ปิโตรฯเด่น Spread ปิโตรฯ ฟื้นตัว ส่วนโรงกลั่นแผ่วค่าการกลั่นติดลบ
(30/06/2020 - 10:00)
  • ราคาน้ำมันดิบสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวลงเล็กน้อย โดยราคาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 3.1%wow ปิดที่ระดับ USD38.49/bbl และ น้ำมันดิบ Brent ลดลง 3.45%wow ปิดที่ระดับ USD40/bbl เนื่องจากตลาดยังไม่มีปัจจัยหนุนใหม่ และนักลงทุนกังวลดีมานด์อาจจะฟื้นตัวช้ากว่าที่ตลาดคาดไว้หลังจากไวรัส Covid-19 กลับมาระบาดรอบ 2 ในหลายประเทศ อาทิ สหรัฐ จีน ญี่ปุ่น และ เกาหลีใต้ ส่วนแนวโน้มสัปดาห์นี้คาดราคาน้ำมันดิบจะยังพักตัวในกรอบ USD38-42/bbl คล้ายกับสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากตลาดยังมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 โดยเฉพาะในสหรัฐพบว่าบางรัฐออกคำสั่งระงับการเปิดเศรษฐกิจหรือคลาย lockdown ไว้ชั่วคราวหลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังเร่งตัวขึ้น (ล่าสุด ณ วันที่ 29 มิ.ย. สหรัฐมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4.4 หมื่นรายเพิ่มขึ้นจาก 4 หมื่นรายในวันที่ 28 มิ.ย.
  • ค่าการกลั่น ณ โรงกลั่นสิงคโปร์ ปิด ณ วันที่ 26 มิ.ย. 2020 พลิกเป็นลบ USD0.73/bbl เทียบจากบวก USD0.65/bbl ในสัปดาห์ก่อนส่วนหนึ่งเป็นผลจากดีมานด์ที่ฟื้นตัวช้า และถูกกดดันจากที่ซาอุฯปรับเพิ่มราคาขาย OSP ในตลาดเอเชีย 
  • ราคาปิโตรฯ ฟื้นตัวต่อเนื่องหลังจากทั่วโลกคลาย lockdown และสัปดาห์นี้ยังได้ประโยชน์จากราคาวัตถุดิบ (Naphtha) ซึ่งปรับตัวลงตามราคาน้ำมันดิบ ส่งผลให้ส่วนต่างผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการปิโตรกลับมาเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในสายโอเลฟินส์ เป็นบวกกับ PTTGC IRPC IVL SCC