ราคาหุ้นปรับลงมากเกินไป
(27/10/2020 - 08:30)

ความต้องการนิคมอุตสาหกรรมจะฟื้นตัวในปีหน้าจากฐานที่ต่ำในปีนี้และความต้องการจากนโยบาย China+1 โดยประเทศไทยจะเป็นหนึ่งในประเทศหลักที่ได้รับประโยชน์จากการให้สิทธิประโยชน์ของ EEC และมาตรการกระตุ้นการลงทุนของรัฐบาล ราคาหุ้นของบริษัทนิคมอุตสาหกรรมถูกขายมากเกินไปและซื้อขายกันที่ระดับ -1SD ของ PBV ซึ่งเป็นระดับเดียวกับปี 2551-2552 ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดในช่วงวิกฤตที่ผ่านมา สะท้อนความเสี่ยงที่จำกัด เรามองว่าเป็นโอกาสในการสะสม AMATA, WHA และ ROJNA

 

คาดการฟื้นตัวปีหน้า

เราคาดว่าเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (foreign direct investment: FDI) จะฟื้นตัวในปีหน้าหลังจากได้รับผลกระทบอย่างหนักจาก COVID-19 และความไม่สงบทางการเมือง ผลกระทบต่อห่วงโซ่การผลิตในจีนในช่วงการระบาดของ COVID-19 โดยเฉพาะกับอุตสาหกรรมยานยนต์และอิเลกทรอนิกส์จะกระตุ้นให้นักลงทุนจีนใช้กลยุทธ์ China+1 โดยการย้ายฐานการผลิตจากจีน รวมถึง FDI จากต่างชาติที่จะไปประเทศจีน เราเชื่อว่าประเทศไทยจะได้รับประโยชน์จากกลยุทธ์นี้ ในภาพที่ 5 แสดงว่ายอดขายที่ดินจะเพิ่มขึ้นก้าวกระโดดในปีถัดไปหลังจากวิกฤต เราคาดว่ายอดขายที่ดินของ AMATA, ROJNA และ WHA จะลดลง 44% yoy เป็น 1,055 ไร่ในปี 2563 แต่เพิ่มขึ้น 56% yoy สู่ระดับ 1,650 ไร่ ในปีหน้า

 

แรงดึงดูดจากระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก (EEC)

โครงการ EEC มุ่งส่งเสริมการลงทุนใน ฉะเชิงเทรา, ชลบุรีและระยองโดยการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีสูงสุด 13 ปีสำหรับอุตสาหกรรมที่ได้รับการส่งเสริมร่วมกับสิทธิประโยชน์ด้านอื่นที่ไม่ใช่ภาษี ซึ่งช่วยหนุนความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย มูลค่ายื่นส่งเสริมการลงทุน (BoI applications) ใน EEC เพิ่มขึ้น 32% yoy ในปี 2562 หลังจากกฎหมาย EEC เริ่มบังคับใช้ใน พ.ค. 25261

 

มาตรการกระตุ้นการลงทุนของรัฐบาล

รัฐมนตรี่ว่าการกระทรวงการคลังจะส่งเสริมการลงทุนของประเทศโดยการยกเว้น ภาษีเงินได้นิติบุคคลพิเศษเพิ่มเติมจาก BoI และ EEC แม้ว่ายังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด เราเชื่อว่าประเด็นนี้จะช่วยดึงดูดการลงทุนมาประเทศไทย และจะส่งผลให้ยอดขายที่ดินนิคมอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น

 

ถูกมาก แนะนำ สะสม

การชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกและความไม่สงบทางการเมืองของประเทศไทย กดดันความต้องการสินทรัพย์ภาคอุตสาหกรรม แต่ราคาหุ้นของ AMATA, ROJNA และ WHA ถูกขายมากเกินไป (ตั้งแต่ต้นปี ราคาหุ้นลดลง 25-41%) และให้ผลตอบแทนน้อยกว่า SET (ราว 18%) ราคาหุ้นซื้อ-ขายอยู่ที่ระดับ -1SD PBV, เป็นระดับที่ต่ำที่สุดในช่วงวิกฤติสามครั้งที่ผ่านมา (figure 5)  ราคาหุ้น AMATA และ ROJNA ต่ำกว่า BV เรามองว่าเป็นโอกาสในการสะสมหุ้นนิคมอุตสาหกรรม เราแนเนำซื้อ - AMATA, WHA และ ROJNA