น้ำมันดิบฟื้นตัว แต่ค่าการกลั่นยังติดลบ
(11/08/2020 - 09:25)
  • ราคาน้ำมันดิบสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวขึ้นเล็กน้อย ตอบรับรายงานตัวเลขของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจหลักที่เห็นสัญญาณฟื้นตัวโดยเฉพาะดัชนี PMI ภาคการผลิตและบริการที่กลับมาเพิ่มขึ้นเหนือระดับ 50 โดยราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 2.4%wow ปิดที่ระดับ USD41.22/bbl ส่วนน้ำมันดิบ Brent เพิ่มขึ้น 2.87%wow ปิดที่ระดับ USD44/bbl แนวโน้มสัปดาห์นี้คาดราคาน้ำมันดิบ WTI จะยังผันผวนในกรอบ USD40-43/bbl โดยมีปัจจัยหนุนจากข่าวอิรักเตรียมลดกำลังการผลิต 4 แสนบาร์เรลต่อวันเพื่อชดเชยที่ก่อหน้านี้อิรักผลิตเกินโควต้า อย่างไรก็ตามเราคาดว่า upside ที่ราคาน้ำมันดิบจะปรับขึ้นยังค่อนข้างจำกัดเนื่องจากส่วนหนึ่งยังมีปัจจัยลบกดดันจากข่าวความขัดแย้งระหว่างจีนกับสหรัฐ
  • ค่าการกลั่น ณ โรงกลั่นสิงคโปร์ ปิด ณ วันที่ 7 ส.ค. 2020 ติดลบ USD0.18/bbl แต่ลดลงจากสัปดาห์ก่อนหน้าที่ติดลบ USD 0.48/bbl ตลาดยังถูกกดดันจากความต้องการน้ำมันสำเร็จรูปที่ฟื้นตัวช้าโดยเฉพาะความต้องการน้ำมันอากาศยานหลังจากกิจกรรมการบินทั่วโลกยังหยุดชะงักจากพิษ Covid-19
  • ราคาปิโตรฯ สายโอเลฟินส์ค่อนข้างทรงตัว อย่างไรก็ตามในส่วนของส่วนต่างผลิตภัณฑ์(Spread) ปรับตัวลง เนื่องจากในสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาวัตถุดิบ (Naphtha) ปรับตัวขึ้นแรงตามราคาน้ำมันและเป็นการปรับขึ้นในอัตราที่มากกว่าเมื่อเทียบกับราคาปิโตรฯทั้งสายโอเลฟินส์และอะโรเมติกซ์