The siren call of equities
(23/03/2020 - 09:40)

สถานการณ์ Covid-19 ที่ระบาดไปทั่วโลกทำลายความหวังของนักลงทุนว่าเศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัว และภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยกลายเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของธนาคารกลาง และรัฐบาลส่งผลต่อเศรษฐกิจไม่มากนักเพราะทั้งอุปทานและอุปสงค์เผชิญกับ disruption ทั้งคู่ แต่อย่างไรก็ตาม การผ่อนคลายทางการเงินและการคลังอย่างหนักก็น่าจะช่วยฟื้นความมั่นใจ และกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้เมื่อเริ่มเห็นสัญญาณว่าจะคุมโรคระบาดได้สำเร็จ ทั้งนี้ ตลาดหุ้นโลกปรับลดลงมาแล้วประมาณ 30% ท่ามกลางความผันผวนอย่างหนัก โดยดัชนี VIX Index พุ่งขึ้นมาอยู่ที่ 83 เราปรับลดประมาณการอัตราการขยายตัวของ GDP ปี 2020F เป็น -0.8% yoy และปรับเป้าดัชนี SET สิ้นปีนี้เป็น 1,300 จุด เราแนะนำให้นักลงทุนค่อย ๆ ปรับโหมดการลงทุนมาเป็น risk-on เมื่อเห็นสัญญาณชัดเจนว่าคุมการระบาดได้แล้ว ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มที่น่าจะ outperform ในช่วงที่ตลาดฟื้นตัวได้แก่ กลุ่มพลังงาน ปิโตรเคมี การพาณิชย์ และท่องเที่ยว โดยหุ้นเด่นของเราใน 2Q20 ได้แก่ AOT CENTEL CRC IVL และ TOP

 

ภูมิทัศน์การลงทุนในตลาดโลกยังดูดีก่อนจะเกิดโรคระบาด

ก่อนที่ Covid-19 จะระบาด เศรษฐกิจโลกกำลังจะฟื้นตัว ดังจะเห็นได้จากดัชนี Purchasing Managers Index (PMI) ที่แกว่งตัวขึ้น โดยได้แรงหนุนจาก (i) ความตึงเครียดระหว่างจีน-สหรัฐที่ลดลง (ii) นโยบายการเงิน และสภาวะทางการเงินที่ผ่อนคลายมากขึ้น และ (iii) สต็อกสินค้าทางธุรกิจที่ลดลง ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้การค้าโลกแข็งแกร่งขึ้นโดยขยายตัว 0.3% yoy เมื่อสิ้นปี 2019 นำโดยเศรษฐกิจประเทศที่พัฒนาแล้ว

 

… แต่กิจกรรมทางเศรษฐกิจมาหยุดชะงักใน 1H20

นอกจากจะส่งผลกระทบกับภาคบริการ และ supply chain ทั่วโลกแล้ว สถานการณ์โรคระบาดยังทำให้กลไกการส่งผ่านนโยบายเศรษฐกิจกลายเป็นอัมพาตไปอีกด้วย กล่าวคือทั้งนโยบายการเงิน และนโยบายการคลังส่งผลต่ออัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจน้อยกว่าช่วงเศรษฐกิจขาลงรอบอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม เรายังคงคาดว่า pent-up demand จะขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจเมื่อเริ่มเห็นสัญญาณว่าจะคุมโรคระบาดได้สำเร็จ

 

เรามองว่ายังมีโอกาสที่เศรษฐกิจจะฟื้นแบบ V-shape

เราคิดว่ายังมีหวังที่เศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวได้เร็ว แต่ประเทศไทยอาจจะไม่ได้ร่วมอยู่ในวัฏจักรขาขึ้นรอบนี้ถ้าหากไม่ใช้มาตรการ social distancing มากพอ อย่างไรก็ตาม เราพบว่ามีการออกมาตรการที่เข้มข้นขึ้นทุกวันตามจำนวนผู้ติดเชื้อที่เร่งตัวขึ้น ซึ่งหากใช้จีนเป็นกรณีตัวอย่าง จะพบว่าแต่ละอุตสาหกรรมมีจังหวะการฟื้นตัวที่ไม่เท่ากัน โดยเราคาดว่าเมื่อคุมการระบาดของ Covid-19 ได้แล้ว กิจกรรมในอุตสาหกรรมต่าง ๆ จะทะยอยฟื้นตัวตามลำดับดังนี้ (1) supply chain ในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (2) น้ำมัน (3) สินค้าอุปโภคบริโภค และ (4) สายการบิน และการท่องเที่ยว

 

เตรียมตัวสำหรับการที่ตลาดจะปรับเป็นโหมด risk-on โดยเน้นหุ้น global plays

เราคาดว่าจะต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งกว่าที่จะคุมสถานการณ์การระบาดของ Covid-19 ไว้ได้ ซึ่งจากประสบการณ์ในอดีต เราพบว่าการฟื้นตัวจะเป็นแบบ V-shaped ซึ่งจะเป็นผลจากการใช้มาตรการ social distancing อย่างเข้มข้น และขนาดของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลและธนาคารกลางประเทศต่าง ๆ ที่อัดฉีดเข้ามาในระบบ เราคาดว่าประสิทธิภาพในการส่งผ่านของมาตรการกระตุ้นจะดีขึ้นเมื่อสถานการณ์โรคระบาดคลี่คลายลงไป เราแนะนำให้นักลงทุนค่อย ๆ ปรับโหมดมาเป็น risk-on เมื่อเห็นสัญญาณชัดเจนว่าคุมการระบาดได้แล้ว ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มที่น่าจะ outperform ในช่วงที่ตลาดฟื้นตัวคือหุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับต่างประเทศ และขยับตามวัฏจักรเศรษฐกิจซึ่งได้แก่ กลุ่มพลังงาน ปิโตรเคมี การพาณิชย์ และท่องเที่ยว โดยหุ้นเด่นของเราใน 2Q20 ได้แก่ AOT CENTEL CRC IVL และ TOP