Man of Steel
(18/10/2018 - 09:30)
  • การปรับตัวดีขึ้นของภาวะเศรษฐกิจในประเทศถูกขัดขวางจากความไม่แน่นอนของปัจจัยภายนอกที่ยังสร้างความกังวลให้กับนักลงทุน
  • ภาวะเศรษฐกิจไทยปรับตัวได้ดีขึ้นจากความสมดุลที่เกิดขึ้นในภาคเศรษฐกิจ แม้การส่งออกจะเติบโตลดลง
  • ปรับเพิ่มเป้า SET Index ณ สิ้นปี เป็น 1,800 จุด จากการให้น้ำหนักปัจจัยภายในประเทศมากกว่าความเสี่ยงจากภายนอก
  • หุ้นเด่น ANAN, BBL, CPALL, MTC, ROBINS และ SPALI.

 

ปรับเพิ่มเป้า SET Index สิ้นปีนี้ เป็น 1,800 จุด

ตลาดหุ้นไทยในช่วงไตรมาส 3/18 ยังเคลื่อนไหวผันผวนในกรอบ 1,607-1,720 สวนทางกับแนวโน้มผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยได้รับผลกระทบจากวิตกกังวลของนักลงทุนจากปัญหาสงครามการค้า รวมไปถึงค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้น  ดูเหมือนว่าความกลัวดังกล่าวจะลดลงและภาวะเศรษฐกิจโดยรวมยังคงมีการเติบโตในวงกว้าง ดังนั้นเราจึงปรับเพิ่มเป้าหมาย SET Index สำหรับปีนี้เป็น 1,800 จุด

 

ความกังวลเรื่องสงความการค้าที่ไม่มีทีท่าจะจบ

มาตรการทางภาษีที่สหรัฐประกาศเรียกเก็บอัตราภาษีสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 200,000 ล้านเหรียญฯเริ่มมีผลบังคับใช้ โดยมีความเป็นไปได้อย่างมากที่ประธานาธิปดี ทรัมป์ จะยังคงเดินหน้าเพื่อออกมาตราการครั้งสุดท้ายอีก 267,000 ล้านเหรียญ โดยการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัญและการปรับเพิ่มอัตราการอนุมัติของรัฐบาลจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้สงครามการค้าขยายตัว

 

เศรษฐกิจของประเทศแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับในอดีต

ต้องยอมรับว่าสงความการค้าที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบเชิงลบต่อการส่งออกของไทยเนื่องจากส่งผลให้กิจกรรมทางการค้าโลกมีการเคลื่อนไหวช้าลง แสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญมากขึ้นในการรักษาความต้องการในประเทศให้มีความแข็งแกร่งและเติบโตได้สูงกว่าค่าเฉลี่ย ซึ่งถือว่าเป็นโชคดีของเศรษฐกิจของไทยที่ปัจจัยต่างๆ ในประเทศมีการปรับตัวดีขึ้น อย่างเช่นการบริโภคภาคเอกชนจากรายได้ของบริษัท รวมถึงความเชื่อมั่นที่ปรับเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันการลงทุนในประเทศก็มีการปรับตัวดีขึ้นจากทั้งฝั่งของรัฐบาลและภาคเอกชน

 

Top picks คือ ANAN, BBL, CPALL, MTC, ROBINS, and SPALI

หุ้นเด่นของเราในช่วง 4Q18 มุ่งไปที่หุ้นที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคในประเทศมากกว่าเนื่องจากปัจจัยภายนอกยังคงมีความผันผวนสูง เราเชื่อว่าแรงขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นเชิงบวกของประเทศไทยในระยะสั้นที่มีจากการเลือกตั้งมากกว่าการให้น้ำหนักความเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลก เป้าหมาย SET Index ของเราคิดจาก P/E สำหรับปี 2019 ที่ 15.2 เท่า ที่ +1.0 SD ที่ระดับค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี ซึ่งถือว่าเป็นช่วงที่สะท้อนการเติบโตที่ดีของปัจจัยพื้นฐานและผลประกอบการของประเทศ การปรับตัวดีขึ้นของความต้องการในประเทศน่าจะส่งผลดีต่อ กลุ่มพาณิชย์ กลุ่มธนาคาร และกลุ่มอสังหาริมทรัพย์