ฅนตัดฅน
(30/06/2020 - 09:40)

แม้ว่าอาจจะมีการปรับฐานของตลาดในระยะสั้น อย่างไรก็ตามทั้งหมดจะเกิดขึ้นเพราะ valuation ที่แพงเกิดไป นโยบายสนับสนุนทั่วโลกนั้นเพียงพอจะหนุนการฟื้นตัวของธุรกิจ หากไม่มีการ lockdown เต็มรูปแบบอีกครั้ง คาดว่ามาตรการผ่อนคลายและมาตรการกระตุ้นขนาดใหญ่ นั้นจะผลักดันอัตราเงินเฟ้อในช่วง 12 เดือนข้างหน้า เรามองว่าผู้กำหนดนโยบายจะยอมให้เกิดเงินเฟ้อมากขึ้นในช่วงเวลานี้ ดังนั้นเรากล่าวว่าควรจะลงทุนในลักษณะ “Reflation Play” เราคาดเป้าหมาย SET Index ที่สิ้นปี 2021F ที่ 1700 จากสภาพแวดล้อม Reflation เราคาดว่าหุ้นที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสินค้าโภคภัณฑ์ และหุ้นที่มีผลตอบแทนน้อยกว่าตลาดในช่วงที่ผ่านมา (laggard) จะสร้างผลตอบแทนที่ดีได้ในช่วงนี้ หุ้นเด่นของเราสำหรับ 3Q20 จะเป็น CPF, IVL, LH, PLANB, SPRC, TU และ VGI

 

การเปิดภาคธุรกิจอีกครั้งและการกลับมาของการเติบโต

แม้ว่าจำนวนอขงผู้ติดเชื้อใหม่ของ Covid-19 นั้นเพิ่มขึ้นทั่วโลก เราคาดว่าเศรษฐกิจทั่วโลกจะยังคงเริ่มที่จะเปิดอีกคร้ง ซึ่งหมายถึงตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจจะปรับตัวดีขึ้นมากในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า แต่ประเด็นตอนนี้จะเป็นว่าการฟื้นตัวในครั้งนี้นั้นยั่งยืนไหม ดังนั้นอาจจะมีการปรับตัวในระยะสั้น หากมองในระยะ 12 เดือน เรามีความเชื่อว่าสินทรัพย์เสี่ยงจะสร้างผลตอบแทนที่ดีจากการที่มีแรงหนุนจากสภาพคล่องที่มากพอและนโยบายกระตุ้นทางการเงินและการคลัง ซึ่งนี่เป็นสัญญาณที่ชัดเจนสำหรับสภาพแวดล้อมแบบ “reflationary”. 

 

เศรษฐกิจไทยได้ถึงจุดต่ำสุดไปแล้วใน 2Q20

ประเทศไทยนั้นอยู่ในกลุ่มประเทศแรกๆที่เริ่มมีการผ่อนคลายการ lockdown เพราะการระบาดนั้นสามารถควบคุมได้ ซึ่งนี่สะท้อนว่ามีโอกาสที่การเติบโตจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วใน 2Q20 และจะฟื้นตัวใน 2H20 มาตรการหนุนจะช่วยให้เกิดความต้องการที่แข็งแกร่งขึ้น ซึ่งจะช่วยหนุนเศรษฐกิจฝั่ง supply และนี่จะช่วยให้อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นและทำให้อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงลดลงไป และสร้างโอกาสในการลงทุนใหม่ ภาพนั้นจะดูดีขึ้นหากเศรษฐกิจโลกนั้นเป็นไปในทิศทางเดียวกับประเทศไทย ตัวชี้วัดที่ดีที่สุดสำหรับการฟื้นตัวจะเป็นการค้าระหว่างประเทศที่ปรับตัวดีขึ้น 

  

ความเสี่ยงของการระบาดระลอกที่สอง: รัฐบาลนั้นจะรับมือได้ดีขึ้น

มีความกังวลเกิดขึ้นว่าจะมีการระบาดระลอกที่สองของ Covid-19 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มประเทศตะวันตก แต่เรามองว่าบทเรียนที่ได้รับจากการระบาดครั้งแรกคือ รัฐบาลนั้นมีความพร้อมมากกว่าที่จะลดปริมาณผู้ติดเชื้อลง และมีประสบการณ์ว่าการ lockdown แบบเข้มงวดนั้นจะทำร้ายเศรษฐกิจมากเกินไป ในกรณีฐานของเรา (ความเป็นไปได้ 65%) จะมีเพียงการ lockdown แบบบางส่วนหรือไม่เข้มงวดนั้น ซึ่งจะหมายถึงเศรษฐกิจจะฟื้นตัวได้เร็วและตลาดหุ้นจะกลับมาสู่เส้นทางการฟื้นตัว

 

เป้าหมาย SET Index อยู่ที่ 1700 ณสิ้นปี 2021F โดยมีปัจจัยหนุนจาก reflation

เป้าหมาย SET Index ของเรานั้นเทียบเท่าระดับ +1.0SD ของ SET PER multiple ในอดีตหรือค่าเฉลี่ย PER 3 ปี(17.7x) และ 12M-Fwd EPS (2022F EPS: Bt96) คาดว่าภาวะ Reflation  นั้นจะช่วยหนุน PER valuation สู่ระดับ 16-19x จากการ Covid ที่ระดับ 14-15x

 

คำแนะนำ: ลงทุนในกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์และผู้ที่ได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของอุปสงค์

จากการที่เราคาดการณ์ภาวะ reflation  ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำและการฟื้นตัวของอุปสงค์ เราแนะนำลงทุนในกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์และผู้ที่ได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของความต้องการ หุ้นเด่นของเราสำหรับ 3Q20 คือ CPF, IVL, LH, PLANB, SPRC, TU และ VGI