น้ำมัน, ค่าการกลั่นไม่ดี แต่ Spread ปิโตรฯ พลิกเป็นบวก
(08/09/2020 - 11:45)
  • ราคาน้ำมันดิบสัปดาห์ที่ผ่านมาร่วงหลุดระดับ USD40/bbl เป็นครั้งแรกในรอบ 2 เดือน จากแรงเทขายสินทรัพย์เสี่ยงในทิศทางเดียวกันกับตลาดหุ้นนิวยอร์ก และถูกกดดันจากดีมานด์ที่ฟื้นตัวช้าหลังจาก Covid-19 ยังระบาดหนัก โดยราคาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 7.45%wow ปิดที่ระดับ USD39.77/bbl ส่วนน้ำมันดิบ Brent ลดลง 7.48%wow ปิดที่ระดับ USD41.33/bbl แนวโน้มสัปดาห์นี้เรามีมุมมองเป็นลบและคาดว่าราคาน้ำมันดิบ WTI จะยังเคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ USD40/bbl อีก 1 สัปดาห์ ปัจจัยลบหลักยังเป็นผลของดีมานด์ที่ฟื้นตัวช้า และยังมี Sentiment ลบจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่กลับมาแข็งค่า 
  • ค่าการกลั่น ณ โรงกลั่นสิงคโปร์ ปิด ณ วันที่ 4 ก.ย. 2020 ติดลบเพิ่มขึ้นเป็น -USD0.66/bbl เทียบกับสัปดาห์ก่อน -USD0.59/bbl ปัจจัยลบยังเป็นเรื่องเดิมคือนักลงทุนเทขายหลังผลเสียขายจากพายุเฮอริเคนในสหรัฐไม่ได้รุนแรงอย่างที่วิตก และดีมานด์ที่ฟื้นตัวช้าหลังจากหลายประเทศเกิดการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 รอบ 2
  • ราคาปิโตรฯ สายโอเลฟินส์ และ อะโรเมติกซ์ เริ่มฟื้นตัวแต่เป็นไปในกรอบจำกัด ขณะที่ราคา Naptha ปรับขึ้นในอัตราที่น้อยกว่าส่งผลให้ ส่วนต่างผลิตภัณฑ์ (Spread) ของสายอะโรเมติกซ์ และ โอเลฟินส์ปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อน และหากสัปดาห์นี้ราคา Naphtha ลดลงตามราคาน้ำมันดิบจะหนุนให้ Spread เพิ่มขึ้นแรง เป็น Sentiment บวกกับกลุ่มปิโตรฯ โดยเฉพาะ PTTGC