สินเชื่อขยายตัวแข็งแกร่งต่อเนื่อง (NEUTRAL)
(30/08/2022 - 08:05)

สินเชื่อของกลุ่มธนาคารขยายตัว 0.6% ในเดือนกรกฎาคม และขยายตัวได้แล้ว 2.6% ytd โดยสินเชื่อของ KBANK และ SCB ขยายตัวดีที่สุดในปีนี้ ด้านความเสี่ยงจากผลกระทบของน้ำท่วมเราประเมินว่าภาวะน้ำท่วมในต่างจังหวัดปีนี้จะไม่ส่งผลกระทบมากนัก และไม่น่าจะทำให้อุปสงค์สินเชื่อพุ่งสูงขึ้นเหมือนกับเมื่อปี 2011 เรายังคงให้น้ำหนักหุ้นกลุ่มธนาคารที่ NEUTRAL โดยเลือก SCB และ KTB เป็นหุ้นเด่นในกลุ่มนี้

 

พอร์ตสินเชื่อยังคงขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในเดือนกรกฎาคม

สินเชื่อรวมของธนาคารหลักเจ็ดแห่งในประเทศไทยขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง 0.6% mom และ 5.1% yoy ในเดือนกรกฎาคม โดยสินเชื่อยังคงขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่หกติดต่อกัน และคิดเป็นอัตราการเติบโตที่แข็งแกร่งถึง 2.6% ytd ทั้งนี้ สินเชื่อของ BBL และ KBANK ขยายตัวดีที่สุดในเดือนกรกฎาคม โดยพอร์ตสินเชื่อขยายตัวได้ 1.4% mom และ 1.1% mom ตามลำดับ แต่เมื่อเทียบ ytd พอร์ตสินเชื่อของ KBANK และ SCB ขยายตัวมากที่สุด โดยโตถึง 3.9% ytd และ 3.2% ytd ตามลำดับจากการขยายสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ และสินเชื่อ SME ในขณะเดียวกัน พอร์ตสินเชื่อของ KTB ค่อนข้างทรงตัวหลังมีการชำระคืนสินเชื่อจากภาครัฐและองค์กรรัฐวิสาหกิจและฐานสูงจากที่สินเชื่อส่วนนี้โตถึง 50% ในปี 2021

 

มีเพียงภัยธรรมชาติทั่วประเทศเท่านั้นที่จะทำให้อุปสงค์สินเชื่อพุ่งสูงขึ้นได้

เนื่องจากตลาดเป็นกังวลว่าเศรษฐกิจจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมในต่างจังหวัด เราจึงทำการพิจารณาดัชนีการผลิตอุตสาหกรรม (MPI) อัตราการขยายตัวของสินเชื่อ และราคาหุ้นกลุ่มธนาคารในช่วงปีที่เกิดอุทกภัย  เราพบว่ามีเพียงการเกิดภัยธรรมชาติระดับทั่วประเทศเหมือนกับน้ำท่วมใหญ่ในปี 2011 เท่านั้นที่จะทำให้เกิดกระแสการจับจ่ายใช้สอยในภาคเอกชนขนานใหญ่ทั่วประเทศเพื่อการซ่อมแซมและสร้างอาคารที่อยู่อาศัยใหม่ และทำให้อุปสงค์สินเชื่อพุ่งสูงขึ้นได้ แต่เนื่องจากทีมวิเคราะห์กลยุทธ์การลงทุนของเราประเมินว่ายังมีความเสี่ยงต่ำที่ปีนี้จะเกิดวิกฤติน้ำท่วมใหญ่เหมือนกับปี 2011 ดังนั้น เราจึงไม่คิดว่าจะเห็นอุปสงค์สินเชื่อในช่วง 2H22-1H23 พุ่งสูงได้มากเท่าปีน้ำท่วมใหญ่

 

ยังคงให้น้ำหนักกลุ่มธนาคารที่ “NEUTRAL” และมีมุมมองค่อนไปทางลบ

ในทางกลับกันเรายังเห็นความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง และจากเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้นซึ่งบีบให้ธนาคารกลางประเทศต่าง ๆ ต้องหาทางสกัดเงินเฟ้อด้วยการเร่งใช้นโยบายการเงินแบบตึงตัวมากขึ้น เรามองว่าต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้นจะส่งผลลบต่อกิจกรรมทางธุรกิจ และอาจจะฉุดให้อุปสงค์สินเชื่อลดลง เรายังคงให้น้ำหนักหุ้นกลุ่มธนาคารที่ NEUTRAL โดยเลือก SCB และ KTB เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มนี้