รับฟังความเห็นครั้งแรกเป็นบวก (POSITIVE)
(10/05/2022 - 08:00)

กสทช. จัดรับฟังความเห็นครั้งแรกในประเด็นการควบรวม DTAC และ TRUE โดยโทนไปในเชิงบวกมากกว่าลบต่อดีลนี้ ซึ่งความเห็นส่วนใหญ่มากจากผู้ประกอบการดิจิตัลและสตาร์ทอัพ เรายังคงมุมมองของเราว่าดีลนี้จะเกิดขึ้นได้ แต่อาจมีเงื่อนไขบางอย่างจากกสทช. เพื่อไม่ให้เกิดการผูกขาดขึ้น ที่ระดับราคานี้เราแนะนำ ซื้อ ทั้ง DTAC และ TRUE

 

มีผู้สนับสนุนดีลมากกว่าต้าน

กสทช. จัดรับฟังความเห็นต่อดีลการควบรวม DTAC และ TRUE ครั้งแรก โดยจะมีการรับฟังความเห็นอีกสองครั้งจากกลุ่มอื่น ประเด็นสำคัญมีดังนี้; i) กสทช. เปิดเผยการศึกษาเกี่ยวกับส่วนแบ่งตลาด (อ้างอิงจำนวนผู้ใช้บริการ ไม่ใช่รายได้) ในหลายส่วนตลาด ตั้งแต่โทรศัพท์มีสายและโทรศัพท์มือถือ กสทช. ไม่เพียงได้ข้อมูลจากการรับฟังความเห็น แต่ยังได้จากการจ้างกลุ่มอิสระที่กสทช. จัดจ้างเพื่อศึกษาข้อดีและข้อเสียของดีลนี้ กสทช. ยังระบุว่าหากผลการศึกษาระบุว่าการควบรวมก่อให้เกิดการครอบงำตลาด กสทช. มีสิทธิในการใช้เงื่อนไขพิเศษเพื่อให้ตลาดยังมีการแข่งขัน; ii) น่าประหลาดใจที่ผู้เข้าร่วมประชุมส่วนใหญ่ รวมถึงผู้ประกอบการดิจิตัลรายเล็กและกลางเห็นด้วยกับการควบรวมนี้ และมองว่าจะได้ประโยชน์เนื่องจากจะมีเม็ดเงินหนุนสตาร์ทอัพและผู้ให้บริการดิจิตัลมากขึ้น รวมถึงมีความเห็นที่น่าสนใจในประเด็นครอบงำตลาดว่า หาก TRUE และ DTAC ซึ่งมีผลกำไรด้อยกว่า ADVANC ไม่สามารถควบรวมกันได้ ท้ายที่สุดอาจต้องยกเลิกการให้บริการ และทำให้เหลือผู้เล่นเพียงรายเดียวผูกขาดตลาด ไม่ใช่แค่สองราย; iii) ฝั่งคัดค้านดีล ได้แก่ ADVANC และ NT

 

คงมุมมองว่าดีลจะเกิดขึ้นได้

หลังการประชุมรับฟังความคิดเห็น เรามองว่าเป็นบวกต่อดีล เนื่องจากมีผู้สนับสนุนมากกว่าในการรับฟังรอบแรก ดีกว่าที่เราคาดไว้ รวมถึงข้อคิดเห็นสมเหตุสมผลทั้งในแง่การสนับสนุนสตาร์ทอัพและความต่างของกำไรระหว่าง ADVANC กับอีก 2 บริษัท เราเชื่อว่ากสทช. จะแก้อุปสรรดด้านราคาได้โดยอาจกำหนดราคาสูงสุดที่ผู้ประกอบการสามารถคิดเป็นผู้บริโภคได้ ซึ่งกสทช. ได้ตรวจสอบและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง และยังมีเงื่อนไขอีกหลายเงื่อนไขที่กสทช. สามารถช่วยให้การแข่งขันยังคงอยู่

 

หุ้นเด่น: DTAC และ TRUE

เราคงคำแนะนำ ซื้อ ทั้ง DTAC และ TRUE และคง TP 54.5 บาทและ 5.6 บาท รวมผลของการซินเนอร์ยีจากดีลไปแล้ว ราคาหุ้นปัจจุบันไม่ได้สะท้อนผลของการซินเนอร์ยีระหว่าง DTAC และ TRUE และยังซื้อขายต่ำกว่าราคา tender offer ซึ่งเรามองว่าไม่สมเหตุสมผล เนื่องจากเรามองว่าดีลจะสำเร็จลุล่วง