Spread ปิโตรฯ บวกต่อ น้ำมันพักตัว แต่ค่าการกลั่นยังไม่ดี
(14/07/2020 - 10:20)
  • ราคาน้ำมันดิบสัปดาห์ที่ผ่านมาอยู่ในโหมดพักตัว โดยราคาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 0.25%wow ปิดที่ระดับ USD40.55/bbl แต่น้ำมันดิบ Brent เพิ่มขึ้นเล็กน้อย 1.35%wow ปิดที่ระดับ USD42.94/bbl เนื่องจากตลาดยังไม่มีปัจจัยหนุนใหม่ที่ชัดเจน ส่วนแนวโน้มสัปดาห์นี้คาดราคาน้ำมันดิบจะยังผันผวนในกรอบ USD38-42/bbl โดยต้นสัปดาห์อาจมีความผันผวนจากผลประชุมของกลุ่ม OPEC ซึ่งอาจจะมีมติไม่ขยายเวลาในการลดกำลังการผลิตที่ระดับ 9.7 ล้านบาร์เรลต่อวันออกไป(สิ้นสุดมาตรการ 31 ก.ค.) หากเป็นไปตามแนวทางนี้จะทำให้การผลิตน้ำมันดิบของกลุ่ม OPEC เพิ่มขึ้นจากเดิม 1.7 ล้านบาร์เรลต่อวันตั้งแต่เดือน ส.ค. ไปจนถึงสิ้นปี อย่างไรก็ตามเราคาว่าราคาน้ำมันดิบจะไม่ลดลงแรงเนื่องจากนักลงทุนยังคาดหวังดีมานด์ที่เพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ
  • ค่าการกลั่น ณ โรงกลั่นสิงคโปร์ ปิด ณ วันที่ 10 ก.ค. 2020 ลดลงเป็น USD0.04/bbl เทียบกับสัปดาห์ก่อนที่ USD0.39/bbl เป็นผลจากต้นทุนการกลั่นที่สูงขึ้นหลังซาอุเดินหน้าปรับขึ้นราคา OSP และ ดีมานด์น้ำมันสำเร็จรูปฟื้นตัวช้ากว่าที่ตลาดคาดไว้ 
  • ราคาปิโตรฯ สายโอเลฟินส์ ฟื้นตัวต่อเนื่องโดยเฉพาะเม็ดพลาสติก HDPE ซึ่งได้แรงหนุนจากดีมานด์ที่ฟื้นตัวจากการผ่อนคลายมาตรการ lockdown ของประเทศต่างๆทั่วโลก แต่สายอะโรเมติกซ์ยังไม่ฟื้นเพราะอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะรถยนต์ยังไม่กลับมาผลิตอย่างเต็มที่