น้ำมันดิบ และ Spread ปิโตรฯ บวกต่อ แต่ค่าการกลั่นยังติดลบ
(07/07/2020 - 10:00)
  • ราคาน้ำมันดิบสัปดาห์ที่ผ่านมากลับมาฟื้นตัว โดยได้แรงหนุนจากรายงานตัวเลขเศรษฐกิจของจีนและสหรัฐที่ออกมาดี โดยเฉพาะดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือน มิ.ย. เพิ่มขึ้นยืนเหนือระดับ 50 สะท้อนกิจกรรมการผลิตของจีนและสหรัฐกลับมาขยายตัว โดยราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 5.6%wow ปิดที่ระดับ USD40.65/bbl และ น้ำมันดิบ Brent เพิ่มขึ้น 5.87%wow ปิดที่ระดับ USD42.37/bbl ส่วนแนวโน้มสัปดาห์นี้ราคาน้ำมันดิบยังมีโมเมนตัมเชิงบวกต่อเนื่อง โดยกิจกรรมเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ ที่กลับมาฟื้นตัวจากการผ่อนคลายมาตรการ lockdown จะยังหนุนให้ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น โดยสัปดาห์นี้ราคาน้ำมันดิบ WTI มีโอกาสปรับขึ้นทะลุ high เดิมที่ระดับ 41.6 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยให้กรอบการเคลื่อนไหวสัปดาห์นี้ที่ 39-43$/bbl
  • ค่าการกลั่น ณ โรงกลั่นสิงคโปร์ ปิด ณ วันที่ 3 ก.ค. 2020 ยังติดลบ USD0.39/bbl แต่ดีขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้าที่ติดลบ USD0.76/bbl เรายังมีความหวังทางบวกว่าค่าการกลั่นจะกลับมาเป็นบวกได้ในระยะเวลาอันใกล้จากดีมานด์ที่ฟื้นตัว โดยเฉพาะน้ำมันอากาศยานที่เริ่มมีการเปิดประเทศมากขึ้น
  • ราคาปิโตรฯ สายโอเลฟินส์ ยังฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะเม็ดพลาสติก HDPE ซึ่งได้แรงหนุนจากดีมานด์ที่ฟื้นตัวจากการผ่อนคลายมาตรการ lockdown ของประเทศต่างๆทั่วโลก อย่างไรก็ตามในส่วนของส่วนต่างผลิตภัณฑ์ยังเพิ่มขึ้นไม่มากเนื่องจากยังถูกกดดันจากราคา Naphtha ที่ยังปรับขึ้นตามน้ำมัน