Thailand water situation (Prompt Act)
(06/08/2020 - 07:05)
  • What’s new

ประเทศไทยได้เข้าสู่ฤดูฝน และได้มีเหตุการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับอุทกภัยในลักษณะเดียวกับที่จะเกิดขึ้นในปี 2011 ซึ่งได้ส่งผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจไทยและภาคการผลิต

 

  • Analysis

โอกาสการเกิด ลานิญญ่าที่สูงขึ้น

ข้อมูลจากรายงาน ENSO ขององค์กร NOAA ในวันที่ 3 สิงหาคม มีความเป็นไปได้ราว 50-55% ของเหตุการณ์ ลานิญญ่า ที่จะเกิดขึ้นในซีกโลกเหนือในช่วงฤดูใบไม้ร่วง 2020 (กันยายน - ธันวาคม) และความเป็นไปได้ 50% ที่จะเกิดต่อเนื่องไปยังฤดูหนาว 2020-21 (ธันวาคม - กุมภาพันธ์) ซึ่งทั่วโลกนั้นเพิ่งพ้นจากสภาวะอากาศ เอลนิญโญ่ ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยเหตุการณ์ภัยแล้งล่าสุดได้กระทบภาคการเกษตรและระดับน้ำในเขื่อน ซึ่งส่งผลกระทบต่อผลผลิตภาคการเกษตร ในฤดูเพาะปลูก 2020-21 จากสภาวะอากาศที่เป็นกลางพร้อมแนวโน้มไปทาง ลานิญญ่า เล็กน้อย เราเชื่อว่าระดับน้ำฝนจะกลับสู่ภาวะปกติ

 

โอกาสนที่จะเกิด อุทกภัย คล้ายกับปี 2011 นั้นค่อนข้างน้อย

ความกังวลเกี่ยวกับภาวะอุทกภัยล่าสุดอาจนำไปสู่ อุทกภัยในระดับเดียวกับปี 2011 อย่างไรก็ตามเรามองว่าโอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์นั้นมีเพียงเล็กน้อย จากเหตุผลดังนั้น 1) ภาวะอากาศ (ENSO) - นั้นเป็นกลาง (เทียบกับปี 2011 ที่มีภาวะ ลานิญญ่า ที่รุนแรง) ซึ่งสะท้อนภาวะปริมาณน้ำฝนที่เป็นกลาง; และ 2) เขื่อนในประเทศไทยยังสามารถรองรับน้ำได้อีก (เทียบกับ ภาวะที่เขื่อนนั้นมีปริมาณน้ำเต็มเขื่อนในปี 2011) เราอาจจะเห็นได้ว่า 2020 ปริมาณน้ำฝนสะสมจนถึงกรกฎาคม คิดเป็นเพียง 63.5% ของระดับที่ช่วงเวลาเดียวกันในปี 2011 นอกจากนี้ระดับน้ำในเขื่อนในประเทศไทยนั้นยังอยู่ในระดับที่รองรับน้ำได้อีกมากเมื่อเทียบกับความสามารถในการรองรับน้ำทั้งหมด (ทั่วประเทศ: 43%/ ภาคเหนือ: 32%/ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: 30%).

 

ภาวะน้ำฝนที่เป็นปกติ จะช่วยหนุนรายได้ภาคการเกษตร

ในช่วงภาวะ เอลนิญโญ่ ส่วนใหญ่ ผลผลิตของเกษตรกรไทยมักจะลดลง ในขณะที่ราคาสินค้าเกษตรนั้นเพิ่มขึ้น ในช่วงเวลาที่ภาวะ เอลนิญโญ่ ค่อยๆหมดไป เหตุการณ์นี้จะพลิกกลับกัน คือ ผลผลิตเพิ่มขึ้นและราคาลดลง จากการที่เราคาดว่าปริมาณน้ำฝนจะกลับสู่ภาวะปกติใน 2020 จากภาวะ เอลนิญโญ่ ในปี 2019 ซึ่งจะทำให้ผลผลิตและราคาของผลผลิตกลับสู่ภาวะปกติ ในช่วงเวลานี้ เราคาดว่ารายได้ภาคการเกษตรจะแข็งแกร่งขึ้น ในฤดูกาลเพาะปลูก 2020-21

 

  • Action/ Recommendation

เราแนะนำว่านักลงทุนไม่ควรกังวลมากจนเกินไป เกี่ยวกับอุทกภัยในระดับเดียวกันปี 2011 เราคาดว่าโอกาสในการเกิดเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันนั้นมีน้อยมาก จากปริมาณน้ำฝนที่อยู่ในระดับปกติ และปริมาณความจุน้ำในเขื่อนที่ยังรองรับได้อีกมาก นอกจากนี้เรายังคงคาดว่ารายได้ภาคการเกษตรของไทยจะกลับมาสู่ภาวะปกติ หลังจากลดลงอย่างมากในปีที่ผ่านมาจากภาวะภัยแล้งรุนแรง ซึ่งจะช่วยหนุนการบริโภคในพื้นที่ต่างจังหวัดในฤดูกาลเพาะปลูก 2020-21