ทั่วโลกคลาย lockdown หนุนราคาโภคภัณฑ์
(12/05/2020 - 10:30)
  • ราคาน้ำมันดิบสัปดาห์ที่ผ่านมาฟื้นตัวแรงทั้ง 3 ตลาด บวกแรงต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 2 เนื่องจากนักลงทุนคาดหวังความต้องการน้ำมันดิบจะกลับมาฟื้นตัวหลังจากหลายประเทศทั่วโลกทยอยผ่อนคลายมาตรการ lockdown โดยราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 23.8%wow ปิดที่ระดับ USD24.5/bbl ส่วนน้ำมันดิบ BRENT เพิ่มขึ้น 22%wow ปิดที่ระดับ USD28.6/bbl แนวโน้มสัปดาห์นี้คาดราคาน้ำมันดิบจะยังผันผวนในทิศทางขึ้น จากปัจจัยบวกเดิม คือ คลาย lockdown กระตุ้นดีมานด์ และยังได้ข่าวดีใหม่จากซาอุฯ ประกาศลดกำลังการผลิตเพิ่มอีก 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน เริ่มมีผล 1 มิ.ย. ส่งผลให้การผลิตน้ำมันดิบของซาอุฯในเดือน มิ.ย.จะลดลงสู่ระดับ 7.49 ล้านบาร์เรลต่อวัน เทียบกับปกติที่ 12 ล้านบาร์เรลต่อวัน เราคาดกรอบการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันดิบ WTI สัปดาห์นี้ที่ระดับ USD23-27/bbl
  • ค่าการกลั่น ณ โรงกลั่นสิงคโปร์ ปิด ณ วันที่ 8 พ.ค. 2020 ยังติดลบ USD2.6/bbl ติดลบมากขึ้นจากสัปดาห์ก่อนที่ลบ USD0.9/bbl แต่เราคาดว่าค่าการกลั่นจะพลิกกลับเป็นบวกได้ในอนาคตอันใกล้จากดีมานด์น้ำมันสำเร็จรูปที่เพิ่มขึ้นหลังทั่วโลกคลาย lock down
  • ราคาปิโตรฯเริ่มปรับตัวขึ้นทั้งสายอะโรเมติกซ์ และสายโอเลฟินส์ รับข่าวทั่วโลกคลาย lockdown อย่างไรก็ตามราคาปิโตรฯเพิ่มขึ้นในอัตราที่น้อยกว่าเมื่อเทียบกับราคาวัตถุดิบ (Naphtha) ส่งผลให้ ส่วนต่างผลิตภัณฑ์ (Spread) ปรับตัวลงเมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อน