หุ้นปลอดภัยในช่วงตลาดขาขึ้น (OVERWEIGHT)
(24/01/2018 - 08:10)
  • คาดว่าค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาลจะเร่งตัวขึ้นจากการเข้าสู่สังคมสูงอายุ และการทำประกันสุขภาพเพิ่มขึ้น ในขณะที่ผู้ป่วยชาวจีนจะเป็นตัวขับเคลื่อน medical tourism
  • คาดว่ากำไรจะแข็งแกร่งใน 4Q17 จากอัตราค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยประกันสังคมที่เพิ่มขึ้น และจำนวนผู้ป่วยต่างชาติที่ฟื้นตัวขึ้น
  • ให้น้ำหนักกลุ่มโรงพยาบาลที่ OVERWEIGHT ราคาหุ้นอยู่ในระดับน่าสนใจที่ P/E ปี FY18F ที่ 34x ในขณะที่คาดว่ากำไรปี FY18F จะโต 14%

 

Revenue intensity น่าจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลในประเทศไทยเพิ่มขึ้น 5% CAGR ในช่วงสิบปีที่ผ่านมา และเราคาดว่าโมเมนตั้มจะยิ่งแข็งแกร่งยิ่งขึ้นเนื่องจากประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ นอกจากนี้ การทำประกันสุขภาพ ซึ่งเพิ่มขึ้น 13% ในช่วงห้าปีที่ผ่านมา ก็น่าจะเป็นที่นิยมมากขึ้นหลังจากที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติให้นำเบี้ยประกันสุขภาพ (ไม่เกิน15,000 บาท) มาหักภาษีได้ตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นไป ซึ่งจะเพิ่มแรงจูงใจให้ประชาชนซื้อประกันสุขภาพมากขึ้น ซึ่งจะทำให้รายได้จากความซับซ้อนของโรคเพิ่มขึ้น นอกจากนี้โรงพยาบาลของไทยจะได้อานิสงส์จากการเติบโตของ medical tourism ของผู้ป่วยชาวจีน ซึ่งถึงแม้จะมารักษาโรคที่มีความซับซ้อนต่ำ (เช่น การตรวจสุขภาพ, เข้าคอร์สชะลอความแก่) แต่โรงพยาบาลของไทยพยายามที่จะสร้างความไว้วางใจให้กับผู้ป่วยชาวจีน และดึงให้ผู้ป่วยที่เป็นโรคร้ายแรงเข้ามารับการรักษาเพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มรายได้จากความซับซ้อนของโรคในระยะยาว

 

คาดว่ากำไรของ BCH, VIBHA และ CHG ใน 4Q17 จะแข็งแกร่ง

เราคาดว่าผลประกอบการ 4Q17 จะเป็นปัจจัยกระตุ้นระยะสั้น โดยโรงพยาบาลขนาดกลางและเล็กน่าจะยังคงได้อานิสงส์จากอัตราค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยประกันสังคมที่เพิ่มขึ้นมาตั้งแต่เดือนกรกฎคม 2017 สำหรับโรงพยาบาลขนาดใหญ่ ผลกระทบจากการชะลอตัวของผู้ป่วยจากตะวันออกกลางน่าจะลดลง ซึ่งพบว่ารายได้จากผู้ป่วยจากตะวันออกกลางเริ่มฟื้นตัวขึ้น ตั้งแต่ 3Q17 แล้ว ดังนั้นผู้ป่วยจากตะวันออกกลางจึงไม่น่าจะเป็นตัวฉุดผลการดำเนินงานอีกต่อไป ในขณะที่ผู้ป่วยจากจีนน่าจะเป็นตัวขับเคลื่อนหลักในระยะต่อไป  ในบรรดาโรงพยาบาลที่เราดูแลอยู่ เราคิดว่ากำไรของ BCH น่าจะโตแรงที่สุดใน 4Q17 (+41% yoy) รองลงมาคือ VIBHA (+17% yoy) และ CHG (+13% yoy)

 

โอกาสดีที่จะเข้าซื้อสะสม เราเลือก BCH เป็นหุ้นเด่นในกลุ่ม

เรายังคงให้น้ำหนักกลุ่มโรงพยาบาลที่ OVERWEIGHT โดยในปีที่ผ่านมาหุ้นกลุ่มโรงพยาบาลยัง underperform SET อยู่ถึง 20% เนื่องจากนักลงทุนย้ายเข้าเข้าลงทุนในหุ้น high beta อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่านี่เป็นโอกาสดีที่จะเข้าซื้อสะสมหุ้น เพราะราคาอยู่ในระดับที่น่าสนใจที่ P/E ปี FY18F ที่ 34x ซึ่งเป็นระดับต่ำเทียบกับช่วงสามปีที่ผ่านมา และกำไรปี FY18F จะโตถึง 14% เราเลือก BCH เป็นหุ้นเด่นในกลุ่มจากผลการดำเนินงานของ WMC ดีขึ้น และน่าจะพลิกเป็นกำไรได้ในภายในปี 2019 ในขณะที่รายได้จากผู้ป่วยประกันสังคมก็น่าจะยังคงแข็งแกร่ง นอกจากนี้ เรายังชอบ CHG จากการที่ EBITDA margin จะเริ่มปรับตัวดีขึ้น และ VIBHA จากการปรับโครงสร้างธุรกิจในเครือให้ลงตัวมากขึ้น