October 17, 2019
(17/10/2019 - 08:35)

ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index ปรับตัวขึ้น +7.45 จุด (+0.46%) ปิดที่ระดับ 1,634 จุด ด้วย Volume 5.8 หมื่นล้านบาท ตอบรับปัจจัยบวกสหรัฐและจีนบรรลุข้อตกลงทางการค้าบางส่วนร่วมกัน ประกอบกับความคาดหวังอังกฤษและ EU จะบรรลุข้อตกลง Brexit ที่ยอมรับร่วมกันได้ในสัปดาห์นี้ ส่งผลให้มีแรงซื้อในกลุ่ม TRANS BANK และโรงไฟฟ้า สำหรับนักลงทุนต่างชาติเป็นขายสุทธิ 540 ล้านบาท แต่ซื้อสุทธิในตลาดพันธบัตร 158 ล้านบาท และ Net Long TFEX จำนวน 14,284 สัญญา

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

เรามีมุมมองเป็นกลางคาด SET แกว่งตัว 1,625 – 1,645 จุด เนื่องจากภาวะตลาดดีดตัวขึ้นตอบรับปัจจัยบวกไปแล้วในประเด็นสหรัฐและจีนบรรลุข้อตกลงทางการค้าร่วมกัน อย่างไรก็ตามแรงกดดันจากตัวเลขยอดค้าปลีกเดือนก.ย.ของสหรัฐที่  -0.3% ซึ่งหดตัวครั้งแรกในรอบ 7 เดือน รวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐ-จีนที่ตึงเครียดขึ้นหลังสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐผ่านร่างกฏหมายสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยของฮ่องกงส่วนทางจีนขู่ว่าจะตอบโต้หากสหรัฐอนุมัติกฏหมายดังกล่าว ซึ่งประเด็นดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบต่อการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐ-จีนได้ นอกจากนี้ Fund Flow ต่างชาติที่ยังคงเป็น Net sell ต่อเนื่องจะเป็นแรงกดดันต่อทิศทางดัชนีด้วยเช่นกัน

** วันนี้ (17 ต.ค.) ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะเริ่มพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ของไทยเป็นวันแรก

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • หุ้นที่คาดว่างบ 3Q19 จะเติบโต GPSC BGRIM EA ADVANC BCH CHG EPG PRM JMT
  • กลุ่มไฟแนนซ์ (MTC, SAWAD) ได้ประโยชน์ต้นทุนลดลงจากทิศทางดอกเบี้ยขาลง
  • Defensive stock AOT, INTUCH, ADVANC, BEM, BTS, BDMS, BCH, CHG, GPSC, BGRIM, TTW, CPALL

หุ้นแนะนำวันนี้

  • DTAC (ปิด 60.25 ซื้อ/เป้า 70) ประกาศกำไรสุทธิ 3Q19 ที่ 1.8 พันล้านบาท พลิกจากขาดทุน 922 ล้านบาท ใน 3Q18 และดีกว่าที่เราและตลาดคาดไว้ที่ 1,600 – 1,700 ล้านบาท ส่งผลให้รวม 9M19 มีกำไรสุทธิรวม 4,920 ล้านบาทคิดเป็น 81% ของคาดการณ์กำไรทั้งปีจึงมีความเป็นไปได้สูงที่จะเห็นตลาดปรับเพิ่มคาดการณ์กำไรสุทธิทั้งในปีนี้และปีหน้าขึ้น
  • CK (ปิด 23.2 ซื้อเก็งกำไร/เป้า IAA Consensus 31 บาท)  เก็งกำไรข่าว รฟท. นัดกลุ่ม CP เซ็นสัญญาโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ในสัปดาห์หน้า (25 ต.ค.) คาด CK เต็งหนึ่งได้งานก่อสร้างเพราะถือหุ้นอยู่ในกลุ่ม CP อยู่แล้ว หากได้งานนี้จริงจะช่วยปลดล็อกปัญหางานในมือ (Backlog) ที่อยู่ในระดับต่ำออกไป ขณะที่ราคาหุ้นลดลงสะท้อนผลประกอบการที่อ่อนแอใน 2Q19 ไปแล้ว

บทวิเคราะห์วันนี้

DTAC (ปิด 60.25 ซื้อ /เป้า 70 เดิม 68), IVL (ปิด 32.25 ซื้อ /เป้า 52 เดิม 57)

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (+)ตลาดน้ำมันพยายามหาปัจจัยบวก ล่าสุดคาดหวังกลุ่ม OPEC จะขยายเวลาลดกำลังการผลิต : ต้องยอมรับโดยตรงว่าความต้องการน้ำมันดิบที่ลดลงจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวกดดันให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงตลอดในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ตลาดพยามหาปัจจัยบวกเข้ามาช่วยพยุง อาทิ ข่าวความขัดแย้งทางด้านภูมิรัฐศาสตร์ รวมถึงการควบคลุมการผลิตของกลุ่ม OPEC โดยล่าสุดมีการคาดการ์ว่าการประชุมของกลุ่ม OPEC ในวันที่ 5-6 ธ.ค. จะมีมติขยายเวลาลดกำลังการผลิตออกไปอีก หลังจากที่มาตรการเดิมซึ่ง OPEC ลดกำลังการผลิตที่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวันจะสิ้นสุดโครงการในวันที่ 31 มี.ค.ปีหน้า
  • (-) ยอดค้าปลีกสหรัฐลดลงครั้งแรกในรอบ 7 เดือน หนุนโอกาสเฟดลดดอกเบี้ยเพิ่มมากขึ้น : สหรัฐรายงานยอดค้าปลีกเดือน ก.ย.ลดลง 0.3%mom ลดลงครั้งแรกในรอบ 7 เดือน และสวนทางกับที่ตลาดส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.3% ยอดคล้าปลีกที่พลิกเป็นหดตัวในเดือน ก.ย. บ่งชี้ถึงเศรษฐกิจสหรัฐที่กำลังถดถอยเนื่องจากโครงสร้าง GDP ของสหรัฐมากกว่า60% มาจากการบริโภคในประเทศ สัญญานเตือนดังกล่าวคาดว่าจะกดดันให้เฟดปรับลดดอกเบี้ยลงอีกเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้กลับมาฟื้นตัว โดยล่าสุด CME Group คาดความน่าจะเป็นที่เฟดจะลดดอกเบี้ยอีก 0.25% ในการประชุมที่จะมีขึ้นในช่วงวันที่ 29-30 ต.ค.เพิ่มขึ้นเป็น 89.3% เทียบกับวันก่อนหน้าที่ 73.8%
  • (-) วันนี้และพรุ่งนี้กลุ่มธนาคารประกาศงบ 3Q19  โดยรวมไม่ดี ขณะที่เดือนหน้ามี Down side หาก กนง.ลดดอกเบี้ย : โดย TMB และ TCAP ประกาศงบวันนี้ ส่วน BBL, KBANK, KTB, SCB และ KKP ประกาศงบในวันพรุ่งนี้ เบื้องต้นคาดผลกำไรรวมของทั้งกลุ่มยังไม่ดี เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจทำให้ยอดปล่อยสินเชื่อไม่ขยายตัว ขณะเดียวกันรายได้ดอกเบี้ยยังลดลงจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ MOR และ MRR ตามการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของแบงก์ชาติ ซึ่งเราคาดว่าปัจจัยนี้จะยังเป็น Down side กดดันผลประกอบการและราคาหุ้นของกลุ่มธนาคารต่อเนื่องไปจนถึงเดือน พ.ย. ที่จะมีการประชุมกนง. (6 พ.ย.19 ) ซึ่งเราคาดว่ากนง.จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอีก 0.25% เป็น 1.25%