Spread ปิโตรฯบวกต่อ ส่วนน้ำมันและค่าการกลั่นยังพักตัว
(21/07/2020 - 10:05)
  • ราคาน้ำมันดิบสัปดาห์ที่ผ่านมาอยู่ในโหมดพักตัว โดยราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 0.10%wow ปิดที่ระดับ USD40.59/bbl และน้ำมันดิบ Brent เพิ่มขึ้น 0.42%wow ปิดที่ระดับ USD43.12/bbl แม้สัปดาห์ที่ผ่านมาจะมีปัจจัยกดดันจาก OPEC+ ผ่อนคลายนโยบายการลดกำลังการผลิตจาก 9.7 ล้านบาร์เรลต่อวันเป็น 7.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน แต่ตลาดยังมีความหวังเชิงบวกจากการคลาย lockdown ของประเทศต่างๆ จะทำให้ดีมานด์กลับมาฟื้นตัว  ส่วนสัปดาห์นี้คาดราคาน้ำมันดิบจะผันผวนในกรอบ USD39-42/bbl โดยมีแนวโน้มทางขึ้นมากกว่าเนื่องจากได้หนุนจากค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่า(ทิศทางจะผกผันกับราคาน้ำมัน) และมีพัฒนาการทางบวกในการผลิตวัคซีนน่าจะหนุนให้ประชาชนกล้าทำกิจกรรมเศรษฐกิจหนุนดีมานด์เพิ่มขึ้น
  • ค่าการกลั่น ณ โรงกลั่นสิงคโปร์ ปิด ณ วันที่ 17 ก.ค. 2020 พลิกเป็นติดลบ USD0.21/bbl เทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้าอยู่ที่ USD0.04/bbl ตลาดยังถูกกดดันจากต้นทุนการกลั่นที่สูงขึ้นหลังซาอุเดินหน้าปรับขึ้นราคา OSP และ ดีมานด์น้ำมันสำเร็จรูปฟื้นตัวช้ากว่าที่ตลาดคาดไว้โดยเฉพาะในกลุ่มน้ำมันอากาศยาน (JET Fuel) เนื่องจากหลายประเทศยังเข้มงวดสำหรับการเดินทางเข้าออกของสายการบิน
  • ราคาปิโตรฯ สายโอเลฟินส์ ฟื้นตัวต่อเนื่องโดยเฉพาะเม็ดพลาสติก HDPE ซึ่งได้แรงหนุนจากดีมานด์ที่ฟื้นตัวจากการผ่อนคลายมาตรการ lockdown ของประเทศต่างๆทั่วโลก ประกอบกับสัปดาห์นี้ได้อานิสงส์เชิงบวกจากราคา Naphtha ที่ลดลงแรงส่งผลให้ส่วนต่างผลิตภัณฑ์ (Spread) เพิ่มขึ้นต่อเป็นบวกกับ PTTGC IRPC SCC รวมถึง IVL