โมเมนตัมดีขึ้นตามฤดูกาล (NEUTRAL)
(30/03/2022 - 08:00)

เราคาดกำไรรวมของกลุ่มธนาคารใน 1Q22 ที่ 4.0 หมื่นลบ. เพิ่มขึ้น 20% qoq และ 7% yoy กำไรที่แข็งแกร่ง qoq เป็นผลจากค่าใช้จ่ายการดำเนินงานลดลงตามฤดูกาล เราเห็นโอกาสเข้าซื้อใน SCB เพื่อเก็งกำไรยานแม่ แต่เรายังคงมุมมองเป็นกลางต่อกลุ่มธนาคารในภาพรวม

 

กำไรฟื้นตัวจากต้นทุนที่ลดลงและพอร์ตสินเชื่อขยายตัว

เราประมาณกำไรกลุ่มธนาคาร โดยคาดกำไรรวมของธนาคารหลัก 6 แห่งใน coverage ของเราที่ 4.0 หมื่นลบ. ใน 1Q22 เพิ่มขึ้น 20% qoq และ 7% yoy โมเมนตัมกำไรที่เพิ่มขึ้น qoq เป็นผลจากค่าใช้จ่ายดำเนินงานลดลงจากช่วงสิ้นปีที่มักเป็นช่วงที่ค่าใช้จ่ายการดำเนินงานสูง สัดส่วนต้นทุนต่อรายได้มองลดลงจาก 49% ใน 4Q21 เป็น 44% ใน 1Q22 ส่วนการเติบโต yoy เป็นผลจากรายได้สูงขึ้นจากพอร์ตสินเชื่อขยายตัว ด้าน NIM ทรงตัวที่ 3.1% หลัง ธปท. คงดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.50% และธนาคารคงอัตราดอกเบี้ย MLR ในช่วง 5.6%

 

คุณภาพสินทรัพย์ทรงตัวช่วยให้ ECL ทะยอยกลับสู่ระดับปกติ

ด้านคุณภาพสินทรัพย์ เราคาดสัดส่วน NPL จะทรงตัวที่ประมาณ 3.25% หลังรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการควบคุมและธุรกิจกลับมาดำเนินงานตามปกติตั้งแต่ 2H21 การตั้งสำรองจะยังลดลงเนื่องหลังธนาคารได้กันสำรองไว้มากแล้ว โดยมีสัดส่วนการตั้งสำรองต่อหนี้เสีย (coverage ratio) สูงถึงเกือบ 180% ทั้งนี้หากพิเราคาดว่า SCB จะมีกำไรเติบโตมากที่สุดในแง่ qoq หลังจากตั้งสำรองสูงขึ้นใน 4Q21 ส่วน BBL จะมีกำไรเติบโตแข็งแกร่งที่สุด yoy จากรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (NII) ที่แข็งแกร่งตามการขยายตัวของพอร์ตสินเชื่อกอปรกับการประหยัดทางด้านต้นทุนค่าใช้จ่าย ด้านกำไรของ TISCO และ TTB มองทรงตัวเนื่องจากพอร์ตสินเชื่อยังมีแนวโน้มลดลง yoy

 

คงมุมมอง เป็นกลาง เน้นไปที่โอกาสในการเทรดระยะสั้น

เรามีมุมมองเชิงบวกต่อกลุ่มธนาคารสำหรับแนวโน้มระยะกลาง - ยาว เนื่องจากกลุ่มธนาคารมีเงินทุนและการกันสำรองในระดับสูงซึ่งเรามองว่าเพียงพอที่จะรับมือผลกระทบของการระบาดของ Covid-19 รวมถึงกลุ่มธนาคารมีแนวโน้มได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ชัดเจนขึ้นในปี 2022 อย่างไรก็ตาม เราเห็นความเสี่ยงในแง่มหภาคจากการใช้ความขัดแย้งของรัสเซียและยูเครน อีกทั้งแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ ขณะที่อัพไซด์ของ valuation ของราคาหุ้นในกลุ่มมีจำกัดหลังการปรับตัวขึ้นแรงตั้งแต่ปลายปีถึงต้นปี เราจึงคงการให้น้ำหนักของกลุ่มธนาคาร เป็นกลาง หรือ เท่ากับตลาด แนะนำนักลงทุนควรเน้นไปที่การเทรดโดยการซื้อขายในกรอบ ทั้งนี้เราอัพเกรดคำแนะนำ SCB จาก ถือ เป็น ซื้อ หลังการปรับตัวลงของราคาและเริ่มมีอัพไซด์ให้ซื้อเก็งกำไรการปรับตัวขึ้นของราคาหลังปรับโครงสร้างเป็น SCBX