INVESTMENT STRATEGY - Fed ขึ้นดอกเบี้ย 75bp และยังจะขึ้นต่ออีก
(22/09/2022 - 08:05)
Fed ขึ้นดอกเบี้ยนโยบายเป็น 3-3.25% ในการประชุม FOMC รอบล่าสุด ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ย 75bp ต่อเนื่องเป็นครั้งที่สามในรอบปีนี้ และเป็นไปตามที่ตลาดคาดเอาไว้อยู่แล้ว ประธาน Fed ย้ำว่างานของ FOMC ยังไม่จบจนกว่าเงินเฟ้อจะกลับลงมาอยู่ในกรอบที่ 2% ซึ่งแนวคิดนี้ก็สะท้อนใน dot plot ใหม่ ที่ชี้ว่าอัตราดอกเบี้ย Fed funds rate จะขึ้นไปอยู่ที่ 4.4% ภายในสิ้นปีนี้ (สูงกว่าเดิม 100bp) นอกจากนี้ Fed ยังคาดว่าจะไม่มีการลดดอกเบี้ยไปจนถึงปี 2024 (ผิดจากที่ตลาดคาดไว้) หลังจากที่มีการขึ้นดอกเบี้ยไปจนถึง 4.6% ในปี 2023 ซึ่งหมายความว่าตลาดการเงินจะยังเผชิญอุปสรรคอย่างต่อเนื่องไปจนกว่าจะมีสัญญาณที่ชัดเจนขึ้นว่าเงินเฟ้อชะลอตัวลงมากพอแล้ว 
 
ดอกเบี้ยขยับเข้าใกล้เขต restrictive territory
Fed ได้เคยระบุเอาไว้หลายครั้งแล้วว่าจำเป็นต้องปรับเพิ่มนโยบายการเงินไปจนถึงระดับ restrictive level และคงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับนั้นไปอีกระยะหนึ่ง จนกว่าเงินเฟ้อจะเริ่มแผ่วลง ทั้งนี้ หลังจากที่มีการขึ้นดอกเบี้ย 75bp เมื่อคืนนี้ เรามองว่าดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐกำลังเข้าใกล้เขตนั้นแล้ว  ถึงแม้จะยังไม่ชัดเจนว่าระดับ restriction level ที่ชัดเจนอยู่ตรงไหนแน่ แต่เราอาจจะมองได้ว่าเป็นระดับอัตราดอกเบี้ยที่ทำให้เศรษฐกิจขยายตัวต่ำกว่าแนวโน้มการเติบโต ทั้งนี้ Fed คาดว่าเศรษฐกิจสหรับจะขยายตัวเพียงแค่ 0.2% yoy เท่านั้นในปี 2022 ซึ่งต่ำกว่าประมาณการอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจในระยะยาวที่ 1.8% อย่างมาก นอกจากนี้ เนื่องจากเงินเฟ้อเป็น lagging indicator ที่ขยับช้า ดังนั้น Fed จึงไม่คิดว่าเงินเฟ้อจะชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญจนกว่าจะถึงปี 2023  
 
ยังคงคาดว่าเงินเฟ้อจะอยู่ในระดับปานกลางในอีกสองสามเดือนข้างหน้า
Fed ยังระบุด้วยว่าแรงกดดันเงินเฟ้อจากทางด้านอุปทานที่คลี่คลายลงไปตามสถานการณ์โรคระบาดทำให้แรงกดดันของเงินเฟ้อลดลงจากช่วงก่อนหน้า ซึ่งเริ่มเห็นหลักฐานที่ชัดเจนมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่ในอีกด้านหนึ่ง เงินเฟ้อที่เกิดจากตลาดการจ้างงานที่แข็งแกร่ง และเงินออมส่วนเกินยังต้องใช้เวลานานกว่านี้กว่าจะดึงกลับลงมาได้ ซึ่งเมื่อพิจารณาจากประมาณการล่าสุด เราพบว่ายังมีความเป็นไปได้สูงที่ Fed อาจจะลดท่าที hawkish ลงในช่วงปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้า เพราะ Fed คาดว่าจะขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีกเพียง 20 bps เท่านั้นในปี 2023