ราคาโภคภัณฑ์ยังมีโมเมนตัมเชิงบวก รับทั่วโลกคลาย lockdown
(19/05/2020 - 08:40)
  • ราคาน้ำมันดิบสัปดาห์ที่ผ่านมาฟื้นตัวแรงทั้ง 3 ตลาด บวกแรงต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 3 เนื่องจากนักลงทุนคาดหวังความต้องการน้ำมันดิบจะกลับมาฟื้นตัวหลังจากหลายประเทศทั่วโลกทยอยผ่อนคลายมาตรการ lockdown และยังมีข่าวหนุนจากด้าน Supply หลังจากที่ซาอุฯประกาศลดกำลังการผลิตเพิ่มอีก 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน เช่นเดียวกับ UAE และ คูเวต ที่คาดว่าจะลดกำลังการผลิตเพิ่มอีกเช่นกัน โดยราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 20.2%wow ปิดที่ระดับ USD29.43/bbl ส่วนน้ำมันดิบ BRENT เพิ่มขึ้น 10.1%wow ปิดที่ระดับ USD31.5/bbl แนวโน้มสัปดาห์นี้คาดราคาน้ำมันดิบจะยังผันผวนในทิศทางขึ้น จากปัจจัยบวกเดิม คือ คลาย lockdown กระตุ้นดีมานด์ ขณะที่สต๊อกน้ำมันดิบและการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐทยอยลดลง เราคาดกรอบการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันดิบ WTI สัปดาห์นี้ที่ระดับ USD30-35/bbl
  • ค่าการกลั่น ณ โรงกลั่นสิงคโปร์ ปิด ณ วันที่ 15 พ.ค. 2020 ยังติดลบ USD1.84/bbl แต่น้อยกว่าสัปดาห์ก่อนที่ติดลบ USD2.56/bbl เรายังคาดหวังค่าการกลั่นจะทยอยฟื้นตัวและพลิกกลับเป็นบวกในอนาคตอันใกล้จากดีมานด์น้ำมันสำเร็จรูปที่เพิ่มขึ้นหลังทั่วโลกคลาย lockdown
  • ราคาปิโตรฯปรับตัวขึ้นทั้งสายอะโรเมติกซ์ และสายโอเลฟินส์ รับข่าวทั่วโลกคลาย lockdown และยังเพิ่มขึ้นในอัตราที่มากกว่าเมื่อเทียบกับราคาวัตถุดิบ (Naphtha) ส่งผลให้ ส่วนต่างผลิตภัณฑ์ (Spread) ปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อน