More intense price competition (NEGATIVE)
(25/03/2022 - 09:20)

การแข่งขันด้านราคามีความรุนแรงขึ้นอย่างที่เราคาดไว้ก่อนหน้านี้ ADVANC ยังเห็นโอกาสในการดึงผู้ใช้บริการจาก DTAC และ TRUE ในช่วงการควบรวมที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยใช้กลยุทธ์ด้านราคาเป็นหลัก ส่วน DTAC และ TRUE พยายามป้องกันไม่ให้เสียผู้ใช้บริการโดยเสนอแพคเกจราคาที่ต่ำกว่า ทำให้เรามองว่ามีดาวน์ไซด์จากประมาณการปี 2022 ของเรา แต่เรายังคงชอบ DTAC และ TRUE เนื่องจากมีราคา tender offer ช่วยหนุน และมีอัพไซด์จากรับรู้มูลค่าซินเนอร์ยีโดยเรารวมใน TP DTAC และ TRUE ของเราแล้ว      

การแข่งขันด้านราคารุนแรงขึ้นในช่วงทีผ่านมา

จากการ channel check ของเราด้านการแข่งขันแพคเกจ 5G ที่ผู้ประกอบการนำเสนอในตอนนี้ บ่งชี้ว่าการแข่งขันมีความรุนแรงขึ้นกว่าใน 4Q21 ราคาเริ่มต้นของแพคเกจ 5G ต่ำลง โดยราคาเริ่มต้นต่ำสุดที่เราพบคือ 299-300 บาทต่อเดือนสำหรับ 20GB (ความเร็ว 5G เต็มสปีด) สำหรับลูกค้าใหม่ในเครือข่าย ซึ่งต่ำกว่าราคาเริ่มต้นของ 5G ก่อนหน้านี้ที่ 499 บาท นอกจากนี้เรายังพบว่า ผู้ประกอบการยังเสนอแพคเกจอินเตอร์เน็ตที่ให้ปริมาณใช้งานข้อมูลสูงขึ้นในราคาเท่าเดิม (figure 1)    

 

ดาวน์ไซด์จากประมาณการกำไรปี 2022 ของเรา

เราคงมุมมองว่ากำไรของผู้ประกอบการเครือข่ายได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วใน 2021 และเริ่มจะฟื้นตัวในปีนี้ อย่างไรก็ตามเราเห็นดาวน์ไซด์จากประมาณการกำไรของเราในที่เติบ 12% yoy ในปี 2022 พลิกจาก -22% yoy ในปี 2020 และ -8% ในปี 2021 เราจะทบทวนประมาณการของเราอีกครั้งหลังผลประกอบการ 1Q22 

   

หุ้นเด่น: DTAC และ TRUE

แม้จะมีการแข่งขันรุนแรงขึ้นและมีโอกาสในการปรับประมาณการกำไรลง แต่เรายังแนะนำให้นักลงทุนยึดในธีมการควบรวมที่กำลังจะเกิดขึ้น DTAC และ TRUE ยังเป็นหุ้นเด่นของกลุ่ม โดยราคาหุ้นที่ปรับตัวลงในช่วงที่ผ่านมาเป็นโอกาสในการเข้าซื้อเพิ่ม ที่ราคาหุ้นล่าสุด ตลาดยังไม่รับรู้การซินเนอร์ยีที่เกิดจากการควบรวม เราคงมุมมองเป็นกลางต่อ ADVANC จากอัพไซด์ที่จำกัดต่อราคาเป้าหมายของเรา