 1Q21F รายได้เริ่มฟื้นตัว qoq จากจำนวนผู้ใช้บริการสุทธิเพิ่มขึ้นทั้งรายเดือนและเติมเงิน และบริษัทยังคงใช้นโยบายการควบคุมต้นทุนอย่างเข้มงวดในปี 2021 สมมติฐานหลักของเราใน 4Q20F มีดังนี้: (i) รายได้การให้บริการไม่รวมค่า IC จะเพิ่มขึ้น qoq จากที่เราคาดว่าการฟื้นตัวของจำนวนผู้ใช้บริการต่อเนื่องจาก 4Q20 ทังระบบเติมเงินและรายเดือน; (ii) ต้นทุนการดำเนินงานอาจลดลง 6% yoy เนื่องจากต้นทุนโทรศัพท์ลดลง; (iii) ค่าใช้จ่ายในการบริหาร จะลดลง qoq เนื่องจากการควบคุมต้นทุนที่เข้มงวด โดยเฉพาะต้นทุนบริหาร (iv) บริษัทจะใช้คลื่น 700MHz ที่เพิ่งได้รับจากกสทช. สำหรับการให้บริการ 5G ซึ่งจะช่วยให้บริษัทพัฒนาภาพลักษณ์ของ 5G ตามคู่แข่ง

 

คงคาดการณ์กำไรในปี 2021 จะลดลง yoy

หากกำไร 1Q21F ใกล้เคียงกับที่คาด จะคิดเป็น 24% ของคาดการณ์กำไรเต็มปีของเรา เราคงคาดการณ์กำไรปี 2021 จะลดลง 4% yoy กดดันจากรายได้ที่ลดลงเล็กน้อยเนื่องจาก ARPU ลดลง ดังนั้น เราเชื่อว่าจะมีอัพไซด์จากการประมาณการของเรา หากนักท่องเที่ยวและแรงงานต่างชาติกลับมาประเทศไทย โดยการวิเคราะห์ sensitivity ของเราสะท้อนว่า หากนักท่องเที่ยวและแรงงานต่างชาติกลับมาใช้เครือข่ายบริษัท 1.5ล้านคน จะทำให้คาดการณ์กำไรปี 2021 ของเราเพิ่มขึ้น 30%

 

ผลตอบแทนเงินปันผลอาจเพิ่มขึ้นถึงระดับ 7%

เรายังคงชอบ DTAC เนื่องจากเงินลงทุนใน 5G ของบริษัทน้อยมาก และทำให้บริษัทสามารถจ่ายปันผลในอัตรา 100% ของกำไร (เทียบกับ ADVANC 70% และ TRUE จ่ายเพียงเล็กน้อย) และมีความเสี่ยงที่ต่ำจากประมาณการของเรา เนื่องจากที่ระดับราคานี้ผลตอบแทนเงินปันผลอยู่ที่ 7%