ICT SECTOR - ADVANC เด่นสุด (NEUTRAL)
(04/08/2022 - 08:25)

กสทช. ยังไม่ตัดสินใจว่าดีล DTAC และ TRUE จะเดินหน้าต่อได้หรือไม่ โดยขอให้ทำการศึกษาเพิ่มเติมอีก เราเห็นว่ามีความเสี่ยงมากขึ้นที่กสทช. จะไม่อนุมัติดีลนี้ หรือหากอนุมัติก็น่าจะมีเงื่อนไขที่เข้มงวดที่ทำให้ทั้งสองบริษัทยากจะสร้าง synergy มาก ๆ ได้ ดังนั้น ADVANC จึงดูน่าสนใจมากกว่าที่ระดับราคาปัจจุบัน และมีสถานะที่ดีกว่า

กสทช. ขอให้ทำการศึกษาดีลการควบรวมของ DTAC/TRUE เพิ่มเติมอีก

จากรายงานข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ยังไม่ตัดสินใจว่าจะอนุมัติดีลการควบรวมของ DTAC และ TRUE แม้จะได้รับผลการศึกษาจากคณะทำงานที่ได้มอบหมายไปแล้ว โดยคณะกรรมการ กสทช. ยังมีการขอข้อมูลเพิ่มเติมอีก อย่างเช่น สภาวะการแข่งขันในอุตสาหกรรมหลังการควบรวม, ค่าบริการที่อาจจะมีการปรับลดลงมา, อานิสงส์ที่ผู้บริโภคจะได้เมื่อเกิด synergy จากการควบรวม, ผลกระทบจากการถือคลื่นความถี่ของบริษัทที่ทำการควบรวมกัน, จะทำอย่างไรให้ MVNO เป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันในธุรกิจมือถือ ทั้งนี้ ยังไม่มีการกำหนดกรอบเวลาที่แน่นอนว่า กสทช. จะต้องรวบรวมข้อมูลทั้งหมดที่ต้องการก่อนจะตัดสินใจเกี่ยวกับดีลควบรวมดังกล่าว

 

ถ้า กสทช. อนุมัติดีลการควบรวมก็น่าจะมีเงื่อนไขที่เข้มงวดมากกว่าที่คาดเอาไว้

อย่างที่เราคาดเอาไว้อยู่แล้ว ว่ากสทช. กำลังแบกเผือกร้อนโดยต้องตัดสินใจครั้งสำคัญว่าจะอนุมัติดีลการควบรวมของ DTAC และ TRUE หรือไม่ ซึ่งทางเลือกที่กสทช. เลือกในตอนนี้คือขอข้อมูลเพิ่ม และขยาย deadline ออกไป ซึ่งจากความคืบหน้าล่าสุด เราประเมินความเป็นไปได้เอาไว้สองทาง คือ ไม่อนุมัติ กับอนุมัติแบบมีเงื่อนไขที่เข้มงวด ซึ่งอาจจะทำให้อานิสงส์จากกาควบรวมลดลง โดยเงื่อนไขที่เง้มงวด ได้แก่ การกำหนดให้ขายคลื่นความถี่บางส่วนให้กับผู้เล่นรายใหม่ที่เข้ามาในตลาด และกระตุ้นให้เกิดการแข่งขันมากขึ้นแบบเดียวกับกรณีที่เกิดขึ้นในสหรัฐ

 

ADVANC กลายมาเป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มนี้ โดยราคาเป้าหมายอยู่ที่ 253 บาท

เรายังคงคาดว่า DTAC และ TRUE จะควบรวมกันสำเร็จ แต่มองว่าราคาเป้าหมายในกรณีฐานของเรามีความเสี่ยงมากขึ้น ได้แก่ ความเสี่ยงที่ กสทช. จะไม่อนุมัติดีลการควบรวมอย่างเหนือความคาดหมาย หรือ อนุมัติให้ควบรวมได้แต่มีเงื่อนไขที่เข้มงวด เราคิดว่าราคาหุ้น DTACและ TRUE ที่ดีดกลับขึ้นมาใกล้ราคา tender offer และราคาเป้าหมายของเราได้สะท้อนถึงความคาดหวังด้านบวกว่า DTAC และ TRUE จะได้รับอนุมัติให้ควบรวมกันได้ไปเรียบร้อยแล้ว ดังนั้น เราจึงไม่แนะนำให้นักลงทุนไล่ราคาขึ้นไปอีก แต่มองว่าที่ระดับราคาในปัจจุบัน ADVANC ดูน่าสนใจมากกว่า โดย ADVANC ได้กลายมาเป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มนี้ในฐานะ laggard ของกลุ่ม และมีความเสี่ยงต่ำที่ กสทช. จะไม่อนุมัติดีลการควบรวมกับ Triple 3 broadband