การผลิตของทั่วโลกกลับมาฟื้นตัวจะช่วยหนุนดีมานด์
(04/08/2020 - 09:55)
  • ราคาน้ำมันดิบสัปดาห์ที่ผ่านมายังอยู่ในโหมดพักตัวต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 5 ตลาดยังไม่มีปัจจัยบวกลบใหม่ที่ชัดเจน โดยราคาน้ำมันดิบ WTI ลดลงเล็กน้อย 2.11%wow ปิดที่ระดับ USD40.27/bbl ส่วนน้ำมันดิบ Brent ลดลง 0.30%wow ปิดที่ระดับ USD42.81/bbl แนวโน้มสัปดาห์นี้คาดราคาน้ำมันดิบ WTI จะยังผันผวนในกรอบ USD39-42/bbl โดยให้น้ำหนักฝั่งขึ้นมากกว่าจาก 1)กิจกรรมการผลิตทั่วโลกฟื้นตัวช่วยหนุนดีมานด์ สะท้อนจากดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือน ก.ค. ของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจหลัก (จีน, ยุโรปและ สหรัฐ) ออกมาดีเกินคาด, 2)คาดสต๊อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ลดลงต่อเนื่อง Consensus คาด EIA จะรายงานสต๊อกน้ำมันดิบลดลงประมาณ 3 ล้านบาร์เรล และ 3) เรายังมีมุมมองบวกโดยคาดสภาคองเกรสจะผ่านร่างมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหม่มูลค่า 1 ล้านล้านเหรียญ
  • ค่าการกลั่น ณ โรงกลั่นสิงคโปร์ ปิด ณ วันที่ 17 ก.ค. 2020 ติดลบ USD0.48/$/bbl เทียบกับสัปดาห์ก่อนที่ติดลบ USD 0.02/bbl ตลาดยังถูกกดดันจากความต้องการน้ำมันสำเร็จรูปที่ฟื้นตัวช้าโดยเฉพาะความต้องการน้ำมันอากาศยานหลังจากกิจกรรมการบินทั่วโลกยังหยุดชะงักจากพิษ Covid-19
  • ราคาปิโตรฯ สายโอเลฟินส์ทรงตัวแต่ราคาของสายอะโรเมติกซ์ลดลง อย่างไรก็ตามในส่วนของส่วนต่างผลิตภัณฑ์(Spread) ยังปรับตัวขึ้น เนื่องจากในสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาวัตถุดิบ (Naphtha) ปรับตัวลงในอัตราที่มากกว่าเมื่อเทียบกับราคาของผลิตภัณฑ์