การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งสุดท้าย (ในรัฐบาลนี้)
(21/07/2022 - 09:40)
  • What’s new

รัฐสภาจัดประชุมอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์

มีการประชุมสภาเพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลอีกครั้ง หลังจากที่รัฐบาลผ่านศึกซักฟอกมาได้แล้วสามครั้ง โดยในรอบล่าสุดนี้ การอภิปรายมุ่งเป้าไปที่ตัวนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และรัฐมนตรีอีก 10 คน โดยมีกำหนดการอภิปรายสี่วัน และสภาผู้แทนราษฎรจะลงมติในวันเสาร์ที่ 23 กรกฎาคม 2022

 

  • Analysis

ฝ่ายรัฐบาลกุมเสียงโหวตมากกว่าฝ่ายค้าน

ฝ่ายรัฐบาลมีพรรคร่วม 18 พรรค มีเสียงโหวตรวม 269 เสียง หากหัก 16 เสียงของพรรคเศรษฐกิจไทยที่นำโดย ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า ซึ่งประกาศตัวเป็นฝ่ายค้านไปแล้วออก จะทำให้เสียงของรัฐบาลลดลงเหลือ 253 เสียง

 

ในขณะเดียวกัน ฝ่ายค้าน 7 พรรค มีเสียงโหวตรวม 208 เสียง ซึ่งหากรวม 16 เสียงของพรรคเศรษฐกิจไทย จะทำให้เสียงโหวตของฝ่ายค้านเพิ่มขึ้นเป็น 224 เสียง อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะมี สส. 13 คนจาก 224 คนลงคะแนนให้ทางฝั่งรัฐบาล ซึ่งเป็นกลุ่มที่ประกาศตัวอย่างเป็นทางการว่าอยู่ข้างเดียวกับรัฐบาล ซึ่งจะทำให้เสียงโหวตของฝ่ายค้านลดลงเหลือเพียง 195 เสียง และทำให้เสียงโหวตของฝ่ายรัฐบาลเพิ่มขึ้นเป็น 266 เสียง

 

  • Action/ Recommendation

คาดว่านายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์จะได้อยู่ต่อ

เราคิดว่ารัฐบาลชุดนี้จะยังสามารถทำหน้าที่บริหารประเทศต่อไปเพราะยังกุมเสียงข้างมากในสภาเอาไว้ได้ แต่น่าจะมีการปรับคณะรัฐมนตรีเพื่อเพิ่มเสถียรภาพของรัฐบาล