HMPRO - หุ้นดี ศรีพอร์ต (TP Bt17.00, BUY) (Earnings Recap)
(27/10/2020 - 13:00)
กลุ่มอุตสาหกรรม พาณิชย์
หุ้น HMPRO
มูลค่าพื้นฐาน 17.00
คำแนะนำ BUY
  • 3Q20 Earnings

กำไร 3Q20 อยู่ที่ 1.4พันลบ. (-5.5% yoy) ใกล้เคียงกับที่เราคาดแต่ดีกว่าตลาดคาด 7% ผลประกอบการใกลเคียงกับคาดการณ์ของเราอย่างมากจาก SSSg ที่ยังคงอ่อนแอและผลกระทบเชิงลบต่อการเติบโตของยอดขายของร้านค้าของ HMPRO มาตรการประหยัดต้นทุน (เช่น ใช้พนักงาน outsource, ค่าเช่าแบบผันแปร) ได้ชดเชยผลกระทบจากยอดขายที่ลดลงเพียงเล็กน้อย โดยสรุปแล้วกำไรสุทธิลดลง yoy เนื่องจากผลจากยอดขายที่ลดลง (จากทั้งยอดค้าปลีกและค่าเช่า) ยังคงมีผลมากกว่ามาตรการประหยัดต้นทุน

 

  • Analysis

การหายไปของ pent-up demand จะกระทบการเติบโตของยอดขายร้านค้าของ HMPRO โดยแนวโน้มการเติบโตของยอดขาย HMPRO เบาลงจากช่วงเปิดเมืองผลจากยอดขายร้านค้าในเมือง ในขณะที่การเติบโตของยอดขายในเมืองท่องเที่ยวยังคงกดดันยอดขายในภาพรวม อย่างไรก็ตาม Megahome มีแนวโน้มการเติบโตที่ดีกว่าจาก SSSg ที่ติดลบเพียงเล็กน้อย ส่วนร้านค้าในมาเลเซีย ยอดขายทั้งไตรมาสเติบโตขึนจากการใช้จ่ายของความต้องการที่อั่นมา (pent-up demand) ที่เริ่มต้นในปลายเดือนมิ.ย. เทียบกับไทยที่เปิดเมืองตั้งแต่กลางพ.ค.จนถึงกลางส.ค. กำไรของค้าปลีกยังคงออนแอที่ระดับ 26.7% (-40 bps) จากยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีอัตรากำไรต่ำยังคงมีแนวโน้มที่ดี

 

  • Implication/ Recommendation

คงคำแนะนำ ซื้อ พร้อมราคาเป้าหมาย 17 บาทต่อหุ้น; ซื้อในประเด็นมาตรการกระตุ้นใน 4Q ผลประกอบการที่ดีกว่าตลาดคาดเล็กน้อย จะช่วยหนุนเซนติเมนท์ในตลาด เราเชื่อว่าแนวโน้มยอดขายของ HMPRO จะยังคงมีการฟ้นตัวใน 4Q20 จากการกระตุ้นการบริโภค (เช่น มาตรการ ขอปดีมีคืน) เริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 23 ต.ค.

  •