แผนเปิดโครงการใหม่อาจไม่สะท้อนภาวะตลาด (NEUTRAL)
(08/03/2022 - 08:50)

กลุ่มอสังหาฯรายงานผลประกอบการ 4Q21 ต่ำกว่าประมาณการของเราเล็กน้อยจากการฟื้นตัวของยอดขายยอดโอนที่ช้ากว่าคาดและการยกเลิกการจองยังคงอยู่ในระดับสูง หากมองในปี 2022 ผู้พัฒนาวางแผนในการเปิดโครงการใหม่เพิ่มขึ้นอย่างมาก แต่โดยรวมเป็นผลจากฐานที่ต่ำในปีที่ผ่านมา ซึ่งอาจไม่ได้สะท้อนภาวะตลาดที่แท้จริง เรา คงมุมมอง เป็นกลาง ต่อกลุ่มและเลือก LH เป็นหุ้นเด่นของกลุ่ม

 

โมเมนตัมกำไรฟื้นตัวหลังการล็อคดาวน์

8 ผู้พัฒนาอสังหาฯรายงานกำไรรวมของกลุ่มที่ 7.5 พันลบ. ใน 4Q21 เพิ่มขึ้น 49% qoq และ 3% yoy อย่างไรก็ตามผลประกอบการโดยรวมออกมาต่ำกว่าประมาณการของเรา 6% โดย 5 ผู้ประกอบการ ได้แก่ ANAN, AP, LPN, PSH และ SIRI มีผลประกอบการอ่อนแอกว่าคาด มีเพียง SPALI ที่ผลประกอบการออกมามากกว่าที่ประเมิน ทั้งนี้กำไรรวมของกลุ่มฟื้นตัวอย่างมาก qoq หลังผลกระทบจากการล็อคดาวน์แคมป์คนงานใน 3Q21 ส่วนด้าน yoy ปรับตัวดีขึ้นเพียงเล็กน้อยเนื่องจาก LH ไม่มีกำไรจากการขายสินทรัพย์ใน 4Q21 เทียบกับที่บริษัทมีบันทึกกำไรจากการขาย “Mode” ตึกอพาร์ทเมนท์ในสหรัฐฯราว 400 ลบ. ใน 4Q20

กำไรฟื้นตัวเพียงเล็กน้อยหลังหดตัวแรงปีก่อนหน้า

กำไรรวมของกลุ่มในปี FY21 เติบโตเพียง 8% yoy แม้ผลประกอบการในปี FY20 จะหดตัวหนักถึง 27% yoy กำไรของบริษัทส่วนใหญ่ยังไม่ฟื้นตัว เห็นได้จาก ANAN, LH, LPN, PSH และ QH มีการรายงานกำไรลดลง yoy ในปี 2021 ยอดโอนของกลุ่มยังคงอ่อนแอ แต่อัตรากำไรขั้นต้นดูดีขึ้นหลังจากมีการขายลดราคาครั้งใหญ่ในปี 2020 ไปแล้ว อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการยังคงเน้นไปที่การขายระบายสต๊อก เนื่องจากการเปิดโครงการใหม่ในปี FY21 ลดลง 28% เนื่องจากผลกระทบจากมาตรการปิดแคมป์คนงานในปีที่ผ่านมา

การเปิดโครงการใหม่เพิ่มขึ้นอย่างมากในปี FY22 แต่เนื่องจากฐานที่ต่ำ

ผู้ประกอบการหลักวางแผนการเปิดโครงการใหม่ในปี FY22 เพิ่มมากถึง 157% yoy เป็น 2.63 แสนลบ. สาเหตุหลักมาจากฐานที่ต่ำในปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังเน้นไปที่การเปิดโครงการแนวราบหรือราว 76% ของแผนการ เรามองว่าแผนการเปิดโครงการเชิงรุกในปี 2022 ไม่ได้สะท้อนมุมมองเชิงบวกของผู้ประกอบการต่อตลาด แต่ผู้ประกอบการจำเป็นต้องเปิดโครงการใหม่ โดยเฉพาะโครงการแนวราบเพื่อเพิ่มยอดโอนที่หายไป โดยเฉพาะในช่วงหลังที่มีการเปิดโครงการคอนโดน้อยลง เราจึงมองเป็นเป้าหมายที่ท้าทายจากภาวะตลาดอสังหาฯที่ฟื้นตัวช้า เราคงมุมมอง เป็นกลาง ต่อกลุ่มอสังหาฯ โดยมี LH เป็นหุ้นเด่น