December 11, 2018
(11/12/2018 - 09:00)

ตลาดหุ้นเมื่อวันศุกร์ : SET Index แกว่งกรอบแคบ -3.74 จุด (-0.23%) ปิดที่ 1,650 จุด มูลค่าการซื้อขายเบาบาง 3.5 หมื่นล้านบาท เนื่องจากนักลงทุนชะลอการลงทุนเพื่อรอผลประชุมของกลุ่ม OPEC นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 อีก 1,159 ล้านบาท Net Short TFEX 5,037 สัญญา ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3  และขายสุทธิในตลาดพันธบัตร 1,697 ล้านบาท

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ : คาด SET Index จะเคลื่อนไหวผันผวนในกรอบ 1635 -1655 จุด โดยให้น้ำหนักในทางลงมากกว่า เนื่องจาก 1)แรงกดดันของปัญหาสงครามการค้ายังยืดเยื้อ หลังจากที่แคนนาดายังไม่ยอมปล่อยตัว CFO หัวเหว่ยตามที่จีนเรียกร้อง ขณะที่ปัญหาสงครามการค้าเริ่มสงผลอย่างเป็นรูปธรรมต่อประเทศต่างๆโดยเฉพาะจีน ซึ่งล่าสุดยอดส่งออกและนำเข้าเดือน พ.ย.ชะลอตัวมากกว่าที่ตลาดคาด 2)ราคาน้ำมันดิบยังไม่ฟื้นตัวเนื่องจากตลาดกังวลอุปสงส์ชะลอตัวมากกว่าซัพพลายที่ลดลงจากการลดกำลังการผลิตของกลุ่ม OPEC และ 3)มีปัจจัยลบเพิ่มเติมจากฝั่งยุโรป หลังจากอังกฤษประกาศเลื่อนการลงมติเพื่อแยกตัวจากยุโรป (Brexit) อย่างไม่มีกำหนด ทำให้เกิดความไม่แน่นอนและขาดเสถียรภาพต่อเศรษฐกิจในยูโรโซน

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ : Selective Buy เน้น Domestic play

  • กลุ่มค้าปลีก (HMPRO, ROBINS, CPALL) คลังเตรียมออกมาตรการช็อปในช่วงตรุษจีน 1-15 ก.พ.62
  • กลุ่มไฟแนนซ์ (MTC, SAWAD) คาดงบ 4Q18 เติบโตต่อเนื่องจากการขยายสินเชื่อและสาขาเพิ่มขึ้น
  • กลุ่มรับเหมา (STEC, SEAFCO) นิคมฯ (AMATA) รับผลบวกกรอบการเลือกตั้งที่ชัดเจน และคาดว่ารัฐบาลจะประกาศปลดล็อคพรรคการเมืองให้ทำกิจกรรมได้ตั้งแต่วันที่ 7 ธ.ค.เป็นต้นไป

หุ้นแนะนำวันนี้ : CK (ปิด 26.5 ซื้อ/เป้า 31) วันนี้รฟท.จะเปิดซองประมูลงานรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน โดย CK และกลุ่มพันธมิตร (CP holding +CK + BEM + China railway+ITD)  มีโอกาสเป็นผู้ชนะ ขั้นตอนต่อจากนี้ รฟท.จะเปิดเจรจาต่อรองและประกาศผลเป็นทางการในวันที่ 31 ม.ค.62, SAWAD (ปิด 50 ซื้อ/เป้า 55) คาดงบ 4Q18 ดีต่อเนื่องจากแรงหนุนของยอดสินเชื่อที่ยังขยายตัว และ NPLs ลดลง ส่วนแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้นมอง SAWAD ได้รับผลกระทบน้อยสุดเพราะมีเงินทุนส่วนหนึ่งมาจากบัญชีเงินฝากของ BFIT ทำให้ต้นทุนทางการเงินเพิ่มขึ้นน้อยกว่าผู้ประกอบการรายอื่น นอกจากนี้ในวันที่ 14 ธ.ค.มีลุ้นถูกนำเข้าคำนวณใน SET50 รอบใหม่

Top picks ปีนี้ : ANAN, BBL, CPALL, MTC, ROBINS และ SPALI

KSS report วันนี้ :  Enery sector (Top pick : TOP), Thailand Strategy

ประเด็นสำคัญวันนี้ :         

  • (-) สงครามการค้ายังกดดันตลาด แคนนาดายังไม่ปล่อยตัว CFO หัวเหว่ย ขณะที่ตัวเลขส่งออกนำเข้าจีนหดตัวมากกว่าที่ตลาดคาด : โดยจีนรายงานยอดส่งออกเดือน พ.ย.ขยายตัว 10.2% yoy แต่ชะลอตัวลงจากเดือนต.ค.ซึ่งขยายตัว 20.1% ขณะที่ยอดนำเข้าเดือน พ.ย.ขยายตัวเพียง 7.8% yoy ชะลอตัวลงจากเดือน ต.ค.ซึ่งขยายตัว 26.3%yoy
  • (-) Brexit ยังไม่จบ ล่าสุดอังกฤษประกาศเลื่อนการลงมติต่อร่างข้อตกลงการแยกตัวออกจากยุโรปโดยไม่มีกำหนด : เป็นที่คาดหมายกันว่าร่างข้อตกลง Brexit ของนางเทเรซ่าเมย์ ซึ่งมีกำหนดลงมติในวันนี้จะถูกคว่ำกลางสภา ส่งผลให้นางเทเรซาร์ เมย์ ต้องแก้เกมส์ด้วยการ ประกาศเลื่อนการลงมติในการทำ Brexit โดยไม่มีกำหนด ซึ่งกลายเป็นความไม่แน่นอนและอาจจะกลายเป็นปัจจัยลบต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการเมืองในยูโรโซน
  • (-) OPECNon OPEC แม้ที่ประชุมกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันดิบจะมีมติลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน แบ่งเป็น กลุ่ม OPEC ลดกำลังการผลิต 8 แสนบาร์เรลต่อวัน และ กลุ่ม Non Opec 4 แสนบาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบฟื้นตัวได้แค่วันเดียวเท่านั้นก่อนที่จะปรับตัวลดลงอีกครั้งในคืนที่ผ่านมาเนื่องจากนักลงทุนให้น้ำหนักต่ออุปสงส์ที่ชะลอตัวมากกว่า โดยตลาดกังวลว่าปัญหาสงครามการค้าที่ยืดเยื้อจะกดดันให้ความต้องการน้ำมันดิบในตลาดโลกลดลง
  • (+/-) 2 62 ผลประชุมร่วมระหว่าง คสช.และตัวแทนพรรคการเมืองในช่วงวันศุกร์ที่ผ่านมาซึ่งมีตัวแทนพรรคการเมืองเข้าร่วม 76 พรรค จากทั้งหมด 110 พรรค ได้ข้อสรุปและโรดแม็พการเลือกตั้งในเบื้องต้นดังนี้ 
    เดือน ธ.ค. 61 : 11 ธ.ค. พ.ร.ป. เลือกตั้ง ส.ส. มีผลบังคับใช้, 20 ธ.ค. กกต. ออกประกาศใช้ระเบียบว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส., เดือน ม.ค. 62 : 2 ม.ค. ประกาศใช้พระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.(เริ่มหาเสียง),4 ม.ค. กกต. ออกประกาศกำหนดวันเลือกตั้ง วันรับสมัคร และจำนวน ส.ส. แต่ละเขต, 14-18 ม.ค.วันรับสมัคร ส.ส. เขต และบัญชีรายชื่อ พร้อมแจ้งชื่อนายกฯ ในบัญชีของแต่ละพรรค, 25 ม.ค. 2562 ประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัคร ส.ส., เดือน ก.พ. 62 : 4-16 ก.พ. วันเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร, 17 ก.พ. ลงคะแนนนอกเขตเลือกตั้ง, 24 ก.พ. วันเลือกตั้งทั่วไป