ICT SECTOR - บังเอิญอะไรเบอร์นั้น! (NEGATIVE)
(25/07/2022 - 08:25)

เรามองว่าค่อนข้างแปลกที่มีหลายเหตุการณ์เกี่ยวกับการควบรวมที่เกิดขึ้นพร้อม ๆ กันในหนึ่งวันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตาม เรามองว่า กสทช. กำลังอยู่ภายใต้ภาวะกดดันจากการที่จะต้องตัดสินใจเกี่ยวกับดีลนี้ เพราะต้องเผชิญแรงกดดันจากหลายฝ่าย และดีลนี้อาจจะต้องไปจบที่ศาล ซึ่งจะกลายเป็นประเด็นค้างคาที่กดดันราคาหุ้นของทั้ง DTAC และ TRUE ทั้งนี้ แม้เราแนะนำซื้อเพราะเชื่อว่าดีลนี้จะสำเร็จ แต่เรามีมุมมองระมัดระวังมากขึ้นเกี่ยวกับพัฒนาการของดีลนี้

มีหลายเหตุการณ์เกินไปสำหรับหนึ่งวัน

มีหลายเหตุการณ์ที่บังเอิญเกิดขึ้นพร้อม ๆ กันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เริ่มจากรายงานข่าวว่าสามในสี่อนุกรรมการที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แต่งตั้งมาให้ทำการศึกษาผลกระทบในกรณีที่มีการควบรวมกิจการระหว่าง DTAC และ TRUE ได้ข้อสรุปว่าไม่เห็นด้วยกับการควบรวม ซึ่งสองชั่วโมงหลังจากที่มีรายงานข่าวชิ้นแรกออกมา ทาง กสทช. ก็ประกาศว่ายังอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการควบรวม ซึ่งรวมถึงผลการศึกษาของคณะอนุกรรมการ และหน่วยงานอื่น ๆ โดยในขณะนี้ยังไม่มีการตัดสินใจขั้นเด็ดขาด  และเหตุการณ์สุดท้ายมาจากทางด้านของ DTAC และ TRUE โดยผู้ถือหุ้นใหญ่ของทั้งสองบริษัท คือเครือ CP และ Telenor ได้จัดงานสัมมนา และให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการควบรวม โดยมีสาระสำคัญว่า i) ทางบริษัทรอการตัดสินใจของ กสทช. มาระยะหนึ่งแล้ว และไม่ต้องการที่จะขยับกรอบเวลาให้เนิ่นช้าออกไปอีก จึงขอให้ กสทช. เร่งตัดสินดีลนี้โดยเร็ว ii) ตามประกาศของ กสทช. เกี่ยวกับการควบรวมในปี 2018 กสทช. ไม่ได้มีอำนาจยับยั้งดีลนี้ และหาก กสทช. ทำการยับยั้งก็อาจจะต้องไปจบที่การตัดสินของศาล

 

3 สิงหาคมจะเป็นวันชี้ชะตาของดีลควบรวมกิจการ

จากสามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายในวันเดียวกัน เรามองว่าอาจจะไม่ใช่เหตุบังเอิญ และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะสร้างแรงกดดันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ต่อการตัดสินใจของ กสทช. เกี่ยวกับดีลการควบรวมกิจการในวันที่ 3 สิงหาคม 2022 ซึ่งจะเป็นวันที่มีความสำคัญมากกับ DTAC และ TRUE เพราะไม่ว่ากสทช. จะตัดสินไปทางไหน (อนุมัติ หรือ ไม่อนุมัติ) กสทช. ก็น่าจะถูกฟ้องร้องอยู่ดี และจะเป็นประเด็นค้างคาที่กดดันราคาหุ้นของทั้งสองบริษัทต่อไป ถึงแม้เราจะยังคงใชสมมติฐานในกรณีฐานว่า DTAC และ TRUE จะควบรวมกันได้สำเร็จ แต่เรามองว่ามีโอกาสที่ดีลจะไม่สำเร็จมากขึ้นกว่าที่เราประเมินไว้ในตอนแรก

 

เรามีมุมมองระมัดระวังมากขึ้นเกี่ยวกับพัฒนาการล่าสุดของดีลนี้

ถึงแม้เราจะแนะนำซื้อ DTAC (ราคาเป้าหมาย 50.50 บาท) และ TRUE (ราคาเป้าหมาย 5.50 บาท) แต่เรามีมุมมองระมัดระวังมากขึ้นเกี่ยวกับการตัดสินใจของ กสทช. ซึ่งในกรณีที่ กสทช. ปฏิเสธดีลนี้ ราคาเป้าหมายของ  DTAC จะกลับไปอยู่ที่ 37 บาท และของ TRUE จะกลับไปอยู่ที่ 4 บาท